ชีวิต1วันของลูกที่เนอสเซอรี่ญี่ปุ่น (保育園での1日)

วันนี้แอดมินจะมาแชร์ประสบการณ์ในเนอสเซอรี่ของลูกสาวเป็นข้อมูลให้แม่ๆที่กำลังตัดสินใจเรื่อง รร ให้ลูกกันค่ะ

🌈ตอนนี้ลูกสาวของแอดมินไปเนอสเซอรี่กึ่งอนุบาล หรือที่เรียกกันว่า นินเทโคโดโมะเอน(認定こども園NinteiKodomoen) เริ่มไปตั้งแต่ เมษา 2017 ค่ะ ก่อนหน้านี้ไปฝากไว้ที่ เนอสเซอรี่ขนาดเล็ก (小規模保育園ShoukiboHoikuen) ทั้ง2 ที่เป็นเนอสเอกชน(私立Shiritsu) ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน และเงินสนับสนุนจากเขต ดังนั้นวิธีการสมัครคือต้องสมัครกับทางเขตค่ะ


🌈โดยช่วงที่เปิดเรียนแรกๆ ที่เนอสจะนัดรวมผู้ปกครองไปปฐมนิเทศและพูดคุยทำความเข้าใจกันนิดหน่อย และจะมีช่วงให้ลูกๆ ปรับตัวที่เนอส ประมาณ1-2 สัปดาห์ค่ะ เรียกว่า 慣らし保育 NarashiHoiku 👩‍👦

🎒คือทางเนอสจะค่อยๆให้เราพาลูกไปทำความคุ้นเคย เช่น วันแรกให้ผู้ปกครองไปอยู่ด้วยกันก่อนตั้งแต่9:00-11:00 แล้ววันที่2,3,4 ค่อยๆปรับยืดเวลาออกไป หลังจากนั้นก็จะให้ลองฝากไว้แบบไม่มีผู้ปกครองอยู่ด้วย เริ่มจากเวลาสั้นๆ 2-3 ชั่วโมง ค่อยเพิ่มไปจนเต็มเวลาค่ะ ซึ่งแอดมินขอแนะนำว่าคุณแม่ที่จะต้องไปทำงานควรคิดเผื่อการลางานช่วงพาลูกไปทำความคุ้นเคยกับเนอสด้วยค่ะ

👩‍👧กิจวัตรประจำวันของแอดมินแม่ลูกคือ เดินไปเนอสด้วยกันตอนเช้าถึงเนอสประมาณ 7:30 แล้วแอดมินก็ไปทำงานต่อค่ะ ส่วนตอนไปรับนั้นคุณย่าช่วยไปรับให้ตอน 18:00

🎯คุณแม่หลายๆคนอาจจะตกลงกับบริษัท ขอทำงานแค่6 หรือ 7 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้เลิกเร็วแล้วมารับลูกได้นะคะ เรียกว่า จิตัน (時短 jitan) หรือ ทันจิกังคินมุ(短時間勤務 TanjikanKinmu) ซึ่งก็จะเป็นตามข้อกำหนดของแต่ละบริษัท และเงินเดือนเราก็จะถูกปรับลดตามชั่วโมงการทำงาน

📑ทุกต้นเดือนทางเนอสก็จะส่งรายละเอียดกิจกรรมและ เมนูอาหารในแต่ละเดือนมาให้ดูค่ะ ซึ่งตรงส่วนนี้มีข้อแตกต่างกับอนุบาลอีกอย่างคือจะไม่ค่อยมีกิจกรรมให้คุณพ่อคุณแม่เข้าร่วม มีแค่ปีละประมาณ 2 ครั้งเท่านั้น

🍱ในส่วนของเมนูอาหาร ทางเนอสจะเตรียมให้ทุกวัน(給食Kyuushoku)ก็จะแจ้งว่าอาหารเที่ยง กับของว่างมีอะไรบ้าง มีส่วนประกอบอะไร ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะถูกคำนวณให้เหมาะสมกับวัยของเด็กโดยนักโภชนาการ(調理師Chourishi)ค่ะ ดีต่อใจแอดมินซึ่งทำอาหารไม่ได้เรื่องอย่างมากค่ะ😂


🔛ตารางของเด็ก3 ขวบในแต่ละวันนะคะ
7:30 เล่นอิสระในห้องรวม
9:00 รวมตัวตามห้องและเชคชื่อ ทักทาย
9:30 กิจกรรมตามวัน เช่น ภาษาอังกฤษ กายบริหาร งานระดิษฐ์ ไปสวนสาธารณะ ปลูกผัก ขุดมัน การฝึกหลบภัยเป็นต้น
11:00 อาหารเที่ยง
12:10 นอนกลางวัน
15:00 ของว่าง
16:00 เล่นอิสระ
18:00 กลับบ้าน
🎼จะเห็นได้ว่าไม่มีเรียนจริงจังเลยค่ะ เล่นอย่างเดียว ด้วยความที่เป็นที่ฝากเลี้ยงของพ่อแม่ที่ทำงานด้วยกันทั้งคู่อะเนอะ แต่ทางเนอสก็จะสอดแทรกการเรียนรู้ผ่านสิ่งที่เล่นนะคะ ตอนนี้ก็พอจำตัวอักษรได้บ้าง แต่หลักๆเลยจะฝึกให้เด็กๆช่วยเหลือตัวเอง รู้จักการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มให้กับเด็กๆ เน้นการเตรียมความพร้อมสำหรับเข้าประถมกันต่อไป ซึ่งลูกสาวก็ชอบไปเนอสมากค่ะ มีการต่อรองให้คุณย่าไปรับช้าลงด้วย😹

ถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากให้เน้นแนววิชาการหรือไปสอบเข้าโรงเรียนประถมดังๆ แอดมินคิดว่าคงต้องมองไปที่โรงเรียนอนุบาล และอาศัยกวดวิชาเพิ่มนะคะ🎓

💴ส่วนค่าเทอมนั้นจ่ายเป็นค่าฝากรายเดือน แต่ละครอบครัวจะมีค่าฝากไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับรายได้ของคุณพ่อกับคุณแม่ โดยเงื่อนไขนี้ทางเขตจะเป็นคนกำหนดไว้ค่ะ




Post a Comment

0 Comments