รู้จักกับคะฟุงโชว(花粉症) อาการแพ้เกสรดอกไม้


😷ที่เมืองไทยมีPM2.5 เป็นปัญหา ที่ญี่ปุ่นก็ไม่น้อยหน้าเกสรดอกไม้กำลังจะลอยฟุ้งมาแล้วล่ะค่ะ ปีนี้มีพยากรณ์ว่าจะลอยมาเร็วกว่าปีก่อนๆ ด้วย



บางคนอาจจะคิดว่าดอกไม้บานเกสรดอกไม้ปลิดปลิว ก็น่าจะอากาศดีสดใสจะมีปัญหาอะไรเหรอ???

😱จริงๆแล้วเจ้าเกสรดอกไม้ที่ลอยฟุ้งช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิเนี่ยละค่ะ สร้างความทรมานให้คนเป็นภูมิแพ้เกสรดอกไม้สุดๆไปเลย ทั้งจามไม่หยุด น้ำมูก น้ำตาไหล คันตา บางคนอาจจะเจ็บคอและมีไข้ร่วมอีกด้วยนะคะ

😓ว่ากันว่าคนญี่ปุ่นราวๆ 1ใน4 คนจะมีอาการแพ้เกสรดอกไม้ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกๆปีเลยล่ะค่ะ โดยคนที่ปกติมีอาการแพ้ฝุ่น แพ้อากาศ ก็มีโอกาสแพ้เกสรดอกไม้มากกว่าคนทั่วไปด้วย รวมถึงถ้าร่างกายอ่อนแอ เครียด พักผ่อนน้อยภูมิต้านทานลดลงก็มีโอกาสเกิดอาการนี้ได้เช่นกันค่ะ

ชนิดของเกสรดอกไม้ที่ลอยมาตามลมจนทำให้เกิดอาการแพ้ได้นั้นว่ากันว่ามีมากกว่า 50 ชนิดเลยทีเดียว และช่วงเดือน 2-3 นี้ ที่จะลอยมาเยอะๆ ก็จะเป็นเกสรดอกไม้จากต้นสุกิ หรือ ต้นซีดาร์ญี่ปุ่น หลังจากนั้นก็จะตามมาด้วยต้นฮิโนกิ และ ต้นข้าว Ragweed และ Warmweed

🌾บางคนแพ้แค่ต้นสุกิ ก็จะมีอาการแค่ช่วงเดือน2-3 นี้ แต่ใครที่แพ้เกสรต้นฮิโนกิ กับ ต้นข้าวด้วยแล้วล่ะก็ อาการก็จะลากยาวไปจนเดือน 10 เลยล่ะค่ะ

😷ส่วนวิธีป้องกันตัวเองจากเกสรดอกไม้นั้น ก็จะคล้ายๆกับการป้องกันฝุ่นPM2.5 ค่ะ เบื้องต้นก็คือใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันเกสรดอกไม้เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ ใส่แว่นตาป้องกันเกสรดอกไม้เข้าตา หมวกป้องกันเกสรดอกไม้ติดตามเส้นผม ตั้งเครื่องฟอกอากาศในบ้าน เป็นต้น ใครมีอาการมากๆ ก็เข้าพบคุณหมอเพื่อรับยาแก้แพ้มาทานลดอาการได้ค่ะ

หมั่นเชคพยากรณ์เกสรดอกไม้ในแต่ละวันเพื่อที่จะได้เตรียมตัวรับมือกันได้นะคะ ตามเวปด้านล่างค่ะ
https://weathernews.jp/s/pollen/

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.kyowa-kirin.co.jp/kahun/sp/about/about.html

Post a Comment

3 Comments

Mira said…
This comment has been removed by a blog administrator.
AR Rahman said…
This comment has been removed by a blog administrator.
AR Rahman said…
This comment has been removed by a blog administrator.