ความหมายของสีกระดาษเขียนคำอธิษฐานในวันTanabata(短冊の色の意味)



⭐️วันที่ 7เดือน7 ของทุกปี เป็นวัน Tanabata (七夕) ของญี่ปุ่นค่ะ เป็นวันที่เจ้าหญิงทอผ้าและหนุ่มเลี้ยงวัวสามารถเจอกันได้ปีละ 1 ครั้งที่ทางช้างเผือก


วันTanabata กับ ตำนานความรักของหนุ่มเลี้ยงวัวและเจ้าหญิงทอผ้าที่ต้องพรากจากกัน และสามารถเจอกันได้ปีละครั้งที่ทางช้างเผือกนั้น นอกจากเป็นเรื่องเล่าของญี่ปุ่นแล้ว ก็ยังเป็นเรื่องเล่าในประเทศจีน เกาหลี ไต้หวัน และเวียดนามอีกด้วยนะคะ

🎋ในวันTanabata นี้ถือเป็นวันที่ความรักของคนทั้ง2 ได้สมหวังกัน ในญี่ปุ่นก็จะมีประเพณีการเขียนคำอธิษฐานลงแผ่นกระดาษ(短冊Tanzaku)และผูกกับต้นไผ่ เพื่อให้คำอธิษฐานเราเป็นจริงค่ะ


🙏🏻กระดาษ Tanzaku ที่ใช้เขียนคำอธิษฐานขอพร มีอยู่ 5 สี แล้วแต่ละสีก็มีความหมายที่แตกต่างกัน แล้วก็เหมาะกับคำขอพรที่แตกต่างกันด้วยนะคะ ไปดูกันค่ะ ว่ากระดาษแต่ละสีเหมาะกับคำอธิษฐานแบบไหนกันบ้าง

🟥สีแดง ตัวแทนคำขอบคุณ
คำอธิษฐานขอพรที่เขียนลงกระดาษสีแดง ก็มักจะเป็นคำขอบคุณ หรือเขียนคำอธิษฐานให้ผู้มีพระคุณค่ะ

🟪สีดำ(ม่วง) ตัวแทนการเรียน
จริงๆแล้ว สีดำเป็นตัวแทนเรื่องการเรียนการศึกษาค่ะ แต่สีดำไม่ค่อยเป็นมงคล เลยมักจะใช้กระดาษสีม่วงแทน ถ้าใครอยากอธิษฐานขอพรเรื่องการเรียน เรื่องการสอบเข้า ให้เขียนบนกระดาษสีม่วงนะคะ

🟦สีน้ำเงิน(เขียว) ตัวแทนความเอื้อเฟื้อ
สีน้ำเงิน หรือ สีเขียว เป็นตัวแทนจิตใจที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ค่ะ ถ้าเราอยากอธิษฐานให้โลกสงบสุข เด็กๆในโลกนี้ไม่อดอยาก ก็เขียนคำอธิษฐานบนกระดาษสีฟ้านะคะ

🟨สีเหลือง ตัวแทนความศรัทธา
สีเหลืองเป็นตัวแทนความเชื่อมั่น ความศรัทธา ถ้าเราอยากอธิษฐานอะไรที่เกี่ยวกับความเชื่อ ความศรัทธาต่างๆ ก็เขียนลงที่กระดาษสีเหลืองค่ะ

⬜️สีขาว ตัวแทนความถูกต้อง
สีขาวเป็นตัวแทนของความถูกต้อง ยุติธรรมค่ะ ถ้าเราอยากอธิษฐานอะไรที่เกี่ยวกับความถูกต้องยุติธรรมก็เชียนคำอธิษฐานลงบนกระดาษสีขาวนะคะ

แต่เอาเข้าจริงๆ แอดมินก็ไม่ค่อยได้เลือกสีตามคำอธิษฐานที่จะเขียนสักเท่าไหร่ค่ะ ชอบสีไหนก็เขียนบนสีนั้น สะดวกดีค่ะ😂

คำอธิษฐานสำหรับปีนี้ คิดว่าทุกๆคนคงไม่ต่างกันนะคะ
🟦新型コロナvirusの終息が早く迎えますように
ขอให้ Covid19 หมดไปไวๆ เพี้ยงๆๆๆ 






Post a Comment

0 Comments