การบ้านปิดเทอมหน้าร้อนของเด็กประถม 1 ในญี่ปุ่น (夏休みの宿題)


เรียนป.1 จบไป 1 ภาคเรียนอย่างรวดเร็วค่ะ เข้าสู่ปิดเทอมหน้าร้อนของญี่ปุ่นแล้ว ปกติจะยาวประมาณ 4-5 สัปดาห์ แต่ปีนี้มี Covid19 เปิดเทอมช้าไปหน่อย ระยะเวลาของปิดเทอมหน้าร้อนก็เลยสั้นลงเหลือ 3 สัปดาห์ค่ะ
ทีนี้ก็เป็นปิดเทอมหน้าร้อนแรกของลูกสาวบ้านนี้(ของแม่ด้วยเนอะ) ตอนแรกว่าจะให้ไปกักคุโด หรือ ที่ฝากเด็กประถมทุกวัน ไปทำการบ้านกับเพื่อนๆ แต่ว่าก่อนปิดเทอมที่โรงเรียนตรวจเจอ Covid19 ทางกักคุโดก็เลยขอความร่วมมือให้นักเรียนอยู่บ้านค่ะ งานเข้าคุณแม่ทันที...

Blog นี้เลยมา เปิดกระเป๋ารีวิวการบ้านปิดเทอมหน้าร้อนของเด็กป.1 โรงเรียนรัฐบาลญี่ปุ่นให้ดูกันค่ะ ว่ามีเยอะไหม? เนื้อหายาก-ง่ายยังไง? การบ้านลูก=การบ้านแม่หรือเปล่า?

มาดูจากรูปกองการบ้านด้านบนกันเลยดีกว่าค่ะ

1. 夏のがんばりプリント ชีทความพยายามในหน้าร้อน 
เป็นชีทขนาด A3 ปึกนึง ไม่หนามากค่ะ มีวิชาภาษาญี่ปุ่น 5 แผ่น แล้วก็วิชาคณิตศาสตร์บวกเลขง่ายๆ 10 แผ่น พอทำเสร็จแล้วก็ให้ผู้ปกครองตรวจให้เลยที่บ้านค่ะ แล้วถ้าข้อไหนผิดก็แก้ สอนให้เด็กๆ ด้วย  



อีก 1 แผ่น เป็น 絵日記(enikki) หรือ บันทึกประจำวันแบบวาดรูป ให้เด็กๆ วาดรูปชีวิตใน 1 วันของตัวเองในช่วงปิดเทอมหน้าร้อนค่ะ ลูกสาว(เน้นว่าลูกสาว 😂)ไปจับจั๊กจั่นทุกวัน ศึกษาวิธีดูตัวผู้ตัวเมียจากเพื่อน และพ่อสอน แล้วก็มาเขียนลงบันทึกประจำวันไว้ค่ะ 



2. たしざんかーど การ์ดบวกเลข
เป็นการ์ดการบวกเลข 1 เซต พร้อมกระดาษมาให้ลงวันที่ว่าวันไหนท่องบ้าง ควรจะท่องอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งค่ะ จะได้ครบ สารภาพว่าลืมคุมลูกท่อง ว่างเปล่าเลย แง้.... 



3. なつをみつけよう ค้นหาหน้าร้อน
แผ่นนี้รวมๆอยู่ในชีทเซตแรกค่ะ เป็นกระดาษ A4 แบ่งช่องไว้ 6 ช่อง ให้วาดรูปสิ่งที่เจอในหน้าร้อนลงไป ลูกสาวก็วาดดอกไม้และแมลงต่างๆที่ไปจับมาค่ะ ชีวิตนี้มีแต่แมลง...   



4. こくごちょう คัดลายมือภาษาญี่ปุ่น
วิชาคัดลายมือ ก็มีให้คัดประมาณ 5 หน้าค่ะ ไม่เยอะๆ 



5. じゆうけんきゅう งานวิจัยอิสระ
หัวข้อนี้แหละค่ะ การบ้านลูก=การบ้านแม่ งานวิจัยอิสระ ให้คิดเองเลยค่ะ ว่าอยากวิจัย ค้นคว้าอะไร มากน้อยแค่ไหน รวบรวมแบบไหนก็ได้อิสระสุดๆ ปีนี้ปิดเทอมหน้าร้อนสั้นๆ งานวิจัยอิสระเลยจะทำงานประดิษฐ์ อ่านจับใจความ หรือเขียนเรียงความส่งก็ได้ค่ะ ไม่กำหนดหัวข้อ ความยาว อะไรใดๆ ทั้งสิ้น (นีาแหละยากแท้ เหอๆๆ)


ที่บ้านเลือกงานวิจัยอิสระค่ะ ตามความถนัดของแม่ ส่วนหัวข้อก็แว่บขึ้นมาจากตอนลูกสาวไม่ยอมกินเห็ดในพิซซ่า โดยให้เหตุผลว่า “มันเป็นเห็ดพิษ!!!” โอเค งั้นเราวิจัยเห็ดกัน !! 


ก็เลยพาลูกไปสวน เข้าป่าไปถ่ายรูปเห็ด พาไปยืมหนังสือสารานุกรมเห็ด ศึกษาวิธีการสังเกตุเห็ด แล้วก็พิมพ์รูปเห็ดให้ตัดแปะ สังเกตุเห็ด แล้วหาชื่อของเห็ดที่ถ่ายรูปมาได้ 7-8 ชนิด สุดท้ายให้ไปเจาะรูเย็บเล่มได้รายงานของเด็กป.1 มา 1 ฉบับ 


หลักๆ ก็คือ 5 อย่างด้านบนค่ะ นอกจากนั้นก็มีข้อแนะนำว่าให้เด็กๆ ออกไปวิ่งเล่นนอกบ้าน อย่าอุดอู้อยู่แต่ในบ้านดูแต่ทีวีอะไรทำนองนี้ 


แถวบ้านเพื่อนๆ รุ่นเดียวกันเยอะ ก็ผลัดมากดกริ่งชวนกันไปวิ่งเล่นจับแมลงบ้าง เล่นน้ำหน้าบ้านบ้าง แล้วที่ขาดไม่ได้ก็คือเล่นบุเระโบะ นั่นเองค่ะ กำลังฮิตกันสุดๆ 
แล้วการบ้านปิดเทอมหน้าร้อนของลูกๆ คุณแม่เป็นยังไงกันบ้างคะ?? ทำกันทันไหม? แปลงร่างเป็น👹กันไปกี่รอบคะ??








Post a Comment

0 Comments