ทดลองทานอาหารเที่ยงที่โรงเรียนประถมญี่ปุ่น (小学校の給食試食会に参加)


วันนี้มีกิจกรรมพิเศษที่โรงเรียนประถมญี่ปุ่นของลูกสาวค่ะ คือ เชิญคุณแม่ที่สนใจเข้าไปลองทานข้าวมื้อกลางวันที่ทางโรงเรียนจัดให้เด็กๆ ประถมทานกัน จุดประสงค์ก็เพื่อให้คุณแม่ที่สนใจ ได้เข้าใจหลักการ และวิธีการเตรียมอาหารของทางโรงเรียน และนโยบายอาหารกลางวันเด็กของเมืองโกเบ รวมไปถึงชิมรสชาติของอาหารกลางวันด้วยค่ะ

ตอนแรกทาง PTA จะส่งจดหมายมาให้ถ้าเราสนใจก็ตอบกลับค่ะ แล้วจะได้รายละเอียดการเตรียมของไปวันจริงอีกที
สิ่งที่ต้องเตรียมไปด้วยในวันจริงก็คือ ผ้ากันเปื้อน ผ้าสามเหลี่ยมโพกผม ผ้าปูโต๊ะ ตะเกียบ ชา สลิปเปอร์ เป็นต้น ที่ให้เตรียมผ้ากันเปื้อนมาเพราะมีจับสลากแบ่งหน้าที่กันค่ะ คนที่ได้รับหน้าที่เตรียม เสิร์ฟ ยกอาหารก็ต้องมีผ้ากันเปื้อนและผ้าโพกผม ส่วนเราจับสลากได้หน้าที่เก็บกล่องนม
ช่วงแรกก็จะมีเลคเชอร์กันนิดหน่อยค่ะ ว่านโยบายการเตรียมอาหารในเด็กๆ ของเมืองโกเบ เป็นอย่างไรบ้าง เตรียมกันยังไง วัตถุดิบจากที่ไหน ที่เราชอบมากคือ มีนโยบายอาหารจากหลายๆชาติ และหลายๆจังหวัดของประเทศญี่ปุ่น
เมนูจะเหมือนกันทุกโรงเรียน แต่เวียนกันไปเพื่อป้องกันไม่ให้วัตถุดิบแพง วัตถุดิบส่วนมากก็จะใช้ผลผลิตในจังหวัด และปรุงสดใหม่ทุกวันค่ะ
ส่วนเมนูอาหารวันนี้เป็นข้าวสวย กับเนื้อไก่ต้มผักรวม และ สาหร่ายฮิจิกิต้มเนื้อหมูสับ พร้อมด้วยนมกล่อง 200ml เน้นพลังงานและแคลเซียมค่ะ
งบประมาณอาหารเที่ยงต่อมื้ออยู่ที่ 260 เยน หรือ ราวๆ 80 บาท อันนี้คุณพ่อคุณแม่ก็จะต้องจ่ายให้ทางโรงเรียนทุกเดือนค่ะ รสชาติก็สไตล์ญี่ปุ่นค่ะ เฮลตี้ และอิ่มมาก
ตอนเก็บกล่องนมที่ดื่มเสร็จเพื่อนำไปรีไซเคิล พอดีเดินผ่านห้องเรียนของลูกสาว และนางก็กำลังทานข้าวพอดี เลยมีงงๆว่า แม่มาได้ยังไง 555 ส่วนกับข้าวนางกลับมาบ้านแล้วบอกว่าอร่อยมากวันนี้ทานหมดเลย

ก่อนเรากลับบ้านก็เขียนแบบสอบถามเกี่ยวกับการชิมอาหารวันนี้ส่งค่ะ เป็นอันเรียบร้อย

กิจกรรมนี้ไม่ได้เป็นกิจกรรมบังคับค่ะ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งที่น่าจะรวม 1/3 ของผู้ปกครองทั้งหมดค่ะ เราว่าถ้ามีโอกาสก็ลองไปชิมอาหารที่โรงเรียนลูกดูนะคะ

ส่วนเมนูอื่นๆ ของอาหารกลางวันเด็กประถมในโกเบ สามารถหาสูตรและวิธีทำได้ที่ Cookpad ด้วยค่ะ
https://cookpad.com/kitchen/26969991


Post a Comment

0 Comments