🎋เที่ยวเทศกาล Tanabata 七夕 ที่มหาวิทยาลัย Kobe


🎋วันที่ 7 เดือน 7 เป็นวัน Tanabata 七夕 ค่ะ ตามตำนานความรักของหนุ่มเลี้ยงวัว และเจ้าหญิงทอผ้า🌌 แล้ว หนุ่มเลี้ยงวัวและเจ้าหญิงทอผ้าที่ต้องพรากจากกันจะสามารถเจอกันได้ปีละครั้งที่ทางช้างเผือกค่ะ นอกจากเป็นเรื่องเล่าของญี่ปุ่นแล้ว ก็ยังเป็นเรื่องเล่าในประเทศจีน เกาหลี ไต้หวัน และเวียดนามอีกด้วยนะคะ

🎋ในวันTanabata นี้ถือเป็นวันที่ความรักของคนทั้ง2 ได้สมหวังกันในญี่ปุ่นก็จะมีประเพณีการเขียนคำอธิษฐานลงแผ่นกระดาษ(短冊 Tansaku)และผูกกับต้นไผ่ เพื่อให้คำอธิษฐานเราเป็นจริงค่ะ ดังนั้นเราก็จะเห็นต้นไผ่ผูกด้วย Tansaku ที่เขียนคำอธิษฐานกันเต็มไปหมด ในช่วงต้นเดือนนี้ค่ะ


🎋วันนี้แอดมินมีโอกาสพาลูกสาวไปเที่ยวงานเทศกาล Tanabata ที่มหาวิทยาลัย Kobe มาค่ะ ซึ่งปีนี้ก็จัดติดต่อกันเป็นครั้งที่ 14 แล้ว แต่เป็นครั้งแรกสำหรับแอดมินเลยค่ะ ที่มีโอกาสเข้าไปเที่ยวที่มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งนี้ และก็เป็นครั้งแรกของลูกสาวด้วย


🎋ภายในมหาวิทยาลัยในส่วนที่แอดมินมาเที่ยวนั้น ร่มรื่นมากกกกกค่ะ ต้นไม้สีเขียวใหญ่ๆ สวยๆ เยอะมากๆ เท่าที่ดูแล้วอาคารเรียนน่าจะเพิ่งมีการรีโนเวท ปรับปรุงใหม่ไป เพราะว่าสวยมากๆ เลยค่ะ แบบของอาคารยังเป็นแบบเก่าดูคลาสสิค แต่ก็มีการทาสีปรับปรุงใหม่ให้ดูดีด้วย


🎋ในส่วนของงานเทศกาลก็จะมีซุ้มขายอาหาร ขนม เครื่องดื่มโดยน้องๆ นักศึกษามหาวิทยาลัย Kobe ค่ะ มีเวทีการแสดงหลัก เวทีการแสดงรอง ซุ้มวาดภาพหน้าเหมือน ซุ้มประดิษฐ์กระดิ่งลม เป็นต้นค่ะ มีเกมส์ Stamp Rally ให้สะสมจนครบ 6 จุด เพื่อไปแลกรับของที่ระลึกได้ด้วย แต่แอดมินหาได้ไม่ครบค่ะ เพราะเดินไม่ทั่วงาน จะใช้เวลากับการไปต่อคิวซื้อของกิน แล้วก็พาลูกสาวไปเล่นเกมส์สำหรับเด็กๆ ในอาคารเรียน ที่น้องๆ นักศึกษาเตรียมไว้ให้ค่ะ


🎋วันนี้เรานั่งรถเมล์สาย36 จากสถานีรถไฟ Hankyuu Rokko ขึ้นไปที่มหาวิทยาลัย พอลงจากรถเดินเข้าประตูไปก็จะเจอภาพวาดเจ้าหญิงทอผ้า และ ชายเลี้ยงวัวที่บันไดใหญ่หน้าทางเข้า และมีจุดให้ลงทะเบียนเพื่อรับแผนที่ รวมถึงรายละเอียดของกิจกรรมในงาน(แอดมินทำงานกลางคันซะงั้น) พอลงเบียนเสร็จแล้ว ก็ไปเขียนคำอธิษฐานในกระดาษและแขวนที่ต้นไผ่กันก่อนเข้าไปในส่วนเทศกาล ที่จะต้องเดินขึ้นเนินกันไปค่ะ ลูกสาวเขียนคำอธิษฐานไปหลายใบมากค่ะปีนี้ ทั้งของที่เนอสเซอรี่ ทั้งซุปเปอร์แถวบ้าน ตอนไปขุดมันเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว วันนี้ก็เขียนอีก และทุกครั้งคำขอไม่ซ้ำกันด้วยค่ะ 555 (วันนี้เธอขอให้เธอมีเพื่อนเยอะๆ 友達がいっぱいできますように)

🎋พอเดินมาถึงด้านบนตรงสถานที่จัดงานหลักก็เซอร์ไพรส์เลยค่ะ คนมาเที่ยวงานเยอะมากๆ ส่วนใหญ่จะมาเป็นครอบครัว คุณพ่อคุณแม่พาลูกๆ มาเที่ยวกันค่ะ แอดมินมาถึงกันตอนที่เวทีใหญ่กำลังเล่นเกมส์บิงโกกันพอดี แต่ไปรับใบบิงโกไม่ทันเลยไม่ได้ไปเล่นด้วย เราเลยไปต่อคิวที่ซุ้มยอดฮิตอย่างน้ำแข็งใสค่ะ คิวยาวมากๆ น้องๆ ที่ทำน้ำแข็งไสก็ไสน้ำแข็งราดน้ำเชื่อมกันมือเป็นระวิงเลยค่ะ ซุ้มอื่นๆยอดฮิต อย่างยากิโซบะ ทาโกะยากิ ไส้กรอกย่างก็แถวยาวมากๆค่ะ เห็นใจน้องๆ ที่มาออกบู๊ตกันเลย เต็มที่กันมากๆ


