ดอกฟุจิในดาบพิฆาตอสูร(Kimetsu no Yaiba) มีพิษจริงหรือ?


ชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อกันว่าดอกฟุจิ หรือ วิสทีเรียเป็นดอกไม้มงคลเพราะลักษณะดอกไม้ที่เป็นช่อให้ความหมายถึงการมีลูกหลานบริวารมากมาย และ ชื่อของดอกฟุจินั้น ออกเสียงคล้ายคำว่า 不死=ไม่ตาย 不二=หนึ่งเดียว ค่ะ
หลายๆคน อาจจะเคยได้ยินเรื่องของดอกฟุจิจากอะนิเมะชื่อดัง ดาบพิฆาตอสูร หรือ Kimetsu no Yaiba นะคะ ในเรื่องมีซีนที่กล่าวถึงว่าอสูรไม่ชอบกลิ่นของดอกฟุจิ ถุงหอมกลิ่นดอกฟุจิจะช่วยไล่อสูรได้ และดอกฟุจิเองก็เป็นพิษสำหรับอสูรอีกด้วย ซึ่งเสาหลักแมลงสุดสวย โคะโจ ชิโนบุซัง ได้นำดอกฟุจิมาสกัดเป็นยาพิษเพื่อใช้ต่อสู้กับอสูรค่ะ

แต่รู้หรือไม่คะ? ว่าดอกฟุจินั้น นอกจากเป็นพิษกับอสูรแล้ว ก็ยังเป็นดอกไม้ที่เป็นพิษกับร่างกายมนุษย์แบบเราๆ ด้วยล่ะค่ะ

บางคนอาจจะสงสัยว่า ดอกฟุจิมีพิษจริงเหรอ? ในเมื่อมีเมนูอาหารที่ทำจากดอกฟุจิ อย่างเทมปุระ หรือแยมดอกฟุจิสีม่วงสวยๆอยู่

คำตอบคือ ดอกฟุจินั้น นำมาปรุงอาหารได้ค่ะ แต่ดอกฟุจิก็มีพิษแล้วก็เป็นอันตรายกับมนุษย์จริงๆ ถ้าเรากินดอกฟุจิโดยไม่ผ่านความร้อน หรือ กินในปริมาณมากเกินไปค่ะ

ดอกฟุจินั้นเป็นพืชตะกูลเดียวกับถั่วค่ะ ว่ากันว่าพืชชนิดนี้จะผลิตสารเลคติน(Lectin) ออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ หรือแมลงมากินดอกของมันนั่นเอง ซึ่งถ้าร่างกายของเราได้รับสารเลคติน(Lectin) เข้าไปจะทำให้เกิดอาการปวดหัว วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน ไปจนถึงกระเพาะ ลำไส้อักเสบได้เลยค่ะ

ดังนั้น ถ้าเราจะกินอาหารที่ทำจากดอกฟุจิ หรือวิสทีเรียก็ต้องระวังให้มาก ต้องปรุงโดยผ่านความร้อนเพื่อให้สารเลคติน(Lectin) สลายตัวไป และอย่ากินในปริมาณที่มากเกินไปนั่นเองค่ะ

ถ้าแค่ชมดอกไม้ในสวน หรือ ดมกลิ่นของดอกฟุจิก็ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใดค่ะ

ดอกฟุจิ หรือ วิสทีเรียจะบานสวย ส่งกลิ่นหอมในฤดูใบไม้ผลิ ช่วงปลายเดือนเมษายน - ต้นเดือนพฤษภาคมค่ะ

วันก่อนเราไปดูดอกฟุจิที่สวน Oomachi Fuji no Kouen 大町藤の公園 มา อยู่ในจังหวัด Hyogo นี่เองค่ะ กำลังบานสวยเลย



Post a Comment

0 Comments