✨Kobe Luminarie 2019 : 25ปี แสงแห่งความหวังนำทางไป「希望の光に導かれて、25年(Da 25 anni,guidati dalle luci della speranza)」


❄️ช่วงเดือนธันวาคมของทุกปีที่เมืองโกเบจะมีจัดการแสดง Illumination แสงสีที่เรียกว่า Kobe Luminarie ขึ้นที่สวนสาธารณะ Higashi Yuenchi(東遊園地)สถานี Sannomiya(三宮)ซึ่งในปีที่ผ่านมามีผู้มาเข้าชมถึง 3.4ล้านคนเลยค่ะ


✨งานนี้เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม ปี1995 โดยปีแรกที่จัดงานนั้นได้นำประตูประดับไฟมาจากประเทศอิตาลีมาประดับท้องฟ้ายามค่ำคืนของเมืองโกเบ เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้เสียชีวิต(ส่งดวงวิญญาณ)และสร้างความหวังกำลังใจให้ผู้ประสบภัยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อเดือนมกราคม ปี1995 ค่ะ และเพื่อเป็นการส่งต่อกำลังใจให้คนรุ่นหลังในปีต่อๆมา ทางเมืองโกเบจึงจัดงานนี้ต่อเนื่องทุกปีโดยปี 2019 ก็เป็นครั้งที่ 25 แล้วล่ะค่ะ


✨ธีมของงานปีนี้มีชื่อว่า 25ปี แสงแห่งความหวังนำทางไป「希望の光に導かれて、25年(Da 25 anni,guidati dalle luci della speranza)」ไม่มีค่าผ่านประตูในการเข้าชมค่ะ


💕เริ่มจัดแสดงวันที่ 6ธันวาคม- 15ธันวาคม 2019
วันจันทร์ -พฤหัส 18:00-21:30
วันศุกร์ 18:00-22:00
วันเสาร์ 17:00-22:00
วันอาทิตย์ 17:00-21:30


ซึ่งปีนี้ก็ใช้ไฟ LED เกือบๆ 5แสนดวงเลยทีเดียวค่ะ งานแสดงจะแบ่งเป็นส่วนซุ้มหลักตรงสวน Higashi Yuenchi(東遊園地) และประตูทางเดิน Naniwachou(浪花町) ค่ะ


ในส่วนซุ้มหลักนั้นเป็นครั้งแรกเลยที่ออกแบบเป็นโดมปิดตรงกลางมีความสูงถึง 21 เมตร รอบโดมมีส่วนหอคอยแยกออกมาอีก 3 แฉก ซึ่งปีก่อนๆ จะเป็นกำแพงแนวราบรอบสวน


ตรงส่วนทางเดินประตูปีนี้นั้นไม่ได้เป็นประตูโค้งเหมือนปีก่อน แต่เป็นรูปทรงคล้ายๆมงกุฎค่ะ สวยไปอีกแบบค่ะ ระหว่างทางเดินซุ้มประตูก็จะมีเสียงเพลงเปิดคลอตลอดเวลาเลย และมีอาสาสมัครมาขอเรี่ยไรคนละ 100 เยน เพื่อสมทบทุนเพื่อให้สามารถจัดงานได้ในปีต่อๆไปค่ะ



การมาชมไฟที่ Luminarie นั้น ค่อนข้างใช้แรงกายมากทีเดียวค่ะ 555 เพราะคนเยอะมากๆ โดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ ถ้าอยากมาเดินลอดซุ้มประตูด้วยแล้ว ก็ต้องนั่งรถไฟมาลงที่สถานี Motomachi(元町) แล้วค่อยๆ เดินตามทางที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ ตลอดทางจะมีเจ้าหน้าที่จัดการทางเดินให้ตลอดค่ะ มีรั้วเหล็กสีขาวกั้นไว้ และใช้เวลาเดินนานมากๆ กว่าจะมาถึงซุ้มประตูค่ะ ถ้าใครไม่สะดวกเดินอยากไปชมแค่ที่ซุ้มหลัก ก็ไปนั่งรถไฟมาลงสถานี Sannomiya(三宮) เดินลงทางใต้ดิน Santica เดินไปทางนาฬิกาดอกไม้(花時計)ก็จะขึ้นมาเจอซุ้มหลักค่ะ



ที่บริเวณซุ้มหลักก็จะมีขนม ของที่ระลึกขาย มีบริการส่งไปรษณีย์ตราประทับ Luminarie แล้วก็มีล้อตเตอรี่แบบขูดใบละ 200 เยน ให้เสี่ยงโชค รางวัลที่ 1 ได้ 3 ล้านเยนเลยค่ะ ให้สังเกตจากสองคนด้านหลังที่กำลังขูดอยู่อย่างตั้งใจ 555 (ได้มา 200เยน)


เตรียมใส่เสื้อผ้าหนาๆมานะคะ ทำตัวให้อบอุ่น ถ้าพาเด็กเล็กมาด้วย เอาตัวช่วยอย่างรถเข็นหรือเป้อุ้มมาด้วยจะดีมากค่ะ

การเดินทาง
1.นั่งรถไฟมาลงที่สถานี Sannomiya (三宮)มาได้ทั้ง JR, Hankyuu หรือ Hanshin ค่ะ
2.นั่งรถไฟมาลงที่สถานี Motomachi(元町)มาได้ทั้ง JR, Hankyuu เช่นกัน





Post a Comment

0 Comments