เปิดประสบการณ์ใหม่ให้เด็กๆลองทำงานหลากหลายอาชีพใน Kidzania Koshien ที่โอซาก้า

วันนี้แอดมินรวมตัวกับเพื่อนๆ แม่บ้านคนไทยในญี่ปุ่น พา4สาวตัวจิ๋วไป Kidzania กันมาค่ะ คุณแม่ก็คิดว่าสาวๆ 4 คนจะต้องสนุกสนานไปเข้า Pavilian แต่ละที่ด้วยกันหลั่นล้ามุ้งมิ้ง คุณแม่ก็จะมีเวลาเม้ามอย แต่ไม่ใช่เลยจ้า วิ่งกันไปคนละทางอย่างกับจับปูใส่กระด้ง คุณแม่ก็ต้องวิ่งตามกันไป ไหนคือเวลาเม้ามอย 😂

 จริงๆแล้วก็คงไม่ต้องเกริ่นอะไรมากนะคะ เพราะ คอนเซ็ปท์ของ Kidzania ที่ไทยกับที่ญี่ปุ่นนั้นไม่ต่างกันค่ะ แต่ต้นกำเนิดของ Kidzania นั้น อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นค่ะ ก็เป็น Theme Park สำหรับเด็กๆ ให้เด็กๆ ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ มาเล่น ลอง และสนุกไปกับการทำงานอาชีพต่างๆ นั่นเองค่ะ ทำงานเสร็จก็ได้รับเงิน (หน่วยเป็น Kidzo) และพอเราไปเป็นลูกค้าก็ต้องใช้เงินที่เราได้มาจ่ายไปค่ะ โดยแต่ละกิจกรรมจะใช้เวลาราวๆ 30-40นาที

Kidzania ที่ญี่ปุ่นบอกว่ามีกิจกรรมอาชีพเสมือนจริงให้เด็กได้ลองเกือบ 100 อาชีพ และสปอนเซอร์จากบริษัทในโลกจริงๆ กว่า 60 บริษัทค่ะ แบ่งรอบการเข้าเล่นอย่างชัดเจนวันละ2 รอบ คือรอบเช้า และรอบเย็น เรียก 第1部 (ไดอิจิบุ 9:00-15:00)กับ 第2部 (ไดนิบุ 16:00-21:00) ซึ่งเวลาเราจองตั๋วผ่านระบบออนไลน์ก็ต้องระบุวันที่และรอบที่ชัดเจนค่ะ ราคาก็จะไม่เท่ากันขึ้นกับวันและเวลาด้วยค่ะ


เมื่อเราจองตั๋วออนไลน์แล้ว วันที่เรามาเล่นจริงเราจะต้องมาล่วงหน้าเพื่อรับหมายเลขคิวเพื่อเรียกเข้าค่ะ เรียกว่า 整理番号 เซริบังโก อย่างวันนี้แอดมินซื้อตั๋วไดนิบุ ผ่านออนไลน์ไว้ ก็นำQR code มารับหมายเลขคิวตอนราวๆ 14:00 ค่ะ นอกจากเลขคิวแล้ว เจ้าหน้าที่ก็แจกแผนที่และบัตร Job Schedule Card และตั๋วแลกเงิน 50 kidzo มาให้ด้วย ตามจำนวนเด็กๆที่เราจองไว้ และตรงบัตรคิวก็จะมีบอกว่าให้เรามารวมตัวตรงหน้าทางเข้า Kidzania อีกทีกี่โมง ซึ่งแอดมินได้หมายเลข E27 มารอคิวอีกทีตอน 15:35 ค่ะ (หวยออก 29 พลาดไปนิด 😂)

แน่นอนว่าคิวที่จะเรียกเข้าก่อนคือหมายเลข A01 ค่ะ เราได้ E27 ก็รอไปเรื่อยๆเนอะ พอถึงคิวเราตามประกาศ เค้าจะนับคนตามจำนวนที่เราแจ้งไว้ด้วย จะมีรปภ เชคของในกระเป๋าเราคร่าวๆค่ะ ที่นี่ห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มจากภายนอกเข้าไปข้างใน เอาเข้าได้แค่กระติกน้ำของเด็กๆค่ะ


หลังจากตรวจกระเป๋าแล้วก็จะได้ขึ้นบันไดเลื่อนไปที่ประตูเข้า Kidzania กันสักทีค่ะ ทางเข้าจะจำลองจาก Gate ที่สนามบิน ให้ความรู้สึกว่าเรากำลังจะเข้าไปอีกประเทศนึง วันนี้กรุ๊ปเรามากัน 9 คนค่ะ เกาะกลุ่มกันเข้ามา แต่พอเข้ามาปุ๊บเด็กๆ ผู้มีความเป็นตัวของของเองสูงแต่ละคนนั้น วิ่งกระเจิดกระเจิงไปคนละทางเลยจ้าาาา วิ่งต่อไม่รอละนะ 555

