Brave board ของเล่นยอดฮิตของเด็กประถมญี่ปุ่น (小学生に大人気なブレイブボード)


Blog นี้พาไปรู้จักของเล่นที่ตอนนี้กำลังฮิตกันสุดๆ ในหมู่เด็กประถมญี่ปุ่นค่ะ เรียกว่า Brave Board หรือ ย่อๆ ตามสไตล์ญี่ปุ่นว่า ブレボ บุเระโบะ จริงๆ แล้วก็ไม่ใช่ของใหม่อะไรนะคะ ที่ประเทศอื่นๆ จะรู้จักกันในชื่อว่า Wave board ที่มีขายในอเมริกาตั้งแต่ปี 2008 แล้วล่ะค่ะ (บางทีเรียก เอสบอร์ด หรือ เจบอร์ดด้วย)

แล้วเจ้าบุเระโบะ หรือ เวฟบอร์ด ต่างจากสเก็ตบอร์ดยังไงล่ะ??? 
 

บุเระโบะต่างสเก็ตบอร์ดตรงที่บุเระโบะไม่ต้องใช้เท้าเตะพื้นเพื่อดันให้บอร์ดเคลื่อนที่ค่ะ บุเระโบะสามารถเคลื่อนที่ได้โดยการถ่ายน้ำหนักตัวของผู้เล่นบนบอร์ด

บุเระโบะ จะประกอบด้วยแผ่นกระดานรูปทรงคล้ายๆใบไม้ 2 แผ่น(ขนาดต่างกันเล็กน้อย) เชื่อมต่อกันด้วยไปป์ กระดาน 2แผ่นขยับหน้าหลังได้อย่างอิสระจากกันค่ะ

แผ่นกระดานขนาดเล็กกว่าจะเป็นด้านหน้า แผ่นที่ใหญ่กว่าจะเป็นด้านหลังค่ะ และใต้แผ่นกระดานแต่ละแผ่นจะมีล้ออยู่ 1 อัน (ล้อสึกแล้วเปลี่ยนอะไหล่ได้) ถ้าไม่เคลื่อนที่ก็จะยืนตรงตัวได้ยากพอดู 


เราเองก็แปลกใจที่อยู่ๆ เจ้าบุเระโบะ ก็มาฮิตในญี่ปุ่นมากๆในช่วงนี้ เรียกว่าไปไหนก็เจอ แถวบ้านเด็กๆ ประถมมีกันแทบทุกบ้านเลยค่ะ หาซื้อยากมาก รุ่นที่อยากได้ก็ต้องสั่งแล้วรอของเข้าอย่างไม่มีกำหนด แต่สุดท้ายก็ได้ของหลังจากสั่งไป 1-2 สัปดาห์

บุเระโบะตัวที่สั่งไปชื่อ Rip Stik DLX mini ที่เป็นไซส์สำหรับเด็ก ความยาวประมาณ 70cm ตัวบอร์ดหนัก 2.05kg รับน้ำหนักได้ 79kg เหมาะสำหรับเด็ก 8ขวบขึ้นไปค่ะ


ว่ากันว่าช่วง Golden age ที่เหมาะสำหรับการเล่นบุเระโบะ คือช่วง 8-12 ปี เป็นช่วงที่จุดศูนย์ถ่วงของร่างกายยังอยู่ต่ำ และรู้จักการบาลานซ์ การทรงตัวได้ดี ลูกสาวเราอายุ 7 ขวบค่ะ เริ่มหัดเล่นกันเองกับเพื่อนๆ ข้างบ้าน ตอนนี้ก็ทรงตัวบนบอร์ด เล่นได้โดยไม่ต้องเกาะกำแพงแล้วค่ะ


ส่วนประโยชน์ในการฝึกบุเระโบะ ส่วนตัวคิดว่าได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดใหญ่ค่ะ กล้ามเนื้อขา กล้ามเนื้อลำตัว รวมถึงการทรงตัว ฝึกบาลานซ์ รู้จักควบคุมร่างกาย ได้ออกกำลังกาย แล้วก็สนุกดีด้วย

เราว่าเหมาะเป็นของขวัญวันเกิด ของขวัญคริสมาสต์ให้เด็กๆ เหมือนกันนะคะ ราคา Rip Stick DLX mini อยู่ที่ประมาณ 10,000เยนค่ะ

ปล. อย่าลืมใส่หมวกกันน้อก สนับเข่า สนับมือนะคะ แรกๆ จะล้มบ่อยเลยเชียว


Post a Comment

0 Comments