สวนดูแลเพาะพันธ์ุให้ความรู้เรื่องนกกระสาขาวญี่ปุ่น จังหวัด Hyogo (兵庫県立コウノトリの郷公園)


ชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อกันว่านกกระสาขาว หรือ コウノトリ(โคอุโนะโทะริ) เป็นนกที่พาเด็กทารกมาให้ บางความเชื่อก็บอกว่าเป็นนกที่นำพาความสุขความโชคดีมาให้ค่ะ ใครได้เห็นนกกระสาขาวแล้วจะโชคดี 

ในประเทศญี่ปุ่น นกกระสาวขาวถือเป็นอนุสาวรีย์ทางธรรมชาติที่เป็นสิ่งมีชีวิต(天然記念物:เทนเนนคิเนนบุทสึ) ถ้าเรียกตามภาษาไทยก็น่าจะเทียบเท่ากับสัตว์สงวนที่ทางญี่ปุ่นทำการอนุรักษ์และพยายามจะขยายพันธ์ุให้มีมากขึ้นค่ะ


วันนี้ครอบครัวเราได้แวะไปเที่ยวที่สวนดูแลเพาะพันธุ์และให้ความรู้เรื่องของนกกระสาขาวที่มีชื่อว่า 兵庫県立コウノトリの郷公園 (เฮียวโกะเก็งริทสึ โคอุโนะโทะริโนะซาโตะ โคเอน) มาค่ะ ได้ความรู้ที่น่าสนใจมาเพียบเลย แล้วก็ได้เห็นนกกระสาขาวตัวจริงด้วย


ภายในอาคารไม้ 2 ชั้นเล็กๆ ที่เป็นศูนย์วัฒนธรรมนกกระสาขาว มีภาพ หุ่นจำลอง หุ่นสตาฟของนกกระสาขาว ให้เราได้ชมกัน พอเราเดินผ่านเข้าไปยังโถงด้านใน ทะลุออกไปสวนด้านหลัง จะเจอสวนแบบเปิดขนาดย่อมๆ มีนกกระสาขาวหลายตัวมายืนโชว์ตัวให้เราดูกันค่ะ


ระหว่างที่ยืนดูนก ถ่ายรูปนกกันเพลินๆ ทางสตาฟก็มาบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าชมด้วย(ภาษาญี่ปุ่น) เราขอเล่าเท่าที่เราจำได้ละกันนะคะ

นกกระสาขาวตามธรรมชาติในญี่ปุ่นสูญพันธุ์ไปเมื่อราวๆ ปี ค.ศ. 1971 ค่ะ นกกระสาที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน ทางญี่ปุ่นได้รับพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ได้รับมาจากประเทศรัสเซีย แล้วนำมาขยายพันธุ์ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสวนนี้ได้เริ่มขยายพันธุ์นกกระสาขาวสำเร็จเมื่อปี ค.ศ.2005 จนถึงปัจจุบันนี้ก็เพิ่มจำนวนนกกระสาขาวญี่ปุ่นได้ถึง 200 ตัวแล้วล่ะค่ะ


นกกระสาขาวตัวโตเต็มวัยมีขนาด 110-120cm ถ้ากางปีกแล้วจะมาขนาดยาวถึง 200cm ตัวนกจะมีสีขาวปลายปีกจะมีขนนกสีดำ ปากแหลม ขาสีส้มยาวๆ 


นกกระสาขาวเป็นสัตว์กินเนื้อค่ะ อาหารของมันก็จะเป็นพวกปลา กบ แมลง ต่างๆ มีที่ขนาดพอที่จะกลืนได้โดยไม่ต้องเคี้ยว ส่วนวิธีดูว่านกตัวไหนเป็นตัวผู้ หรือตัวเมีย เค้าว่าไม่สามารถดูแล้วแยกแยะได้ด้วยตาเปล่าค่ะ ต้องจับตรวจ DNA กันเลยทีเดียว หลังจากจับตรวจ DNA แล้ว เจ้าหน้าที่จะใส่ห่วงสีไว้ที่ขาของนกเพื่อเป็นการบอกข้อมูลค่ะ ห่วงที่ขาของนกจะมี 4 ห่วงค่ะ แต่ละตัวจะไม่ซ้ำกันเพื่อใช้เป็นข้อมูลแยกแยะเพศ วันเกิด สถานที่เกิดของนกแต่ละตัวค่ะ

เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ นกกระสาขาวจะทำรังบนยอดต้นไม้สูงๆ อย่างบนยอดต้นสนค่ะ แต่ว่าปัญหาการลุกล้ำธรรมชาติทำให้ต้นสนลดน้อยลง ทำให้พ่อนกแม่นกไม่มีที่ทำรัง วางไข่ไม่ได้ ซึ่งก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการสูญพันธุ์ค่ะ ตอนนี้ทางสวนก็ต้องทำเสาสูงจำลองให้นกกระสาไปทำรังแทน พ่อนกแม่นกที่จะมาออกไข่ที่รังจะเป็นนกคู่เดิมค่ะ 


นกกระสาขาวจะวางไข่ครั้งละ 2-3 ฟอง มากสุดก็ 4 ฟอง ว่ากันว่าพ่อนกแม่นกสามารถเลี้ยงลูกได้มากสุดครั้งละ 4 ตัว แต่ถ้าพ่อแม่นกคิดว่าตัวเองไม่สามารถเลี้ยงได้ แม่นกจะลดจำนวนลูกนกออกจากรังโดยผลักลูกนกตกลงไปข้างล่าง 😭 (พอฟังถึงตรงนี้ ลูกสาวเราก็แอบอึ้งไปเลยล่ะค่ะ) 


ในสวนมีรังนกกระสาขาวจำลองขนาด 2 เมตรให้เราดูแบบใกล้ๆด้วย ใหญ่ขนาดที่เด็ก 7 ขวบจะเข้าไปนั่งได้สบายๆเลยค่ะ ลองขึ้นไปนั่งถ่ายรูปกันได้ด้วย (ท่าโพสต์ลูกนกขอข้าวแม่ 555)


ช่วงที่เราเดินเล่นดูนั่นนี่ไปเรื่อยๆ ก็จะได้เห็นนกกระสาขาวบินวนไปมาให้เราดูด้วยนะคะ สังเกตุที่ปลายปีกสีดำ และคอที่ยืดตรงตอนบินค่ะ 


ปล. สวนนี้ดูแลนกตามธรรมชาติ นกกระสาขาวก็จะบินไปนู่นนี่ได้ตามใจชอบ บางตัวบินไกลข้ามจังหวัดไปเลยก็มี ดังนั้นถ้าเราไปจังหวะไม่ดี ก็อาจจะไม่ได้เห็นนกตัวจริงนะคะ

เวลาทำการ
9:00-17:00 (หยุดวันจันทร์)

ค่าเข้าชม
ฟรี (ไม่มีค่าใช้จ่าย) 
ถ้าบริจาคให้ทางสวน 100 เยน จะได้รับ Origami ลายนกกระสาขาวกลับมาเป็นที่ระลึกค่ะ 


วิธีการเดินทาง
รถบัสจากสถานี JR Toyooka 4.5 km ลงที่ป้าย コウノトリの郷公園 Kounotori no Sato Kouen

แผนที่






Post a Comment

0 Comments