🏫การรับสมัคร/คัดเลือกเด็กเข้าเนอสเซอรี่ในเมืองโกเบ



หลายๆเพจมีการเล่าถึงการเรียนการสอนของประเทศญี่ปุ่นในระดับชั้นอนุบาล(幼児園 Youjien) และ เนอสเซอรี่(保育園 Hoikuen)ที่ค่อนข้างต่างจากบ้านเราที่ไม่เน้นการเขียนอ่านหนังสือ เน้นให้เด็กๆได้เล่นและอยู่กับธรรมชาติ🌈ก็ได้รับการชื่นชมอย่างมากว่าเป็นสิ่งที่ดี แอดมินเห็นด้วยค่ะ แต่วันนี้แอดมินจะมาเล่าเรื่องขั้นตอนการคัดเลือกเด็กเข้าเนอสเซอรี่(保育園 Hoikuen)ซึ่งยุ่งยากและเข้ายากมากๆๆๆๆ ซึ่งเป็นอีกด้านนึงที่ไม่ค่อยจะมีใครพูดถึงให้ฟังกันนะคะ

เรื่องที่จะเล่านี้มาจากประสบการณ์จริงของแอดมินในเมืองโกเบ ทางฝั่งคันไซซึ่งอาจจะมีรายละเอียดแตกต่างกันไปตามแต่ละเมืองและภูมิภาคต่างๆได้ค่ะ และขอชี้แจ้งก่อนว่าเป็นการสมัครเข้าเนอสเซอรี่ที่ได้รับการรองรับจากอำเภอ (認可保育園 NinkaHoikuen) นะคะ

👨‍👩‍👧เนื่องจากครอบครัวญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นครอบครัวเดี่ยวไม่ได้อาศัยกับปู่ย่าตายาย พอแต่งงานมีลูกแล้วไม่มีคนดูแลลูก ผู้หญิงญี่ปุ่นส่วนมากก็จะต้องลาออกจากงานมาเป็นแม่บ้านเต็มตัวค่ะ 🍱แต่บางครอบครัวผู้หญิงก็ต้องการจะกลับไปทำงานตามเดิม ก็จะต้องพาลูกไปฝากที่เนอสเซอรี่ (保育園 Hoikuen) ซึ่งมีข้อดีคือ
1.รับฝากตั้งแต่เด็กอายุ6เดือนไปจนถึง5ปี
2.ฝากได้ตั้งแต่จันทร์-เสาร์ (บางแห่ง จันทร์ถึงศุกร์)
3.ระยะเวลารับฝาก 7:00 -18:00 ขยายเวลาได้ถึง 19:00
4.ไม่มีปิดเทอมแต่มีวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ โกลเด้นวีค โอบ้ง
5.ค่าเทอมจะขึ้นอยู่กับรายได้ของแต่ละครัวเรือน รายได้มากจ่ายมาก รายได้น้อยจ่ายน้อย💴

ฟังดูแล้วดีมากๆเลยใช่ไหมคะ ✨ใช่ค่ะเพราะดีมากๆสำหรับครอบครัวที่พ่อแม่ทำงานทั้งคู่ ดังนั้นความนิยมการแข่งขันก็จะสูงตามมาด้วยค่ะ การสมัครต้องสมัครผ่านสำนักงานเขตภายในเวลาที่กำหนดเท่านั้น เช่น เมืองโกเบ ถ้าต้องการให้ลูกเข้าเนอสเซอรี่ตอนเดือนเมษา ต้องยื่นใบสมัครภายในเดือนพฤศจิกายน และรอฟังผลเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนใครที่ผิดหวังกับรอบแรกก็ยื่นสมัครรอบ2 กันต่อไปค่ะ

วิธีการสมัคร คือให้ติดต่อไปที่สำนักงานเขตที่เราอาศัยรับใบสมัครมากรอกและส่งตามกำหนดค่ะ โดยให้เราเลือกเนอสเซอรี่ที่อยากให้ลูกเข้าเรียน 4 อันดับ เหมือนสมัยแอดมินสอบเอนทรานซ์เลย ฮาาา 😅

หลังจากปิดรับสมัคร เจ้าหน้าที่ทางเขตจะทำการให้คะแนนความจำเป็นของแต่ละครอบครัวตามข้อมูลที่เราแจ้ง เอกสารที่เรายื่นแล้วก็จะจัดเนอสเซอรี่ให้เราค่ะ ดังนั้นตอนเลือกอันดับเนอสเซอรี่ เราก็จะต้องวางแผนด้วยค่ะ ว่าเนอสเซอรี่ไหนยังรับเด็กช่วงอายุลูกเราได้กี่คน ถ้าพลาดที่นี่ไป อันดับต่อไปจะไม่หลุดนะ เหมือนเลือกคณะตอนเอนทรานซ์จริงๆค่ะ 💮

