ทำอย่างไรดี? เมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ที่ญี่ปุ่น (日本で妊娠をわかったらどうすればいいの?)

ก่อนอื่นเราขอแสดงความยินดีกับว่าคุณแม่คนใหม่ด้วยนะคะ เย้ 🎉🎉🎉

คุณแม่มือใหม่ที่รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ในญี่ปุ่นแล้วนั้น อาจจะงงๆ ไม่รู้ว่าควรจะไปติดต่อที่ไหน หรือ ทำอะไรก่อนเป็นอันดับแรก

โดยส่วนมากคุณแม่จะเริ่มรู้สึกตัวเมื่อประจำเดือนขาดไปสัก 1-2 สัปดาห์ และซื้อที่ตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจเองที่บ้านซึ่งพอขึ้น 2 ขีดแล้ว ก็ควรจะหาคลินิกสูตินรีเวช(産婦人科クリニック) หรือ โรงพยาบาลที่มีแผนกสูตินรีเวช(産婦人科) เพื่อเข้าไปตรวจครรภ์ และ ฝากครรภ์ต่อไปค่ะ

ระบบคลินิกและโรงพยาบาลในญี่ปุ่นโดยเฉพาะสูตินรีเวชนั้น ต้องทำการนัดวันเวลาก่อนเข้าไปพบคุณหมอค่ะ ไม่สามารถWalk-in เข้าไปได้ อย่าลืมโทรไปนัดก่อนนะคะ

หลังจากไปพบคุณหมอตรวจการตั้งครรภ์ที่โรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นตรวจเลือด ตรวจอัลตราซาวด์แล้ว เมื่อพบหัวใจและตัวเด็ก (ราวๆ 8 สัปดาห์) คุณหมอจะบอกให้เราไปที่สำนักงานเขตที่เราอาศัยอยู่เพื่อขอสมุดสุขภาพแม่ลูก(母子健康手帳申請)ค่ะ สมุดสุขภาพแม่ลูกเล่มนี้ จะอยู่กับเราและลูกไปจนโตเข้าโรงเรียนเลยค่ะ

ซึ่งถ้าเป็นที่เมืองไทยเราก็จะแค่ไปฝากครรภ์และพบคุณหมอที่โรงพยาบาลเรื่อยๆนะคะ แต่ที่ญี่ปุ่นจะมีสวัสดิการให้คุณแม่ตั้งแต่ฝากครรภ์เลยค่ะ ดังนั้นคุณแม่ต้องไปลงทะเบียนขอสมุดสุขภาพแม่ลูกตั้งแต่คุณหมอ Confirm การตั้งครรภ์นะคะ จะได้รับคูปองช่วยเหลือค่าใช้จ่ายตอนฝากครรภ์มาด้วย

เรามีตัวอย่างของสมุดแม่ลูกของเมืองโกเบมาให้ดู พร้อมทั้งตั๋วฟรีที่สามารถนำไปใช้ในการตรวจครรภ์ ตั๋วตรวจสุขภาพฟันฟรี สมุดตั๋ววัคซีนของเด็กก็จะได้มาด้วยเลยค่ะ

สมุดฝากครรภ์ของเมืองโกเบ เพิ่งเปลี่ยนแบบค่ะ มีร้านเสื้อผ้าเด็กชื่อดัง Familiar เป็นผู้สนับสนุนหลัก น่ารักมากค่ะ

สำหรับคุณแม่คนไทยมีสมุดสุขภาพแม่ลูกเป็นภาษาไทยด้วยนะคะ ขอรับที่เขตได้ แต่ถ้าไม่มีก็สามารถสั่งซื้อได้ค่ะ

หรือ Download PDF ได้ที่นี่

ทีนี้เวลาเราไปพบแพทย์เพื่อตรวจครรภ์ ก็จะต้องพกสมุดสุขภาพแม่ลูก และตั๋วฟรีที่ใช้ตรวจครรภ์ไปด้วยนะคะ คุณหมอจะจดบันทึกข้อมูลต่างๆลงไปในสมุดค่ะ การตั้งครรค์ปกติตามธรรมชาติในญี่ปุ่นนั้นไม่ถือเป็นอาการเจ็บป่วย ดังนั้นตรวจครรภ์ในญี่ปุ่นจะไม่สามารถใช้ประกันสุขภาพเพื่อลดค่าใช้จ่ายได้ (ยกเว้นมีความผิดปกติระหว่างตั้งครรภ์) เวลาเราตรวจครรภ์ก็ต้องใช้คูปองที่ได้จากเขตแบ่งเบาค่าตรวจค่ะ

นอกจากนี้ ทางเขตก็จะให้ข้อมูล กิจกรรม งานสัมมนา และเอกสารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับคุณแม่ตั้งครรภ์ รวมไปถึงพวงกุญแจ Maternity Mark ให้มาห้อยกระเป๋าเพื่อบอกคนรอบข้างว่าใจดีกับคนท้องหน่อยนะ

หลังจากนั้นก็อย่าลืมเลือกและจองสถานพยาบาลที่เราต้องการคลอดไว้ด้วยนะคะ โรงพยาบาล หรือ คลินิกที่ดังๆ คิวจะเต็มเร็วมาก ถ้าไปรับสมุดสุขภาพแม่ลูกที่เขตแล้ว ก็อย่าลืมให้ทางเขตแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับสถานพยาบาลที่เราไปฝากครรภ์เรื่องจองคลอดบุตรด้วยนะคะ

คลินิกที่ญี่ปุ่น จะไม่ค่อยจ่ายวิตามิน หรืออาหารเสริมให้คุณแม่ตั้งครรภ์ แต่จะเน้นให้คุณแม่ทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้ครบ5หมู่ ถ้าคุณแม่อยากทานอาหารเสริม ก็แนะนำให้ทานโฟลิกเป็นหลักค่ะ ซึ่งยี่ห้อที่แม่ๆนิยมกันก็คือ Elevit สั่งซื้อได้จาก Rakuten หรือ Amazon ก็ได้ค่ะ

Elevit
อาหารเสริมสำหรับหญิงตั้งครรภ์ มีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับลูกในครรภ์ เช่น Folic ธาตุเหล็ก แคลเซียม



Post a Comment

0 Comments