พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี Rokko Music Box Museum (六甲オルゴールミュージアム)


เคยได้ยินคนพูดถึงพิพิธภัณฑ์กล่องดนตรีแห่งนี้มานานแล้วค่ะ แต่ด้วยความที่บ้านใกล้มาก ก็เลยได้แต่ขับรถผ่านไปผ่านมาไม่เคยได้แวะเที่ยวเลยสักครั้ง วันนี้ได้โอกาสแวะเที่ยวแล้ว ก็เลยเอาข้อมูลมาแชร์ให้ฟังกันค่ะ
พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี มีที่ตั้งอยู่บนภูเขาร้อกโก เมืองโกเบค่ะ เป็นอาคารไม้ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ภายในอาคารมีกล่องดนตรีโบราณสมัยศตวรรษที่ 19- ต้นศตวรรษที่20 ซึ่งเก่าแก่และหาดูยากมากๆ ให้เราชมกันค่ะ 


กล่องดนตรีโบราณมีทั้งแบบแกนทรงกระบอก และแบบแผ่นดิสก์ค่ะ ดูทรงคุณค่าและก็แปลกตามากๆ บางเครื่องจะมี QR Code ติดไว้ตรงคำบรรยาย เพื่อให้เราเข้าไปฟังเสียงของกล่องดนตรีได้ใน Youtube ค่ะ
ส่วนที่จัดแสดงคอนเสิร์ตนั้น จะเป็นคอนเสิร์ตสั้นๆ 15 นาที โดยใช้กล่องดนตรี และเครื่องดนตรีอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า มาจัดแสดงให้ดูกันค่ะ คอนเสิร์ตจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามตารางของพิพิธภัณฑ์ วันที่เราไปได้ดูเครื่องดนตรีอัตโนมัติ DECAP ที่มีอายุเกือบ 100 ปี ของเบลเยี่ยม เล่นเพลงในภาพยนตร์ซินเดอเรลล่าด้วย
สวนจัดแสดงรอบพิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี สามารถเข้าไปชมได้จากทางออกบริเวณชั้น 2 ของอาคาร ถ้าได้มาในช่วงฤดูใบไม้ผลิจะมีดอกไม้บานสวยมากค่ะ

จุดที่เราชอบคือจะมีนกไม้วางอยู่ในสวน ถ้าเราไปจับนกไม้จะได้ยินเสียงเครื่องดนตรีลอยออกมาค่ะ เสียงจะเปลี่ยนไปตามจังหวะการเคาะ หรือลูบนกไม้ด้วย
มีบึงน้ำ พร้อมร้านอาหาร คาเฟ่ต์อยู่ในสวนด้วยค่ะ ตอนกลางคืนช่วงฤดูหนาวก็จะมีงานแสดงแสงสีประดับไฟสวยๆ เป็น Night Museum
ที่พิพิธภัณฑ์มีร้านจำหน่ายกล่องดนตรีอยู่ด้วยค่ะ มีหลายแบบหลายดีไซน์ มีการ์ตูนร่วมสมัยอย่าง Totoro , Doraemon ด้วย คอลเลคชันพิเศษของฮะนิว ยูซูรุ ก็มีค่ะ
และกิจกรรมพิเศษมากๆ คือ การประกอบกล่องดนตรีด้วยตนเองค่ะ ใครสนใจก็อย่าลืมจองก่อนนะคะ

จองตั๋วเข้าชมคอนเสิร์ตและเข้าอาคารได้ที่
https://www.rokkosan.com/museum/news/3677/?lang=th

เวลาทำการ
10:00-17:00 

ค่าเข้าชม
ผู้ใหญ่ 1500 เยน
เด็ก 4ปี~ประถม 530 เยน

รายละเอียดเพิ่มเติมที่เวปไซต์
https://www.rokkosan.com/th/museum/

แผนที่การเดินทาง



Post a Comment

0 Comments