ประกันการจ้างงาน(雇用保険) และ เงินชดเชยการว่างงาน (失業保険)ในประเทศญี่ปุ่น


มีแฟนเพจ รีเควสต์อยากให้แอดมินเขียนหัวข้อประกันการจ้างงานในญี่ปุ่นมาค่ะ บอกว่าน่าจะมีประโยชน์กับหลายๆคนในช่วงเวลานี้ วันนี้เลยมาทำตามสัญญาค่ะ

🔷ประกันการจ้างงาน ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า 雇用保険 (Koyou Hoken) ประกันการจ้างงานเป็นอีกอย่างที่พนักงานประจำต้องจ่ายทุกเดือนค่ะ ทางบริษัทก็จะคำนวณและทำการหักจากเงินเดือนของเราทุกเดือนเลย

โดยอาชีพทั่วไปแล้วจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่เราชำระเอง 0.3% และ ผู้ว่าจ้างชำระให้เราเพิ่ม 0.6% ของรายได้

ซึ่งถ้าเกิดเหตุไม่คาดฝัน ตกงานขึ้นมาก็สามารถไปรับเงินประกันการตกงาน(失業保険 Shitsugyou Hoken) ได้ตามเงื่อนไขของ Hello Work ค่ะ

ผู้ประกันตนสามารถได้รับเงินชดเชยนานสุดถึง 180วันเลยล่ะค่ะ (กรณีออกจากงานเนื่องจากเหตุผลบางประการของบริษัทผู้ว่าจ้าง)

🔷การไปติดต่อขอรับเงินประกันนั้น รับได้ทั้งกรณีเราลาออกเอง และ ออกจากงานเนื่องจากเหตุผลของบริษัท มีเงื่อนไขหลักๆ 2อย่างค่ะ คือ

1. ต้องเข้าประกันการจ้างงานมาแล้วเป็นเวลา 12 เดือน (กรณีลาออกเอง) หรือ 6 เดือน(กรณีออกจากงานด้วยเหตุผลบริษัท) และ
2. มีความตั้งใจที่จะหางานทำ และ พร้อมที่จะเริ่มทำงานได้ทันที (ไม่ป่วย หรือสิ่งแวดล้อมไม่อำนวย)

ดังนั้น สิ่งทีจะพิสูจน์ได้ว่าเราตั้งใจจะหางานทำ คือ การเข้าไป Hello Work เพื่อหางาน ยื่นใบสมัคร หรือ การเข้าสัมมนาพัฒนา Skill ต่างๆ ที่ Hello work จัดขึ้นค่ะ

ส่วนเงินชดเชยนั้นจะได้เป็นรายวันค่ะ คำนวณจากรายได้ก่อนลาออกจากงาน180วัน/180 คูณกับ % การชดเชยตามอายุ และ ระยะเวลาการทำงานของผู้เอาประกัน (ถ้าระยะเวลาการทำงานยาวขึ้น % ของการชดเชยก็จะมากขึ้น)

ลองคำนวณได้ตาม link ด้านล่างค่ะ
https://hellowork-hoken.com/p462#simulation


🔷อ่านมาถึงตรงนี้ อาจจะมีคำถามนะคะ ว่าแล้วถ้าไม่ได้ทำงานประจำ เป็นพาร์ทไทม์ล่ะจะเข้าระบบประกันนี้ได้ไหม?

จริงๆแล้วพนักงานพาร์ทไทม์ หรือ อารุไบต์ ก็สามารถสมัครเข้าระบบประกันการจ้างงานและชำระค่าประกันทุกเดือนเข้าระบบได้เช่นกันนะคะ
1. ทำพาร์ทไทม์และรายได้เกินกำหนดต้องจ่ายประกันสังคม ตรงนี้ก็จะมีประกันการจ้างงานอยู่แล้ว
2. ทำพาร์ทไทม์และอยู่ในฟุโยสามี ใช้ประกันสุขภาพพ่วงกับสามี จะต้องไปทำการสมัครจ่ายประกันการจ้างงานแยกที่ Hello Work ค่ะ โดยมีเงื่อนไขคือ
2.1 ทำงานไม่ต่ำกว่าสัปดาห์ละ 20 ชั่วโมง
2.2 มีแผนการจ้างงานมากกว่า 1 เดือนขึ้นไป

โดยค่าประกันการจ้างงานจะอยู่ที่ 0.3% ของรายได้เท่านั้นเองค่ะ สมมติว่าถ้าทำพาร์ไทม์ให้อยู่ในฟุโยของสามีคือเดือนละ 80,000 เยน ก็จะเสียค่าประกันแค่เดือนละ 240เยนค่ะ แต่เราต้องไปที่ Hello Work ยื่นความจำนงสมัครเข้าระบบประกันนี้ด้วยตนเองนะคะ





Post a Comment

0 Comments