ระบบเงินบำนาญ (年金制度 Nenkin Seido)ในญี่ปุ่น ฉบับแม่บ้านควรรู้ Part1


กลับมาเขียนเรื่องเงินๆทองๆ ที่แอดมินชอบกันดีกว่าค่ะ โพสต์นี้ขอเสนอเรื่องระบบเงินบำนาญในญี่ปุ่น หรือ ที่เรียกกันติดปากว่า เนงคิน (年金 Nenkin) ค่ะ


❌อาจจะมีหลายๆคนเข้าใจว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเลี้ยงดี แก่แล้วมีเงินเดือนให้ จริงๆแล้วไม่ใช่นะคะ คำว่าของฟรีไม่มีในโลกยังใช้ได้เสมอ สำหรับเงินบำนาญนี้ก็เช่นเดียวกันค่ะ

⭕️บุคคลที่จะมีสิทธิ์รับเงินบำนาญหลังเกษียณ หรือ เนงคินก็คือ คนที่สมัครเข้าระบบและจ่ายเงินสะสมติดต่อกันจนครบระยะเวลาที่กำหนด(ปัจจุบันอยู่ที่10ปี)จึงจะมีสิทธิ์รับเงินบำนาญค่ะ

⚠️กล่าวง่ายๆคือ เป็นระบบเงินออมที่รัฐบาลจัดขึ้นมาช่วยเหลือประชาชนในประเทศนั่นเองค่ะ

💲ระบบเงินบำนาญของรัฐบาลญี่ปุ่นมี 2 แบบ

国民年金 Kokumin Nenkin เงินบำนาญแห่งชาติ
▫️ถือเป็นเงินบำนาญขั้นพื้นฐานที่รัฐบาลญี่ปุ่นอยากให้ทุกคนมีเก็บไว้ค่ะ เปรียบเสมือนบ้านชั้นที่ 1
▫️บุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 20ปี -60ปี และอาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นทุกคน(ไม่จำเป็นต้องมีสัญชาติญี่ปุ่น) สามารถสมัครเข้าระบบนี้ได้ค่ะ
▫️ชำระเข้าระบบเป็นจำนวนคงที่ ไม่ขึ้นกับรายได้ โดยในปี 2018 กำหนดให้ชำระเดือนละ 16,340เยน หรือจะรวบรวมชำระเป็นก้อนก็ได้ค่ะ

厚生年金 Kousei Nenkin เงินบำนาญลูกจ้าง
▫️ถือเป็นเงินบำนาญเพิ่มเติมจาก เงินบำนาญแห่งชาติ เปรียบเสมือนชั้นที่ 2 ของบ้าน ต่อเติมเพิ่มไปจากชั้นที่ 1 ค่ะ
▫️ผู้ที่จะเข้าระบบเงินบำนาญสวัสดิการนี้ได้ คือ พนักงานบริษัท จะเป็นพนักงานบริษัท หรือพาร์ทไทม์ ก็ได้ และมีรายได้ตามเงื่อนไขการจ่ายประกันสังคม
▫️การชำระเงินเข้าระบบนี้ ตามกฎหมายแล้วจะหักจากเงินเดือนของพนักงานครึ่งหนึ่ง และทางบริษัทจะรับผิดชอบจ่ายอีกครึ่งหนึ่งให้ค่ะ และจะต้องชำระเท่าไหร่นั้น แปรผันตามรายได้เฉลี่ยของเดือน 4-6 ของปีนั้นๆค่ะ เช่น

รายได้เฉลี่ย 200,000 เยน
ต้องชำระทั้งหมด 34,948 เยน
หักจากเงินเดือน 17,474 เยน

รายได้เฉลี่ย 300,000 เยน
ต้องชำระทั้งหมด 52,422 เยน
หักจากเงินเดือน 26,211 เยน

รายได้เฉลี่ย 400,000 เยน
ต้องชำระทั้งหมด 71,643 เยน
หักจากเงินเดือน 35,821 เยน

▫️เงินที่หักจากเงินเดือนไปนั้น จะถุกแบ่งเป็น2ส่วน เข้ากองเงินบำนาญแห่งชาติ และ เงินบำนาญลูกจ้าง หมายความว่า บุคคลที่เป็นพนักงานบริษัทจะมีเงินบำนาญแบบบ้าน2 ชั้นนั้นเองค่ะ

ส่วนใครอยากมีเงินบำนาญแบบบ้าน3ชั้น 4ชั้น ก็สามารถทำประกันเงินบำนาญกับบริษัทเอกชนเพิ่มได้เช่นกันค่ะ ซึ่งเงื่อนไขการชำระเงินและการได้รับเงินบำนาญก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละบริษัทและผลิตภัณฑ์การเงินนั้นๆ


📌ทีนี้ถ้าแม่บ้านญี่ปุ่นที่อยากมีเงินบำนาญควรทำอะไรบ้าง??

🔹ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับคุณแม่บ้านที่คุณสามีเป็นพนักงานบริษัทค่ะ ถ้าคุณแม่บ้านมีรายได้ไม่เกิน 1,300,000 เยนต่อปี (บางกรณี 1,060,000เยนต่อปี)และคุณสามีนำคุณแม่บ้านไปลดหย่อนภาษี(扶養 Fuyou) แปลว่าคุณแม่บ้านจะมี เงินบำนาญแห่งชาติ หรือ 国民年金 Kokumin Nenkin เป็นของคุณแม่บ้านเองค่ะ เพราะทางบริษัทของคุณสามีจะชำระเงินบำนาญส่วนนี้ให้ด้วย

🔹ส่วนคุณแม่บ้านที่สามีทำกิจการส่วนตัว ถ้าต้องการมีเงินบำนาญก็สามารถไปสมัครเข้าระบบเงินบำนาญแห่งชาติ หรือ 国民年金 Kokumin Nenkin ได้ ที่สำนักงานเขตค่ะ

🔹สำหรับคุณแม่บ้านที่อยากมีเงินบำนาญลูกจ้าง 厚生年金 Kousei Nenkin ของตัวเองเพิ่มด้วยนั้น คุณแม่บ้านจะต้องทำงาน และมีรายได้เป็นของตัวเองมากกว่าปีละ 1,300,000 เยนต่อปี (1,060,000เยน ในบางกรณี)

เริ่มจะยาวแล้ว แอดมินขอจบ Part1 ที่ตรงนี้ละกันค่ะ ส่วน Part 2 นั้น จะมาต่อในเรื่องของการรับเงินบำนาญกันนะคะ






Post a Comment

0 Comments