ครบรอบ 29 ปีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ฮันชิน-อาวาจิ (阪神淡路大震災)


เช้าวันที่ 17 มกราคม 2024 เป็นวันครบรอบ 29 ปี แผ่นดินไหวใหญ่ ฮันชิน-อาวาจิ (阪神淡路大震災) ที่เรียกว่าเป็นฝันร้ายที่ยากจะลืมได้เลยทีเดียว ด้วยแรงสั่นสะเทือน M7.3 หรือวัดแบบญี่ปุ่นคือ ชินโดะ 7 ในเวลาเพียง 30 วินาที ในเช้ามืดวันที่ 17 มกราคม 1995
แผ่นดินไหวครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,000 ราย บาดเจ็บอีกมากกว่า 40,000ราย ไฟไหม้บ้านเรือนกว่า 640,000 หลัง และ ผู้อพยพมากถึง 300,000 ครอบครัวเลยค่ะ ถนนทางด่วน ทางรถไฟล้ม พังพาบเป็นทางยาว แม้จะไม่เกิดสึนามิ
ตอนนั้นแอดมินยังเป็นเด็กอยู่ที่เมืองไทย แต่ก็จำได้ว่าเป็นข่าวน่ากลัวมาก ส่วนครอบครัวของสามีเป็นผู้ประสบภัยโดยตรง ครอบครัวสามีเล่าให้ฟังว่าเหมือนบ้านลอยขึ้นด้านบนแล้วตกลงมากระแทกพื้น ตู้เสื้อผ้าล้มระเนระนาด กำแพงบ้านหายไปด้านนึง บ้านเอียงอาศัยอยู่ไม่ได้ ต้องนอนในรถในที่จอดรถ น้ำไม่ไหล ไฟฟ้าไม่มี ต้องขับรถไปอาบน้ำที่ห้องน้ำสาธารณะที่ไกลมาก อาคารโรงเรียนพังหมด ไปโรงเรียนไม่ได้เป็นเดือนๆ และมีเพื่อนที่โรงเรียนเสียชีวิตด้วย
จากความเสียหายในเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้ญี่ปุ่นต้องพิจารณาถึงแผนการรับมือภัยพิบัติกันครั้งใหญ่เลยค่ะ เช่น เน้นเรื่องการปิดแก๊สเมื่อแผ่นดินไหว ห้องนอนควรจัดให้โล่ง อย่าให้มีของหนักหล่นทับเมื่อเกิดแผ่นดินไหว และมาตรฐานสิ่งก่อสร้างที่สามารถทนแผ่นดินไหวได้ เป็นต้น

ในเมืองโกเบเองก็จะเน้นฝึกให้เด็กๆ รู้จักการป้องกันตัวจากแผ่นดินไหว โรงเรียนลูกสาวก็มีฝึกซ้อมหนีภัย(避難訓練) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และ สอนให้เด็กๆ ให้ความสำคัญกับการมีชีวิตอยู่ แม้ว่าจะผ่านมาถึง 29 ปีแล้ว เหล่าผู้ประสบภัยก็ยังไม่ลืมภัยพิบัติครั้งนั้น แล้วก็อยากให้คนอื่นๆ ตระหนักและเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างไม่ทันตั้งตัวค่ะ
🕯 🕯 🕯 🕯 🕯 🕯 🕯 🕯 🕯
🕯 🕯 🕯 🕯 🕯 🕯 🕯 🕯 🕯
🕯 🕯 🕯 🕯 🕯 🕯 🕯 🕯 🕯

และในเดือนธันวาคมของทุกปี จะมีการจัดงานแสดงไฟ Kobe Luminarie เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต และ ให้กำลังใจผู้ประสบภัยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ด้วยค่ะ (น่าเสียดายว่าปี 2021-2022 งดจัดงานเนื่องจาก Covid19)



ขอบคุณภาพจาก
https://www.kobe-np.co.jp/rentoku/sinsai/sp/

Post a Comment

0 Comments