ตัวอย่างข้อกำหนดที่เมืองโกเบให้คะแนนนะคะ
✔️พ่อเป็นพนักงานประจำได้ 100 คะแนน💯
✔️แม่เป็นพนักงานประจำได้ 100 คะแนน💯
✔️พ่อเป็นนักเรียนได้ 100คะแนน💯
✔️แม่เป็นนักเรียนได้ 100คะแนน💯
✔️แม่ท้องและลาคลอด 100คะแนน💯
✔️พ่อทำกิจการส่วนตัวได้ 80 คะแนน
✔️แม่ทำงานพาร์ทไทม์ได้ 80 คะแนน
✔️บ้านปู่ย่าตายายอยู่ใกล้ๆ และปู่ย่าตายายอายุน้อยกว่า65ปี หัก 5 คะแนน⤵️
✔️ย้ายจากเนอสเซอรี่ขนาดเล็ก(小規模保育所 Shokibo Hoikusho) ได้บวกเพิ่ม 5 คะแนน⤴️
เป็นต้น

ส่วนสิทธิพิเศษสุดๆ ที่ลูกจะได้เข้าเนอสเซอรี่ก่อนใคร คือ คุณแม่มีอาชีพเป็นคุณครูเนอสเซอรี่นี่แหละค่ะ รองลงมาก็จะเป็นคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว... 🆙

เราต้องยื่นเอกสารยืนยันทุกอย่างเช่นถ้าทำงานบริษัทก็ต้องมีใบรับรองจากบริษัทของทั้งคุณพ่อคุณแม่ใบรับรองจากเนอสเซอรี่เก่า ทางเขตก็จะคำนวณคะแนนความจำเป็นตามข้อกำหนด คนที่คะแนนสูงก็จะได้สิทธิ์เข้าเนอสเซอรี่ก่อนค่ะ ทีนี้ถ้าเป็นอำเภอที่เด็กเยอะๆ และเนอสเซอรี่ไม่เพียงพอ ครอบครัวที่คุณแม่ที่ไม่ได้ทำงานประจำก็มักจะมีคะแนนไม่เพียงพอในการเข้าเนอสเซอรี่ที่ทางอำเภอรับรอง💔💔💔

⚠️และถ้าคุณพ่อหรือคุณแม่ตกงานหลังจากที่ลูกได้เข้าเนอสเซอรี่ที่ทางเขตรับรองและไม่สามารถหางานใหม่ได้ในเวลา3 เดือน(ไม่สามารถจ่ายภาษีท้องถิ่นได้3 เดือน) ทางเขตจะเชิญลูกของเราออกจากเนอสเซอรี่มาให้คุณแม่ดูแลที่บ้าน และ ให้ครอบครัวอื่นนำลูกมาฝากแทนด้วยนะคะ💦

🔜ทางเลือกอื่นๆ นอกจากนี้ก็คือสมัครเข้าเนอสเซอรี่ที่ไม่ได้ลงทะเบียนกับทางเขต(認可外保育園 Ninkagai Hoikuen)โรงเรียนอนุบาล(幼児園 Youjien) และโรงเรียนอินเตอร์ค่ะ🎉🇺🇸🇹🇭

🈸ในการสมัครเข้าอนุบาล หรือ เนอสเซอรี่ที่ทางอำเภอไม่ได้รับรอง รวมไปถึงโรงเรียนอินเตอร์ต่างๆนั้น เราสามารถไปยื่นใบสมัครเรียนโดยตรงได้เลยค่ะ ซึ่งที่ที่เป็นที่นิยมมากๆ ก็อาจจะต้องไปต่อคิว หรือ จับสลากเอาอีกครั้ง ส่วนค่าเทอมก็จะกำหนดตายตัวและ สูงกว่าเนอสเซอรี่ที่ทางอำเภอรับรองค่ะ

➰สิ่งที่แอดมินคิดว่าเนอสเซอรี่ยังด้อยกว่าโรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนอินเตอร์คือ ด้านวิชาการต่างๆ ซึ่งครอบครัวที่อยากให้ความสำคัญด้านวิชาการเพิ่มก็จะให้ลูกเข้าเรียนอนุบาลตอนอายุ3 ปีค่ะ ซึ่งถ้าต้องการฝากลูกที่โรงเรียนอนุบาลยาวขึ้นก็สามารถชำระค่าดูแลเพิ่มเติมได้เช่นกัน

➰และในปัจจุบันนี้ก็ยังมี เนอสเซอรี่กึ่งอนุบาล (認定こども園 NinteiKodomoen) ขึ้นมาด้วยค่ะ ซึ่งการสมัครก็เหมือนกับเนอสเซอรี่ที่ทางอำเภอรับรอง แต่จะมีรายละเอียดเงื่อนไขเวลาการรับฝากเด็กในเงื่อนไขที่แม่ไม่ได้ทำงานโดยรับฝากถึงประมาณบ่าย2โมง เท่ากับโรงเรียนอนุบาลค่ะ🕑




Post a Comment

0 Comments