น้ำร้อนจากก๊อกในญี่ปุ่นดื่มได้ไหม?

ในประเทศที่อากาศหนาวๆอย่างญี่ปุ่นเนี่ย แต่ละบ้านก็จะมีเครื่องทำน้ำร้อนติดบ้านนะคะ ยิ่งมีวัฒนธรรมการแช่โอฟุโระ(お風呂)แล้วด้วย ก็เรียกว่าขาดกันไม่ได้เลยล่ะค่ะ

เราคิดว่าหลายๆคนที่อาศัยอยู่ญี่ปุ่น หรือมาเที่ยวญี่ปุ่นเนี่ย คงรู้กันอยู่แล้วว่าน้ำประปาญี่ปุ่นสะอาดดื่มได้ แล้วเคยได้ยินไหมคะ ว่า 

⚠️อย่าดื่มจากก๊อกน้ำร้อน! ก๊อกน้ำร้อนดื่มไม่ได้

หืม?? อ้าว ทำไมล่ะ??? น้ำร้อนจากก๊อกก็เอามาชงชากาแฟ ชงมาม่าคัพ สะดวกดีออก กินไม่ได้จริงเหรอ???

Blog นี้มีคำตอบมาให้ค่ะ ว่าจริงๆแล้วดื่มน้ำร้อนจากก๊อกดื่มได้เลย หรือเปล่า ต้มแล้วจะดื่มได้ไหม? ทำไมถึงดื่มไม่ได้ล่ะ?

ระบบเครื่องทำน้ำร้อนของญี่ปุ่นแบ่งได้ 3 ประเภทคือ แก๊ซ ไฟฟ้า และ น้ำมัน

และแยกจาก 3 ประเภทด้านบนมาได้อีก 2ประเภทคือ

1. 直圧式(Chokiatsu shiki) เป็นระบบทำน้ำร้อนแบบเฉียบพลันค่ะ คือเพิ่มความร้อนเราเปิดก๊อกน้ำ ไม่มีการเก็บน้ำไว้ในแทงค์ก่อน

2. 貯湯式(Chotou shiki) เป็นระบบทำน้ำร้อนแบบกักเก็บน้ำ คือ จะมีการเก็บน้ำไว้ในแทงค์แล้วก็เพิ่มความร้อนให้น้ำในแทงค์ตลอดเวลา

การจะดูว่าน้ำร้อนจากก๊อกดื่มได้เลยหรือไม่ ก็อยู่ตรงนี้เลยค่ะ ถ้าระบบทำน้ำร้อนเป็นแบบ 貯湯式 หรือแบบเก็บน้ำในแทงค์ก็ไม่ควรนำมาใช้ดื่มกิน เพราะว่าปัญหาเรื่องความสะอาดของแทงค์นั่นเองค่ะ

 การเก็บน้ำไว้ในแทงค์เพื่อรอน้ำมาใช้อาจจะทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคได้ และ วัสดุที่นำมาใช้ทำแทงค์ที่อาจจะมีแร่สังกะสี(亜鉛 Aen) และทองแดง(銅 Dou) ผสมอยู่ปนเปื้อนมากับน้ำนั่นเองค่ะ

จริงๆแล้วสังกะสี กับทองแดงไม่ได้มีอันตรายกับร่างกายถ้าเราได้รับในปริมาณที่เหมาะสม แต่ถ้าปนเปื้อนมากับน้ำแล้วเรารับเข้าร่างกายมากเกินไป ก็อาจจะทำให้รู้สึก คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย มึนหัว อะไรแบบนี้

ถึงแม้ว่าการต้มน้ำร้อนจะฆ่าเชื้อโรคได้ แต่สังกะสีและทองแดงไม่สลายไปเพราะความร้อนด้วยค่ะ ทำให้ถึงนำน้ำมาต้มให้เดือดก่อนก็ยังไม่ควรนำมาดื่มอยู่ดี

สรุปแล้วก็คือถ้าเรารู้ระบบการทำน้ำร้อนของอาคารว่าไม่ใช่แบบเก็บน้ำในแทงค์ก็สามารถดื่มน้ำร้อนนั้นจากก๊อกได้เลยค่ะ แต่ถ้าไม่รู้ก็หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำร้อนจากก๊อกน้ำตรงๆเลยจะดีที่สุดค่ะ

ปล. ที่บ้านเราจะกรองน้ำจากก๊อกน้ำเย็นแล้วต้มก่อนดื่มค่ะ


Post a Comment

0 Comments