งานวิจัยอิสระ ป.2 : กรองน้ำด้วยเครื่องกรองน้ำทำมือจากขวดพลาสติก (自由研究 小2:手作りろか措置)


ในที่สุดการบ้านปิดเทอมหน้าร้อนชิ้นสุดท้ายของซานะก็เสร็จแล้วจย้าาา 🎉🎉🎉
自由研究 หรืองานวิจัยอิสระ ของเด็กประถมญี่ปุ่น น่าจะคล้ายๆ โครงงานของไทยไหมนะ?

ที่โรงเรียนของซานะไม่ได้บังคับว่าทุกคนต้องทำนะ ให้เป็นชาเล้นจ์เพิ่มเติมหลังการบ้านหลักๆเสร็จ แต่ก็ทำไปกันหมดแหละนะ เราสามารถเลือกได้ตั้งแต่ งานประดิษฐ์ งานทดลองวิทยาศาสตร์ งานสังเกตุจดบันทึก ไปจนถึงการอ่านหนังสือแล้วเขียนบรรยายความประทับใจก็ได้ อิสระเต็มที่อยากทำอะไรลุยได้เลย ตามที่เด็กๆชอบและให้ความสนใจ (รวมถึงที่พ่อแม่จะช่วยได้ การบ้านลูกเหมือนการบ้านแม่นะงานนี้)

ปีนี้ซานะเลือกทำเครื่องกรองน้ำจากขวดพลาสติกแล้วก็ทำการทดลองกรองน้ำดู เหตุผลที่เลือกทำหัวข้อนี้ เพราะซานะบอกว่า “โตขึ้นอยากทำงานเกี่ยวกับการทำน้ำให้สะอาด” แม่ก็เลยชวนทำเครื่องกรองน้ำดู

เริ่มต้นแม่ลองหาข้อมูลจะให้ซานะศึกษา ก็ไปเจอ youtube อยู่ 2-3 คลิปที่น่าสนใจ เปิดให้ซานะดู แล้วให้ซานะจดบันทึกพร้อมออกแบบเครื่องกรองของตัวเอง แล้วก็ให้ไปเริ่มหาอุปกรณ์ อยากได้อะไรให้มาบอกพ่อแม่ พร้อมทั้งลองไปขอปู่ย่าด้วยว่ามีไหม

พอรวบรวมอุปกรณ์เสร็จก็มาลองให้ประกอบร่าง ในส่วนของการใช้อุปกรณ์ตัดเจาะ ก็ให้พ่อช่วยเพื่อความปลอดภัย ที่เหลือก็พยายามให้ซานะลองทำเอง แต่พ่อกับแม่ก็จะช่วยตบๆ ให้อยู่ในแนวทางที่จะมาเขียนสรุปให้ได้เป็นรูปเป็นร่าง เช่น ช่วยในการจัดวาง ถ่ายรูป

น้ำที่เอามาทดลองมี 3 อย่างคือ
1. น้ำล้างหิน
2. น้ำชาเขียว
3. โคล่า


เอามาลองผ่านเครื่องกรองน้ำที่ทำเองอย่างละ 4 รอบ แล้วค่อยๆ สังเกตผลลัพธ์ที่ออกมา ถ่ายรูปแล้วเอามาเขียนสรุปผล

วิธีการสรุปผลที่ดี ก็มีให้หาได้ใน google พร้อมทั้ง format free ให้ download อันนี้แม่ยังต้องช่วย Supportอยู่ รวมถึงการย้ายรูปไปที่คอมพิวเตอร์ และปริ๊นท์ออกมาให้ซานะเลือกมาตัดแปะใช้เขียนสรุปผล

ครั้งนี้แม่หา Template กระดาษสรุปผลให้จากเวปของ Benesse
https://benesse.jp/jiyukenkyu/jiyukenkyu-labo/template/

การเขียนบางอย่างก็ยังเป็นแบบเด็กๆ ไม่ถูกใจแม่เท่าไหร่ แต่ซานะไม่ยอมบอกว่า “เป็นงานวิจัยอิสระของเด็กๆ ถ้าเขียนตามแม่บอกหมดก็ไม่ใช่งานของซานะ!”

ก็เลยต้องตามนั้น รอให้เขียนเสร็จแล้วค่อยให้คำแนะนำ (เหมือนเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาแลปเลยตรู 555)

ผลสรุปเขียนเก็บลงแฟ้มไปส่งครู วันที่ส่งการบ้านซานะบอกว่าขอเอาเครื่องกรองน้ำที่ทำไปโรงเรียนด้วย จะได้อธิบายเพื่อนได้จากของจริงแบบ 3D อะ โอเคได้ จัดไป

คิดว่าซานะน่าจะได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการทดลองนี้นะ

สิ่งที่แม่สับสนอยู่มาก คือ พ่อกับแม่ควรจะช่วยได้ถึงตรงไหนกันนะ ถึงจะเหมาะสม ??? แต่ก็เหมือนเป็นงานที่ครูอยากให้มีกิจกรรมร่วมกันพ่อ แม่ ลูก ด้วย ก็่ช่วยๆไปเถอะ ตอนนี้ยังป.2 ก็คิดว่าทำเอง50% พ่อแม่ช่วย50% ก็น่าจะโอเคแหละมั้ง

ถ้าใครสนใจอยากทำหัวข้อเครื่องกรองน้ำก็ลองดู Website ด้านล่างเพื่ออ้างอิงได้นะคะ
https://benesse.jp/jiyukenkyu/sdgs/target6/

ปล.ก่อนเปิดเทอมไปยืมหนังสือถักไหมพรมด้วยมือมาฝึกแล้วเห่อมากถักไม่หยุดก็เลยให้เอาผลงานไปส่งแถมไปด้วยเลย


Post a Comment

0 Comments