มารู้จักกับ กักคุโดโฮอิคุ (学童保育) ระบบรับดูแลเด็กประถมหลังเลิกเรียนของญี่ปุ่น



กักคุโดโฮอิคุ (学童保育) คือ ระบบที่ช่วยคุณพ่อคุณแม่ที่ทำงานทั้งคู่ดูแลเด็กๆประถม ในช่วงเวลาหลังเลิกเรียนเพื่อรอคุณพ่อคุณแม่กลับบ้านนั่นเองค่ะ เรียกกันสั้นๆว่า กักคุโด(学童)

ที่ญี่ปุ่นครอบครัวส่วนมากจะเป็นครอบครัวเดี่ยวค่ะ คือแยกมาอยู่กันเองพ่อแม่ลูก ไม่ค่อยอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ๆ ที่มีปู่ย่า ตายายอยู่ด้วย บ้านเราก็เช่นกันค่ะ ไม่ได้อยู่รวมกัน ซึ่งสาเหตุหลักๆ ก็ไม่มีอะไรมากค่ะ บ้านแคบอยู่กันไม่พอ ก็เลยต้องแยกบ้านออกมา แต่ว่าที่ทำงานของเราและคุณพ่อบ้าน ยังสามารถเดินทางจากบ้านปู่ย่าได้ ก็เลยได้อยู่บ้านในละแวกเดียวกัน แบบห่างกัน 10 เมตรค่ะ ได้รับ Support หลายๆ อย่างเช่น การดูแลหลานหลักเลิกเรียนก่อนแอดมินกลับบ้านให้


สำหรับครอบครัวที่ทำงานนอกบ้านทั้งคุณพ่อคุณแม่ มีลูกเล็กอายุ 0-2 ปี แล้วไม่มีคนดูแลลูกๆให้ในตอนกลางวัน ก็จะพาเด็กๆไปฝากไว้ที่โรงเรียนอนุบาล (幼児園 โยจิเอน) หรือ เนอสเซอรี่ (保育園 โฮอิคุเอน) แยกตามอายุและเงื่อนไขของแต่ละครอบครัว




แต่หลังจากเด็กๆ เข้าประถมแล้ว เด็กๆ ญี่ปุ่นจะต้องเดินไป-กลับโรงเรียนกันเองค่ะ โรงเรียนประถมเข้าเรียนประมาณ 8:30-15:00 หลังจากนั้นก็จะปล่อยกลับบ้านค่ะ ก็จะต้องหาที่รับฝากก่อนคุณพ่อคุณแม่จะกลับบ้าน สถานที่ที่รับฝากดูแลเด็กประถมจะมีชื่อเรียกตามกฎหมายว่า 放課後児童健全育成事業 Houkagojidoukenzenikuseijigyou แปลว่า กิจการดูแลสุขภาพและการเติบโตของเด็กหลังเลิกเรียน โดยขึ้นกับกรมแรงงานและสาธารณสุขค่ะ

สถานที่ดำเนินกิจการนี้มักมีชื่อเรียกต่างๆกันไป เช่น 「学童クラブ」、「放課後児童クラブ」、「学童保育所」เป็นต้น แต่รวมๆแล้วก็จะเรียกกันว่า 学童 กักคุโด ค่ะ

คุณครูที่กักคุโดก็จะช่วยดูแลเด็กๆให้ บางที่ก็จะสอนการบ้านให้ด้วยค่ะ พร้อมกับเตรียมของว่างรองท้องให้เด็กๆ ก่อนกลับบ้าน

ในเขตโกเบที่เราอาศัยอยู่ ทางเวปไซต์ของสำนักงานเขตจะประกาศรายชื่อของกักคุโดไว้ เราสามารถเลือกกักคุโดที่เราสนใจ แล้วยื่นใบสมัครโดยตรงไปให้กับกักคุโดได้เลยโดยไม่ต้องผ่านทางเขต หรือ อำเภอค่ะ มีเงื่อนไขหลักๆในการฝาก 3 ข้อ คือ

1. เด็กๆ จะต้องเดินทางไปกลับ โรงเรียน บ้าน กักคุโด ด้วยตัวเองได้ เข้าห้องน้ำ ทานข้าวด้วยตัวเองได้
2. คุณพ่อ และ คุณแม่ ทำงานทั้ง 2 คน
3. ไม่มีผู้ปกครอง(พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย) อยู่บ้านในช่วงกลางวัน

ถ้าเด็กๆ ตรงตามเงื่อนไขก็สามารถยื่นใบสมัครได้เลยค่ะ ส่วนเอกสารที่จำเป็น คือ
1. ใบสมัครตามที่เขตกำหนด
2. ใบรับรองการทำงานของคุณพ่อและคุณแม่ (在職証明書、在籍証明書、勤務証明書)

เวลาทำการของกักกุโด
ช่วงโรงเรียนเปิดเทอม
วันธรรมดา ตั้งแต่โรงเรียนเลิก ~ 17:00 (ต่อเวลาฝากได้ถึง 19:00)
วันเสาร์ 9:00-17:00 (ต่อเวลาฝากได้ถึง 19:00)
หยุดวันอาทิตย์

ช่วงโรงเรียนปิดเทอม
วันธรรมดา 8:30-17:00 (ต่อเวลาฝากได้ถึง 19:00)
หยุดวันเสาร์-อาทิตย์

ค่าฝากรายเดือน
เดือนละ 4500 เยน
ฝากเพิ่ม 17:00-18:00 เพิ่ม 1500 เยน(ต่อเดือน)
ฝากเพิ่ม 18:00-19:00 เพิ่ม 1500 เยน(ต่อเดือน)
(ค่าฝากอาจจะแตกต่างกันไปตามเขตที่อยู่อาศัย)

เท่าที่หาข้อมูลมา กักคุโด จะไม่เต็มไม่แน่นเหมือนเนอเซอรี่ และ อนุบาลค่ะ เพราะบางบ้านจะให้เด็กๆ ไปเรียนพิเศษอย่างอื่นรอแทนไม่ได้ไปกักคุโดแล้ว เด็กบางคนโตขึ้นก็กลับมารอที่บ้านเองได้ ไม่อยากไปรอที่กักคุโดแล้วก็มีค่ะ

ตอนนี้เราก็กำลังเตรียมเอกสารการสมัคร ขอเอกสารรับรองการทำงานจากที่ออฟฟิส เพื่อยื่นสมัครให้ลูกสาวที่จะขึ้น ป.1 ในปีหน้านี้เช่นกันค่ะ ยุ่งยากเล็กน้อย แต่ก็ง่ายกว่าสมัครเข้าเนอสเซอรี่เยอะเลย

หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ให้คุณพ่อคุณแม่ที่ทำงานทั้งคู่แล้วต้องหาที่ฝากลูกหลังโรงเรียนประถมเลิกเรียนได้นะคะ (ช่วงปิดเทอมก็รับฝากค่ะ)




Post a Comment

0 Comments