หนังสือเรียนชั้น ป.1 ของโรงเรียนประถมรัฐบาลญี่ปุ่น(公立小学校1年生の教材)


วันนี้เราจะพาไปดูหนังสือเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนรัฐบาลญี่ปุ่นกันค่ะ ได้มาจากโรงเรียน 8 เล่ม พร้อมกับอุปกรณ์การเรียนคณิตศาสตร์ หน้าตาน่ารักสดในแบบในภาพเลย


ส่วนข้าวของเครื่องใช้อื่นๆที่คุณแม่ต้องเตรียมให้เด็กๆนั้น เคยเขียนรีวิวกันไปแล้วใน blog ก่อนหน้านี้นะคะ ไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ค่ะ


เรามาดูวิชาเรียน และหน้าตาของหนังสือเรียนกันดีกว่าค่ะ โดยรวมๆแล้ว เป็นหนังสือเรียนที่มีภาพวาดสวยๆ หน้าปกกระดาษแข็งเคลือบมัน สีสันสดใส ด้านในพิมพ์ 4 สีทั้งหมดทุกเล่มค่ะ หนังสือจะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ เล่มที่เปิดจากด้านขวาไปด้านซ้าย และ เล่มที่เปิดจากด้านซ้ายไปด้านขวา และมีที่ให้เขียนชื่ออยู่ด้านหลังของหนังสือค่ะ


วิชาคำนวณเลข (算数 ซันซือ)
เป็นวิชาพื้นฐานเลยค่ะ มีหนังสือ 2 เล่ม และ 1 อุปกรณ์เสริมค่ะ เป็นการสอนเลขแบบง่ายมากๆ เริ่มต้นจากการนับรูปภาพ เปรียบเทียบจำนวนมากน้อย จากรูปภาพและสิ่งของ ไปจนถึงการคำนวณเบื้องต้น บวกเลข ลบเลข เนื่องจากการเรียนอนุบาลไม่ใช่การศึกษาภาคบังคับของญี่ปุ่นค่ะ ก็เลยเริ่มต้นป1 ด้วยเนื้อหาง่ายๆ

คำนวณเลขแบบใหม่ เล่ม1 (あたらしいさんすう1)



ความหนา 44 หน้า สอนนับเลขจากรูปภาพและสิ่งของ เปรียบเทียบจำนวนมากน้อยโดยใช้ซันซือแลนด์ เล่นเกมส์กับเพื่อนโดยใช้ซันซือแลนด์ เช่น เริ่มเอาก้อนพลาสติกมา 7 ก้อน แล้วให้ทายจำนวนก้อนที่เพื่อนซ่อนไว้ในมือจากก้อนที่เหลืออยู่บนโต๊ะ



คำนวนเลขแบบใหม่ เล่ม2 (あたらしいさんすう2)



ความหนา 129 หน้า เริ่มสอนคำนวณการบวกลบเลขด้วยรูปภาพ การจัดหมวดหมู่ของให้เห็นภาพแล้วคำนวณได้ง่ายขึ้น และ เริ่มสอนคำนวณการบวกลบด้วยตัวเลข รวมไปถึงการดูนาฬิกาด้วย


เรียนการอ่านเวลาจากนาฬิกาโดยใช้นาฬิกาจากซันซือแลนด์

อุปกรณ์เสริมซันซือแลนด์ (さんすうらんど)



ตอนแรกเรานึกว่าเป็นเหมือนเกมส์เศรษฐีค่ะ คือให้เล่นเกมส์แล้วได้คำนวณตัวเลข แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ มีอุปกรณ์หลากหลายด้านใน เพื่อให้เอาไปใช้เรียนการคำนวณเลขค่ะ


วิชาภาษาประจำชาติ(国語 โคคุโกะ)
นั่นก็คือวิชาภาษาญี่ปุ่นนั่นเองค่ะ หนังสือที่ได้มามี 2 เล่ม ทั้งสองเล่มนี้จะเปิดจากด้านซ้ายไปขวา ตัวอักษรจะเขียนเป็นแนวตั้งค่ะ ตามสไตล์ภาษาญี่ปุ่นโบราณ

ภาษาประจำชาติ 1



หน้าปกรูปแพนด้ากับดอกไม้สีม่วง จำนวน 128 หน้า เป็นหนังสือที่เน้นการฝึกอ่านตัวอักษรฮิระกะนะ(ひらがな) ล้วนๆ ทั้งเล่มค่ะ ยังไม่มีตัวคะตะกะนะ(カタカナ) และ คันจิ(かんじ)ผสมเลย มีส่วนให้ฝึกหัดเขียน หัดจับดินสอให้ถูกต้องเล็กน้อย



