มารู้จัก My Number ในญี่ปุ่นกัน (マイナンバー制度とは?)


คิดว่าคนที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นคงเคยได้ยินคำว่า My Number บ่อยๆนะคะ จริงๆแล้วระบบ My Number เนี่ยเพิ่งมีมา 5 ปีนี้เองค่ะ My Number Card ก็เพิ่งจะมีเอาปี 2016 นี่เอง ก็เป็นเรื่องที่ทำให้เรางงมากๆ ตอนมาเรียนต่อที่ญี่ปุ่นใหม่ๆ ว่า คนญี่ปุ่นยืนยันตัวตนด้วยบัตรอะไรกัน??? (คำตอบ คือ ใบขับขี่ บัตรประกันสุขภาพ) 

Blog นี้เราจะพาไปรู้จักระบบ My Number กันค่ะ ว่าเราต้องมีไหม? My Number Card บัตรแข็งต้องทำหรือเปล่า? มีบัตรแข็งแล้วดียังไงบ้าง? ไปดูกันค่ะ

My number คือ อะไร?
เอาแบบสรุปง่ายๆได้ใจความ My Number คือ หมายเลขประจำตัว(個人番号 โคะจินบังโก) ของแต่ละคนที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นค่ะ มี 12 หลัก 

ไม่ว่าคุณจะถือสัญชาติอะไร เป็นคนญี่ปุ่นหรือไม่ ก็จะสามารถมี My Number ถ้าได้วีซ่าอาศัยในญี่ปุ่นระยะยาว ถ้าเทียบกับประเทศไทยแล้ว My Number ก็จะคล้ายๆ กับหมายเลขบัตรประชาชนนั่นเองค่ะ

My Number Card คืออะไร?
My Number Card ก็คือ บัตรแข็ง IC Card ที่มีหมายเลข My Number อยู่ค่ะ พร้อมกับรูปถ่าย วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ และข้อมูลของเจ้าของบัตร พร้อมกับ Security Code


ถ้าเทียบกับประเทศไทยแล้ว My Number Card ก็คือบัตรประชาชนนั่นเองค่ะ (สำหรับชาวต่างชาติแล้วจะเป็นคนละหมายเลขกับไซริวการ์ดนะคะ)

My Number จำเป็นไหม? แล้วใช้ทำอะไรบ้าง?
ในปัจจุบันการทำธุรกรรมการเงินส่วนใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น เช่น การเปิดบัญชีธนาคาร การสมัครเข้าทำงานเป็นพนักงานประจำและต้องยื่นภาษี การชำระเงินเนงคิน หรือ เงินบำนาญ เป็นต้น

ซึ่งการแจ้ง My Number นั้น สามารถใช้ใบ 通知カード ซือจิการ์ด ที่เป็นกระดาษอ่อนสีเขียว ที่เป็นจดหมายที่ได้รับ จากอำเภอก็ได้ หรือ บัตรแข็ง IC Card ที่ติดรูปเราอย่าง My Number Card ก็ได้ค่ะ

My Number Card จำเป็นไหม? แล้วใช้ทำอะไรบ้าง?
เอาจริงๆ ทุกวันนี้ ที่บ้านเรายังไม่มีบัตรแข็ง My Number Card เลยค่ะ เวลาต้องใช้ My Number ก็จะใช้ใบแจ้งสีเขียว(通知カード) ยื่นตลอดเลย แต่ก็จะไม่สะดวกตอนยืนยันตัวตนแบบที่มีรูปภาพค่ะ คือเราต้องใช้บัตรอื่นๆประกอบเช่น ไซริวการ์ด หรือ ใบขับขี่


แต่ถ้าคุณไปทำ My Number Card ที่เป็นบัตรแข็งติดรูปไว้ ก็ใช้การ์ดยืนยันตัวตนได้โดยไม่ต้องยื่นบัตรที่มีรูปเราเสริม (แต่เอาจริงๆ ต่างชาติก็ต้องยื่นไซริวการ์ดด้วย) 


ที่สะดวกมากๆ ที่สุด คือสามารถนำ My Number Card ที่เป็นบัตรแข็งไปออกเอกสารราชการได้ที่ร้านสะดวกซื้อที่มีทั่วประเทศได้อย่าว 7-11, Lawson, Family Mart เป็นต้น ไม่ต้องเข้าไปรอคิวขอเอกสารที่อำเภอ หรือ สำนักงานเขต


