พิธีฉลอง 753 ของเด็กญี่ปุ่น (七五三の豆知識)


Blog นี้ เราจะพาไปรู้จักกับพิธีฉลอง 7 5 3 (七五三 ชิจิโกะซัง) ของเด็กญี่ปุ่นกันค่ะ ว่ามีความเป็นมาอย่างไร แล้วแม่ๆ ที่มีลูกอย่างเราๆ เนี่ย ควรจะเตรียมตัวอย่างไรกันบ้างค่ะ

ความหมายของพิธีฉลอง 7 5 3

ว่ากันว่าพิธีการเฉลิมฉลอง 7 5 3 มีขึ้นครั้งแรกในยุคสมัยเมจิ และกำหนดให้เป็นวันที่ 15 พฤศจิกายน ของทุกปีเมื่อตระกูลโทคุกาวะ จัดพิธีฉลอง3ขวบให้บุตรในวันดังกล่าว ก็เลยสืบทอดมาจนถึงในปัจจุบันค่ะ
ในอดีต วิทยาการทางการแพทย์ยังไม่เจริญก้าวหน้าเหมือนในยุคปัจจุบันนี้ ทำให้มีอัตราการเสียชีวิตของเด็กเล็กสูงมาก จนที่ญี่ปุ่นมีคำกล่าวว่าเด็กเป็นบุตรของพระเจ้าจนกว่าอายุ 7ปี (7歳までは神の子) จึงมีการทำพิธีเฉลิมฉลองและอวยพรให้เด็กๆ ที่เจริญเติบโตมาจนถึงช่วงอายุ 3ปี 5ปี และ 7ปีค่ะ
ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน เทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวหน้าขึ้นเด็กเติบโตอย่างแข็งแรงจนถึงอายุ 7ปี กลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้ว แต่ก็ยังมีการจัดงานเฉลิมฉลองและอวยพรให้เด็กๆ อยู่เหมือนเดิมค่ะ

พิธี 7 5 3 ความแตกต่างของเด็กหญิงเด็กชาย

จริงแล้วๆ พิธี 7 5 3 ของเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อยค่ะ คือ เด็กผู้หญิงจะมีพิธี 2 ครั้ง คือตอนอายุ 3ขวบ และ 7ขวบ ส่วนเด็กผู้ชายจะมีแค่ครั้งเดียว คือตอนอายุ 5ขวบค่ะ
ส่วนชุดนั้น เด็กผู้ชายจะนิยมใส่ฮากามะ หรือ สูท ส่วนเด็กผู้หญิงนิยมใส่กิโมโนค่ะ (น้องผู้หญิง 3ขวบจะมีชุดคลุมด้านนอกอีกทีเรียกว่า被布 ฮิฟุ)

พิธี 7 5 3 ทำอะไรบ้าง

ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ศาลเจ้าในญี่ปุ่นก็จะจัดเตรียมพิธี 7 5 3 ให้เด็กๆค่ะ พ่อแม่ก็จะนิยมพาลูกไปศาลเจ้าที่ตัวเองนับถือ ให้พระทำพิธีอวยพรให้ค่ะ หลังจากนั้นบางครอบครัวก็จะไปทานข้าวฉลองกันต่อที่โรงแรมหรือร้านอาหาร
นอกเหนือจากนั้นก็นิยมพาลูกไปถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกค่ะ อาจจะพาไปถ่ายที่สตูดิโอ หรือ ถ่ายภาพที่ศาลเจ้าเก็บไว้ ที่บ้านเราไปถ่ายรูปที่สตูดิโอด้วยค่ะ ทั้งตอน 3ขวบ และ 7ขวบ ลองดูรีวิวได้นะคะ

ที่บ้านเราพาลูกไปทำพิธี 7 5 3 ที่ศาลเจ้า Ikuta ค่ะ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุมากกว่า 1000ปี ที่ตั้งอยู่กลางเมืองโกเบเลย

แผนที่ศาลเจ้า






Post a Comment

0 Comments