แต่ไม่เป็นไรค่ะ เราไม่ซีเรียส อยากเล่นอะไรก็เล่น เดี๋ยวเวลาตรงกันก็เล่นด้วยกันละกันเนอะ แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว เวลาไม่ลงล้อกกันสักเท่าไหร่ค่ะ


ที่ Kidzania koshien จะมีระบบจอง Job ที่อยากจะทำได้ 1 อย่างค่ะ ไม่ต้องไปรอคิวทุก Pavilion ยกตัวอย่างเช่น วันนี้ลูกสาวรีบเข้าไปต่อคิวร้านดอกไม้คิวตอน 16:00 เต็มแล้ว ก็จองคิวได้ค่ะ ได้คิวตอน 16:30 ค่ะ ระหว่างนี้ ก็ไปทำกิจกรรมที่ Pavilion อื่นได้ แต่ต้องกลับมาให้ทันเวลาค่ะ และถ้าเราจองเงลาร้านดอกไม้ไว้แล้ว เราจะไปจองเวลา Pavilion อื่นอีกไม่ได้ค่ะ ต้องทำงานที่ร้านดอกไม้เสร็จก่อน จึงจะไปจองกิจกรรมอื่นต่อไปได้ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องอาศัยคุณพ่อคุณแม่ช่วยบริหารการจัดการเวลาให้เด็กๆ ค่ะ เพื่อจะได้เล่นได้หลายๆอย่าง คุ้มค่าตั๋ว ^^ (แต่เด็กๆต้องเข้าแถวเองนะคะ ผู้ใหญ่เข้าคิวแทนไม่ได้)

Pavilion ของ Kidzania ในญี่ปุ่นมีเยอะมากๆเลยค่ะ ด้านในมี 2 ชั้นมีราวๆ 50-60 กิจกรรม และทุกกิจกรรมมีสปอนเซอร์จากสินค้าแน่นมากๆค่ะ

ข้อดีของการมีสปอนเซอร์ของแต่ละ Pavilion คือ เมื่อเด็กๆ เข้าทำกิจกรรมแล้ว จะได้ของที่ระลึกกลับออกมาด้วยค่ะ เช่น ร้าน Pizzala ก็จะได้พิซซ่าก็จะได้พิซซ่ากลับมาทาน ร้านซูชิ ร้านซอฟท์ครีม โรงงานไส้กรอก ร้านขนมปัง โรงงานทำสลัด เป็นต้น


ร้านพิซซ่าและซูชิ เป็นร้านคิวทองค่ะ เต็มไวมากๆๆๆๆ วันนี้ร้านพิซซ่าคิวเต็มตั้งแต่กลุ่มทัวร์ของแอดมินเดินเข้า Kidzania ตอนราวๆ 15:40 เลยล่ะค่ะ ถ้าใครอยากมาให้ทันจองร้านพิซซ่าแว่วว่าต้องมารับบัตรคิวเซริบังโกกันตั้งแต่เที่ยงๆ สำหรับไดนิบุ และมาตั้งแต่6โมงเช้าสำหรับไดอิจิบุ (แอดมินยังตื่นไม่ไหวจ้าาาา)


ส่วนร้านที่ไม่ใช่ของกิน ก็จะได้ของที่ระลึกอื่นๆ เช่นร้านแว่นตาเด็กๆก็จะได้แว่นดำของตัวเองกลับบ้าน ห้องแลปทำครีมกันแดดก็จะได้ครีมกันแดดกลับบ้านมาใช้ค่ะ วันนี้เด็กๆ ได้ดอกไม้เล็กๆกลับบ้านจากกิจกรรมร้านดอกไม้ และ ได้สบู่จากโรงงานสบู่ด้วย


ส่วนในห้องทดลองของยาคูลท์ก็ได้ดื่มยาคูลท์อร่อยๆไปคนละ 1 ขวด พร้อมโปสการ์ดภาพหมู่ ถ้ามาครบ3 ครั้ง จะได้แฟ้มพลาสติก เป็นต้น

ก่อนไปทำกิจกรรม แอดมินแนะนำให้เอาเชคเงิน 50 kidzo ที่ได้มา ไปแลกที่ธนาคารค่ะ เผื่อจะไปทำกิจกรรมที่ต้องจ่ายใช้เงินเช่น ซอฟท์ครีม หรือ จัดดอกไม้ จะเปิดบัญชีไว้ฝากเงินด้วยก็ได้นะคะ เด็กๆ ก็จะได้กระเป๋าสตางค์สีเขียว พร้อมกับบัตร ATM มาด้วย ในKidzania ก็จะมีตู้ ATM ให้เด็กๆ ถอนเงินค่ะ ส่วนรหัสนั้น กดมั่วๆ 4 หลักได้เลย 😂