🎋หลังจากกินน้ำแข็งไสสมใจเด็กน้อยไปแล้ว เราก็พาเด็กน้อยไปเล่นเกมส์กับพี่ๆ ในอาคารเรียนค่ะ มีหลายเกมส์เลย ทั้ง ผจญภัยในป่าใหญ่, ไขปริศนากับจอมโจรKids, อลิสในแดนมหัศจรรย์ , กู้ภัยให้มหาลัยโกเบ แล้วก็เกมส์เรียงกระป๋อง ก็ซื้อตั๋วเข้าเล่นเกมส์ละ 1-200 เยนค่ะ วันนี้ลูกสาวได้เล่นไป 3 เกมส์ บอกว่าสนุกมากกกกก

ห้องเลคเชอร์ที่ให่คุณพ่อคุณแม่นั่งรอ และ จัดคิวเด็กๆ

🎋โดยแต่ละเกมส์ พี่ๆ ก็จะเตรียมตกแต่งห้องเรียนไว้ อย่างเกมส์ผจญภัยในป่าใหญ่ก็ใช้2 ห้อง มีทางวงกตให้น้องๆเดินเข้าไปพจญภัยค่ะ กลับออกมาบอกว่าสนุกมากๆ เจอสมบัติแล้วก็มีสิงโตด้วย พี่ๆทำการ์ดให้ว่าผ่านการทดสอบแล้ว น่ารักดีค่ะ


🎋อีกเกมส์ที่ได้เล่นก็คือ อลิสในแดนมหัศจรรย์ เกมส์นี้ใช้ห้องเรียน3 ห้องในการเล่นเกมส์ตามเนื้อเรื่องโดยให้เด็กๆรวมกลุ่มกัน 5 คนแล้วก็จะมีพี่อลิสคอยพาไปทำเควสต์ค้นหาเวทมนตร์เพื่อช่วยแม่มดแดงที่ถูกสาปให้เป๋นแม่มดร้ายกลับคืนร่างเดิมค่ะ


🎋เกมส์สุดท้ายเป็นเกมส์เรียงกระป๋องตามตัวอย่างที่พี่ๆ เตรียมไว้ ถ้าทำได้ 4 อัน ก็จะได้รางวัลเป็นขนม 2 ชิ้น ก็ได้ไปชาเลนจ์กันสนุกๆค่ะ


🎋ส่วนเวทีด้านนอกก็ยังมีกิจกรรมเล่นเกมส์ และ วงดรตรีที่มาเล่นเพลงให้ฟังด้วย ตอน 1ทุ่ม มีเปิดไฟ Light Up ที่หน้าต่างของอาคารสวยมากเลยค่ะ


🎋ก่อนกลับบ้านเราได้ไปเดินเล่นกันชมไฟตามทางที่ทำจากตะเกียงเทียนกว่า 2000 ดวง จุดประดับไว้ตามทางค่ะ ตามคอนเซปท์การพบกันของเจ้าหญิงทอผ้า และหนุ่มเลี้ยงวัวที่ทางช้างเผือก


🎋ถึงแม้ว่างานจะไม่ได้อลังการแบบงานเทศกาลที่อื่น อาจจะมีติดขัดอะไรหลายอย่าง(ช่วยไม่ได้เนอะ น้องๆไม่ใช้ออแกไนเซอร์มืออาชีพนี่นา) แต่แอดมินก็รู้สึกประทับใจมากเลยค่ะ รู้สึกว่าเป็นงานเล็กๆ ที่อบอุ่น น้องๆนักศึกษาน่ารัก และตั้งใจจัดงานกันมากๆ เลย แอดมินคิดว่าเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม เพื่อท้องถิ่น ที่ดีมากๆ ของมหาวิทยาลัยค่ะ ตัวนักศึกษาเองก็น่าจะได้เรียนรู้ ได้ประสบการณ์อื่นๆ ที่ไม่สามารถหาได้ในห้องเรียน เด็กๆ ที่มาเที่ยวสนุกกัน แอดมินเชื่อว่ารอยยิ้มของเด็กๆ วันนี้ก็ทำให้พี่ๆ ที่จัดงานรู้สึกดีไม่แพ้กันแน่นอน



🎋จริงๆ แล้วแอดมินมีกุศโลบายเล็กน้อยที่พาลูกสาวไปงานวันนี้ค่ะ คือ แอดมินอยากให้ลูกสาวเข้ามหาวิทยาลัยโกเบมากๆ ก็เลยพาไปซึมซับบรรยากาศ สร้างความประทับใจสักหน่อย และ ไม่น่าเชื่อว่าได้ผลค่ะ ตอนกำลังกลับบ้านแอดมินก็เปรยถามว่าชอบไหม ถ้าชอบโตขึ้นสอบเข้าที่นี่นะ ... ลูกสาวตอบตกลง และบอกว่าจะพยายามอีกด้วยค่ะ 555 (คงต้องพยายามเยอะมากๆ เลยแหละน้าาาา)



🎋神戸大学の七夕祭りのスタッフのみなさん、お疲れ様でした。本当にいい時間を過ごせることができました。ありがとうございます。

Post a Comment

0 Comments