Unseen Japan พาเที่ยวถ้ำหินงอกหินย้อย Makido (満奇洞) จังหวัด Okayama


พาไปเที่ยวจุด Unseen ในประเทศญี่ปุ่นกันบ้างดีกว่าค่ะ วันนี้ตั้งใจจะไปเที่ยวโดยหลีกเลี่ยงจุดที่คิดว่าคนจะแออัด คุณพ่อบ้านก็เลยขับรถขึ้นเขาพาไปเที่ยวอนุสาวรีย์ทางธรรมชาติถ้ำหินงอกหินย้อย Makido (満奇洞) ในจังหวัด Okayama ค่ะ (สนองนโยบาย Go to travel ของรัฐบาลกันหน่อย)


ถ้ำหินงอกหินย้อย Makido มีความยาวภายในถ้ำรวม 450m มีทะเลสาบขนาดใหญ่ภายในถ้ำ มีทางเดินให้เราสามารถเดินเข้าไปชมด้านใน รวมถึง LED Light-Up ที่สวยมากๆ ใช้เวลาเดินชมถ้ำราว 30 นาทีค่ะ 

นี่ก็เป็นครั้งแรกค่ะ ที่พาลูกสาวมาเดินถ้ำชมธรรมชาติ ปกติจะไปภูเขา เขื่อน ลำธาร น้ำตก ซะมากกว่า ก็ดูจะตื่นเต้นดีค่ะ 


ตอนจะเข้าไปในถ้ำนางก็แอบกลัวนิดนึงเพราะเป็นครั้งแรกแล้วถ้ำก็มืดๆ หน่อยด้วย แต่พอเข้าไปแล้ว อากาศในถ้ำเย็นสบายมากเลยค่ะ อุณหภูมิราวๆ15องศาตลอดปี หน้าร้อนในถ้ำก็เย็นสบาย หน้าหนาวในถ้ำก็อุ่นกำลังดีค่ะ


ในถ้ำถูกปรับสภาพให้มีทางเดิน มีไฟส่องสว่าง ให้เรามองเห็นทางเดิน ตามทางก็จะมีน้ำหยดจากเพดานถ้ำ อากาศจะชื้นๆหน่อยค่ะ ระหว่างทางเดินก็จะมีช่วงที่เพดานสูงต่ำ ต่างระดับกันไป ต้องให้เราก้มเดิน ย่อเดิน บริหารเอว ระวังหัวโขกกันด้วย มีค้างคาวบินสวนออกมาบ้างพอเป็นกระสัย เข้าถึงธรรมชาติมากๆ ค่ะ


ระหว่างทางแต่ละจุดก็จะมีหินงอกหินย้อยธรรมชาติสวยๆ รูปร่างแปลกตา มีชื่อตามจินตการติดไว้ค่ะ เช่น หินขายักษ์ หินวัว อ่างน้ำยักษ์ ห้องโถง บ่อน้ำคู่รัก เป็นต้น 



ทะเลสาปในถ้ำนี้ น้ำใสมาก ประกอบกับหินงอก หินย้อยในถ้ำ พร้อม LED light-up คือสวยมากเลยค่ะ


ถ้ำ Makido นี้ โด่งดังเป็นที่รู้จักจากการเป็นฉากในภาพยนตร์ญี่ปุ่นชื่อดังเรื่อง 八つ墓村(yatsuhakamura)  หมู่บ้าน8หลุมศพ ที่ฉายในปี คศ 1977 ค่ะ


รูปที่ถ่ายจากล่องโทรศัพท์มา สวยได้ไม่เท่าของจริงที่ไปเห็นเลยล่ะค่ะ มีปัญหาเรื่องแสงมากมาย ใครอยากชมถ้ำแบบ VR ลองดูที่ link ด้านล่างนี้นะคะ
https://secure.panoramic.graphics/publicvr/makidou/


กลับลงมาจากถ้ำก็จะเจอร้านขายของชำอยู่ค่ะ ไอเทมที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่คือ บะคุดันแคนดี้ (バクダンキャンディ) ไอศครีมหวานเย็นระเบิด เคยมีรายการทีวีมาถ่ายทำด้วยนะคะ สดชื่นเหมาะกับอากาศร้อนๆ


มีรสผลไม้ต่างๆ เช่น มะนาว โซดา ส้ม องุ่น นม กาแฟ สตอเบอรี่ เป็นต้น เค้าบอกว่าเป็นรสชาติดั้งเดิมตั้งแต่ 70 ปีที่แล้วเลย แท่งละ 200 เยน บรรจุอยู่ในถุงที่เป็นลูกโป่งยางค่ะ ที่ร้านจะตัดตรงปลายให้เราดูดๆ กัดๆไปเรื่อยๆ สนุกไปอีกแบบ


ค่าเข้าชมถ้ำ
ผู้ใหญ่ 1,000 เยน (นักเรียนมัธยมปลายและผู้อายุมากกว่า)
นักเรียนมัธยมต้น 800 เยน
นักเรียนประถม 500 เยน 

การเดินทาง
นั่งรถเมล์ 40 นาทีจาก JR Ikura Sta. ลงป้าย Maki-do Cave

แผนที่การเดินทาง




Post a Comment

0 Comments