ไปดูภาพ Pavilion และ กิจกรรมภายใน Kidzania Koshien กันค่ะ ว่าเด็กๆ ได้ทำกิจกรรมอะไรกันไปแล้วบ้าง

ร้านดอกไม้ ได้ดอกไม้กลับบ้าน คนละอัน



ทำวีซ่าที่สถานทูตอเมริกา ได้พาสปอร์ตพร้อมวีซ่าฮาวายมาค่ะ 😂 พี่ใหญ่ของเราไปเป็นเจ้าหน้าที่ออกวีซ่าให้


กิจกรรมยอดฮิตของเด็กผู้หญิง ไปเป็น บิวตี้คอนซัลแทนต์  ที่ปรึกษาความงามของ Shiseido เพิ่งรีนิวใหม่สวยงามมากค่ะ ได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว Shiseido หน้านุ่มลื่น (นางว่างั้น 😂) มี 2 แบบค่ะ ทาเล็บกับแต่งหน้า



ทำวิจัยที่ห้องทดลองทำครีมกันแดด ได้ครีมกันแดดกลับบ้านคนละขวด แม่ดีใจค่ะอันนี้ 😂




มาลองเป็น Cabin Attendance แผนกต้อนรับ และได้เวรเก็บถาดอาหาร ผู้ปกครองขึ้นไปเป็นผู้โดยสารได้ด้วย



สถานีโทรทัศน์พี่ใหญ่ของเราได้เป็นผู้ประกาศข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวด้วยภาษาอังกฤษ เด็กๆญี่ปุ่นตะลึงกันไป 😂 ได้ CD รายการกลับบ้านด้วย


วิจัยแบคทีเรียกับ ยาคูลท์ ส่องกล้องดูจุลินทรีย์ สนุกสนาน เคยมาแล้วก็มาอีกค่ะ ตอนแรกน้องเล็กไม่กล้าเข้า แต่คุณพ่อกล่อมจนยอมเข้าไป พี่ก็ชวนน้องคุยอยู่นั่นแหละ 555 ตอนออกมาบอกยาคูลท์อร่อย 😂


พยาบาลที่ห้องผ่าตัด ช่วยยื่นอุปกรณ์ให้คุณหมอ เด็กวัยนี้กำลังอยากรู้อยากเห็นเรื่องอวัยวะพอดีค่ะ



ลองบินโดรนก็มีนะ กิจกรรมใหม่ของ Kidzania ตอนแรกไม่คิดว่าลูกสาวแอดมินจะรู้จักโดรน แต่พอวิ่งผ่านแล้วเห็นก็ตะโกนมาว่าโดรนนี่นา แล้วก็บอกอยากลอง ก็เลยไปจองคิวให้


เต้นหน้าหอนาฬิกาของ Casio วิ่งผ่านพอดี เวลาได้ก็จัดไปค่ะ


ทำขนมเค้กกับ Morinaga แล้วก็ข้าวปั้นทอดของ Nichirei



อยู่ด้านในลืมหิวจน Kidzania ปิดกันเลยค่ะ เด็กๆที่ไปด้วยกันวันนี้ มีทั้งน้องที่พูดญี่ปุ่นได้ และไม่ค่อยได้ไปด้วยกันค่ะ ทางสตาฟก็จะพูดภาษาอังกฤษด้วย จะมีวันที่เป็น English Day 1 วัน ในแต่ละเดือนค่ะ เป็นวันพุธรอบเย็น กิจกรรมทุกอย่างจะจัดเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ก็คิดว่าจะลองหาโอกาสพามาดูบ้างค่ะ

ในภาพเป็นแค่กิจกรรมส่วนน้อยที่มีใน Kidzania ค่ะ ไปหลายครั้งแต่ก็ยังไม่ครบเลยค่ะ ปีนี้เป็นปีที่ Kidzania ครบรอบ10ปี ก็จะมีกิจกรรมพิเศษ และ Pavilion ใหม่ด้วยค่ะ เดือน 7 ก็จะเปิด Pavilion ของ LEGO ด้วยนะคะ

ใครที่สนใจจะพาเด็กๆ มาเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ เล่นไปเรียนรู้อาชีพไป แอดมินแนะนำ Kidzania ค่ะ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

ตอนนี้ Kidzania มี2 สาขา ในญี่ปุ่นค่ะ คือ Tokyo และ Osaka

ซื้อตั๋วได้ที่เวปไซต์ของ Kidzania เลยนะคะ
http://www.kidzania.jp/koshien/en/

ขอบคุณรูปภาพจากคุณแม่ร่วมทัวร์ด้วยนะคะ




Post a Comment

3 Comments

Mira said…
This comment has been removed by a blog administrator.
AR Rahman said…
This comment has been removed by a blog administrator.
AR Rahman said…
This comment has been removed by a blog administrator.