เอกสารราชการที่ขอได้คือ
1. 住民票の写し จูมิงเฮียว - คัดลอกทะเบียนบ้าน
2. 印鑑登録証明書 อิงกังโทโรคุโชเมโช - ขอใบรับรองการลงทะเบียนตราปั๊ม
3. 住民票記載事項証明書 จูมิงเฮียวคิไซจิโคโชเมโช - คัดลอกทะเบียนบ้านตามแบบและหัวข้อที่ผู้ขอกำหนด
4. 各種税証明書 คะคุชุเซโชเมโช - ใบรับรองเกี่ยวกับภาษีทุกประเภท
5. 戸籍証明書 โคะเซกิโชเมโช - ใบรับรองความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว
6. 戸籍の附票の写し โคะเซกิโนะฟุเฮียวโนะอุทสึชิ - คัดลอกใบรับรองความสัมพันธ์ของครอบครัวแบบบันทึกประวัติการย้ายถิ่นที่อยู่

นอกจากนั้น เงินช่วยเหลือ 100,000 เยนจากรัฐบาลญี่ปุ่นในช่วง Covid19 ก็สามารถยื่นขอ Online ได้โดยไม่ต้องรอจดหมายแจ้งมาที่บ้านถ้าเรามี My Number Card ด้วยล่ะค่ะ


อยากมี My Number ต้องทำยังไง?
ถ้าเป็นชาวต่างชาติ แล้วย้ายเข้ามาอยู่ในประเทศญี่ปุ่น พร้อมแจ้งย้ายเข้าที่อำเภอแล้ว โดยปกติจะมีจดหมายแจ้งพร้อม บัตรอ่อนแบบกระดาษสีเขียว(通知カード) ส่งมาให้เราที่บ้านเลยค่ะ ถ้ายังไม่มีมาสักทีก็แจ้งกลับไปที่เขตขอทำเรื่องได้

อยากมี My Number Card ต้องทำยังไง?
เราสามารถยื่นเรื่องขอ My Number Card จากเขตได้หลายวิธีค่ะ 
 
1. ยื่นผ่านไปรษณีย์
พอเราได้รับจดหมายพร้อมบัตรกระดาษสีเขียวแจ้ง My Number แล้ว ด้านล่างจะมีแบบฟอร์มคำร้อง ให้เรากรอก ติดรูป และ มีซองจดหมายแนบมาให้เราส่งกลับค่ะ


2. ยืนผ่านระบบออนไลน์บน Smartphone
ใช้โทรศัพท์มือถือ Smart Phone ของเราถ่ายภาพ แล้ว Scan QR code บนจดหมายแจ้ง My Number ที่ส่งมาให้ที่บ้าน หลังจากนั้นในลงทะเบียน email address จะได้รับการติดต่อกลับทาง email พร้อมเวปไซต์ที่ให้เราเข้าไปกรอกข้อมูลค่ะ


3. ยื่นผ่านระบบออนไลน์บนคอมพิวเตอร์
จะคล้ายๆกับการยื่นผ่าน Smart Phone ค่ะ ต่างกันแค่เราต้องเตรียมภาพถ่ายเราไว้ จะถ่ายจากมือถือหรือ กล้องดิจิตอลก็ได้แล้วไปตาม link นี้ค่ะ
https://net.kojinbango-card.go.jp/SS_SERVICE_OUT/FA01S001Action.do


4. ยื่นเรื่องผ่านตู้ถ่ายภาพที่มี Function พิเศษให้ขอ My Number 
หลายๆคนน่าจะเคยเห็นตู้ถ่ายภาพติดบัตรอัตโนมัตกันนะคะ(ไม่ใช่ตู้สติ๊กเกอร์น้าาา) เค้าว่าจะมีตู้พิเศษที่มี Function มีเมนูให้เลือกขอบัตร My Number Card ได้ค่ะ ก็เอาใบจดหมายแจ้งที่มี QR code ไปที่ตู้นี้ แล้วให้อ่าน QR code พร้อมถ่ายรูปยื่นเรื่องที่ตู้ได้เลยค่ะ


จากนั้นก็รอจดหมายแจ้งให้ไปรับบัตรแข็งตามสถานที่ที่ระบุพร้อมกับบันทึก Password อีกครั้งนึงค่ะ

คิดว่าเท่านี้ก็น่าจะพอให้เห็นภาพ และเข้าใจเรื่อง My Number หรือ 個人番号กันมากขึ้นนะคะ





Post a Comment

0 Comments