บันทึกมะเร็งเต้านมที่ญี่ปุ่น Ep.4 : แอดมิดที่โรงพยาบาลเตรียมตัวผ่าตัด (私の乳がん日記 Ep.4)


คืนนี้นอนที่นี่ค่ะ มาแอดมิทที่โรงพยาบาลเพื่อเตรียมตัวเข้าผ่าตัดในวันพรุ่งนี้ตามแผนที่วางไว้ตั้งแต่ 10 โมงเช้า



หนึ่งในการเตรียมตัวเข้าโรงพยาบาลในช่วงนี้คือการตรวจ Covid-19 ค่ะ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม เรามาโรงพยาบาลเพื่อตรวจ PCR หาเชื้อ Covid ก่อนเข้าผ่าตัด ผลออกวันที่ 29 พฤษภาคมว่าเป็น “ลบ” ก็เลยไม่มีปัญหาอะไร การตรวจก็เป็นการเอาคัตต้อนบัตยาวๆแหย่เข้าไปในจมูกลึกๆ เอาสารคัดหลั่งไปตรวจเชื้อ


พอมาถึงโรงพยาบาลในตอนเช้าวันที่1 มิถุนายน ก็ยื่นเอกสารเข้า Check-in ตามห้องที่เราจองไว้คราวที่แล้วค่ะ ทว่าเอกสารไม่ใช่พาสปอร์ตแต่เป็นบัตรคนไข้ บัตรประกันสุขภาพ และ ใบยินยอมในการเข้าโรงพยาบาล พร้อมเงินสดแทน

ครั้งนี้เราได้ห้อง Private กว้าง 15 ตารางเมตร มีห้องอาบน้ำ ทีวี ตู้เย็นในห้อง พร้อมโซฟาให้ญาติมานอนเฝ้าได้ แต่ตอนนี้มี Covid-19 ก็เลยห้ามเยี่ยมและห้ามเฝ้าทุกกรณีค่ะ มาเจอหน้าได้แค่วันผ่าตัด เจ้าโซฟาเลยกลายเป็นที่วางของแทน


เหตุผลที่ต้องเข้าแอดมิทเร็วเพราะต้องทำการกำหนดจุดในการผ่าตัดพรุ่งนี้ค่ะ มี 2 จุด คือ

1. ก้อนมะเร็ง DCIS ที่เต้านมซ้ายโดยใช้การอัลตร้าซาวด์เพื่อเชคตำแหน่ง และคุณหมอจะใช้ปากกาเมจิกทำสัญลักษณ์ไว้ คุณหมอย้ำตลอดเลยค่ะ ว่าเล็กจริงๆ (ไม่แน่ใจว่าก้อนมะเร็ง หรือ นมเรา 555) โชคดีที่ตรวจคัดกรองทุกปี เลยทำให้เจอเร็วและเข้ารับการรักษาได้ไว หายได้ 100%

2. ต่อมน้ำเหลืองตรงรักแร้ต่อมแรกที่ชื่อว่า เซนติเนล (センチネル) ทำการหาตำแหน่งด้วยเครื่อง CT Scan ค่ะ โดยฉีดสารเรืองแสง (造影剤 โซเอไซ) ที่ผสมกับยาชาเข้าไปบริเวณเต้านม นวดอยู่2นาที แล้วก็เข้าเครื่อง CT Scan ขยับเข้าออก 3 ครั้ง แล้วพอเห็นจุดที่เรืองแสงคุณหมอก็จะเอาปากกาเมจิกทำสัญลักษณ์ไว้เช่นกัน

นอกจากนั้นช่วงที่รอเรียกตัวไปทำ CT Scan ก็จะมีคุณพยาบาลมาวัดความดัน มาคอยอธิบายตารางการผ่าตัด การพักฟื้น และแผนกายภาพบำบัดหลังผ่าตัดใน 1 สัปดาห์นี้ คุณพยาบาลทำสัญลักษณ์ที่เส้นเลือดตรงเท้าไว้ด้วยค่ะ บอกว่าหลังผ่าตัดจะต้องเชคการไหลเวียนของเลือด


คุณหมอวิสัญญีเข้ามาอธิบายรายละเอียดการวางยาสำหรับการผ่าตัด การใช้เครื่องช่วยหายใจ


เภสัชกร ก็เข้ามาถามเรื่องการแพ้ยา และอธิบายแผนการให้ยาต่างๆ ในการผ่าตัดครั้งนี้

รวมถึงไปนักโภชนาการเข้ามาคอยถามไถ่ว่าอาหารทานได้ไหม แพ้อาหารอะไรไหม ไม่ชอบอะไรหรือเปล่า อาหารที่เตรียมไว้ให้จะคำนวณแคลอรี่และโภชนาการไว้ให้เหมาะสมสำหรับคนไข้ค่ะ กรณีเราได้พลังงาน 1700kcal โปรตีน 75g ไขมัน 50g คาร์โบไฮเดรต 240g


Point หลักๆ ของวันนี้คือ การกำหนดจุดการผ่าตัด 2 จุดและ การเตรียมงดอาหารเพื่อผ่าตัดในวันพรุ่งนี้ตอนบ่าย3โมง ( ตอนแรกได้บ่ายโมงค่ะ แต่มีคิวแทรกเพราะเรายังสาว 😂)

คุณหมอบอกให้อาบน้ำสระผมตอนช่วงเช้าด้วยเพราะว่าจะไม่ได้อาบน้ำสระผมอีก 1 สัปดาห์หลังผ่าตัด

นอกจากนั้น คืนนี้เรามีภารกิจดื่มน้ำเกลือแร่ OS-1 2ขวดให้หมดก่อนเที่ยงพรุ่งนี้ เพื่อป้องกันร่างกายขาดน้ำ คุณพยาบาลจะมาเจาะน้ำเกลือให้ราวๆ เที่ยงค่ะ



โดยรวมๆ แล้ววันนี้ก็ยังชิลล์ๆค่ะ ของจริงอยู่ที่พรุ่งนี้แหละ เหอๆๆๆๆ
สรุป Time Line สักนิด
■xx มีนาคม 2019 :
อัลตร้าซาวด์เจอก้อนที่เต้านมซ้ายให้ Follow ปีถัดไป
■22 กุมภาพันธ์ 2020 :
Follow อัลตร้าซาวด์เต้านมเจอก้อนที่เต้านมซ้าย
■27 มีนาคม 2020 :
เจาะก้อนเนื้อในเต้านมตรวจละเอียดครั้งที่ 1
■3 เมษายน 2020 :
เจาะก้อนเนื้อในเต้านมตรวจละเอียดครั้งที่ 2
■16 เมษายน 2020 :
คอนเฟิร์มผลแลป มะเร็งเต้านมระยะ 0
■27 เมษายน 2020 :
นัดทำ CT Scan
■1 พฤษภาคม 2020 :
ฟังผล CT Scan และ นัดวันผ่าตัด
■27 พฤษภาคม 2020 :
ตรวจ PCR (covid-19)
■29 พฤษภาคม 2020 :
แจ้งผล PCR
■1 มิถุนายน 2020 :
แอดมิทเตรียมตัวผ่าตัด

Ep ถัดไปเราจะมาเล่าถึงรายละเอียดตั้งแต่วันผ่าตัด พักฟื้น กายภาพ จนได้กลับบ้านกันค่ะ
(ตอนเขียน Blog นี้ ยังไม่ได้เข้าทำการผ่าตัด)





Post a Comment

0 Comments