และมีแผ่นตัวอักษรฮิรากะนะติดอยู่ด้วยในหน้าสุดท้ายของหนังสือค่ะ



ฝึกคัดตัวอักษรประถม 1



หน้าปกสีชมพูหวานแหววน่ารัก จำนวน 42 หน้า เน้นการฝึกเขียนและคัดตัวอักษรฮิระกะนะ(ひらがな)คะตะคะนะ(カタカナ)และ คันจิ(漢字) เบื้องต้นไม่กี่ตัวค่ะ


มีมิซึกะคิชีท(水がきシート) เป็นชีทที่ให้เด็กๆฝึกใช้พู่กันเขียนค่ะ แต่พู่กันนี้จะไม่ใช้หมึก จะใช้น้ำเปล่าแทน เรียกว่า ซุยโชฟุเดะ(すいしょうふで) พอแห้งแล้วตัวอักษรที่เขียนด้วยน้ำก็จะหายไป ให้เด็กๆหัดเขียนได้บ่อยๆค่ะ


วิชาคุณธรรมในการใช้ชีวิต(道徳 โดโทคุ)

มีหนังสือ 1 เล่มค่ะ จำนวน 143 หน้า ด้านหน้าปกเป็นเด็กผู้ชาย กับเด็กผู้หญิงเล่นหัวเราะอย่างมีความสุข หนังสือเปิดจากด้านซ้ายไปขวา ตัวอักษรเขียนในแนวตั้งแบบญี่ปุ่นโบราณค่ะ


เนื้อหาก็จะสอนเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในโรงเรียน ใช้ชีวิตประจำวัน การกล่าวคำทักทาย กล่าวคำขอบคุณ การเข้าคิวไม่แซงคิว การใช้ชีวิตให้มีความสุข ไปจนถึงการละเล่นของเด็กญี่ปุ่น และ การละเล่นของเด็กชาติอื่นๆค่ะ

วิชาดนตรี (音楽 องกะคุ)

มีหนังสือ 1 เล่มค่ะ จำนวน 76 หน้า ชื่อว่า おんがくのおくりもの1 องกะคุโนะโอะคุริโมโนะ 1 แปลว่า ของขวัญจากดนตรี หน้าปกน่ารักอีกแล้วค่ะ เป็นเด็กๆเล่นเครื่องดนตรีและมีกล่องของขวัญพร้อมกับของเล่นอยู่ เปิดจากขวาไปซ้ายเหมือนหนังสือสากลค่ะ



เนื้อหาในเล่มก็จะสอนดนตรีเบื้องต้น การนับจังหวะ การอ่านตัวโน้ต โดยใช้เมโลเดี้ยนเป็นหลัก นอกจากนั้นก็มีการสอนให้รู้จักเครื่องดนตรีอื่นๆ อย่าง ไทรแองเกิ้ล(กิ๋ง) กลองแทมบูริน ฉาบ เป็นต้น


วิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต (生活科 เซคะสึคะ)

มีหนังสือ 1 เล่มค่ะ ชื่อ ワクワク生活 วะคุวะคุเซคะทสึ แปลว่า ใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน จำนวน 132 หน้า หน้าปกก็เป็นรูปเด็กๆหน้าตาสดใสมีความสุขค่ะ เล่มนี้เปิดอ่านจากทางขวาไปซ้าย ใช้ 2 ปีเลยค่ะ ป1 ป2 ใช้เล่มเดียวกัน


เนื้อหาข้างในก็ดูน่าสนุกดีค่ะ สอนให้เด็กๆ เล่นกับธรรมชาติ ให้รู้จักสัตว์ ให้หัดสังเกตการเจริญเติบโตของต้นไม้ดอกไม้ ให้รู้จักการทดลองต่างๆ

วิชาศิลปะงานประดิษฐ์ (工作 โคซะคุ)

มีหนังสือ 1 เล่มค่ะ จำนวน 64 หน้า ใช้เรียน 2 ปีเลย คือ ป1 กับ ป2 หน้าปกเป็นภาพวาดพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่งน่ารักดีค่ะ ชื่อ ずがこうさくซึกะโคซะคุ


ด้านในก็น่าสนุกอีกแล้วค่ะ สอนให้รู้จักสี การผสมสี การนำกระดาษมาตัด ฉีก แปะสร้างงานศิลปะของตัวเอง มีการวาดภาพ และ ประดิษฐ์ของเล่นจากวัสดุเหลือใช้ด้วยค่ะ


ลองดูหนังสือเรียนแล้ว เป็นยังไงกันบ้างคะ เราว่าหนังสือสวยน่ารัก เนื้อหาน่าสนุกมากเลยทีเดียวล่ะค่ะ ก็หวังว่าจะทำให้ลูกสาวรักการเรียนขึ้นมาได้บ้างนะ

みんなで頑張りましょう! 楽しい1年生生活を迎えましょう!





Post a Comment

0 Comments