บ๊วยญี่ปุ่นกินสดมีพิษจริงหรือ??? 青梅は本当に毒性があるの?


ช่วงนี้ในญี่ปุ่นเป็นฤดูกาลของผลบ๊วย หรือ อุเมะ กันแล้วนะคะ บ๊วยสดหรืออุเมะสดสีเขียวๆ ก็มีวางขายกันตามซุปเปอร์มาร์เก็ตเยอะขึ้นแล้ว แต่รู้หรือไม่คะ ว่าคนญี่ปุ่นไม่ทานผลบ๊วยสดๆ ดันค่ะ ทั้งๆที่บ๊วยก็คือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวชนิดหนึ่ง


เหตุผลที่คนญี่ปุ่นไม่ทานผลบ๊วยสดๆ เพราะว่า เมล็ดบ๊วยสด หรือ อุเมะสีเขียวนั้นมีสารที่ชื่อว่า อะมิกดาลิน(Amygdalin) ซึ่งถ้าเข้าสู่ร่างกายของเราแล้วก็จะไปทำปฏิกิริยากับออกซิเจนกลายเป็นสารพิษ ที่ชื่อว่า กรดไฮโดรไซยานิก (Hydrocyanic Acid) ดังนั้น คนญี่ปุ่นก็เลยจะนำบ๊วยไปแปรรูปก่อนนำมาทาน เช่น บ๊วยดอง เหล้าบ๊วย น้ำเชื่อมบ๊วย แยมบ๊วย เป็นต้น



แต่ๆๆๆ ทำไมบางทีก็เห็นคนทานผลบ๊วยสด ที่ว่ามีสารพิษก็ยังปกติดีล่ะ???

เอาจริงๆบ๊วยก็มีพิษจริงๆ นั่นแหละค่ะ แถมเป็นสารอันตรายที่ถ้าได้รับเข้าสู่ร่างกายมากๆ ก็อาจจะทำให้เสียชีวิตได้ด้วย (ฆาตกรในโคนันชอบใช้บ่อยๆ 😂)



keyword ก็คือปริมาณของสาร อะมิกดาลิน ในบ๊วยแต่ละลูกนั้น ไม่ได้มีปริมาณมากเหมือนกับแอปเปิ้ลอาบยาพิษที่แม่เลี้ยงใจร้ายเอาไปให้สโนไวท์กินค่ะ ที่จะกัดคำเดียวแล้วล้มตึงน้อกไปเลยแบบนั้น มีบทความจาก JA Fukuoka บอกไว้ว่า ปริมาณสารพิษในลูกบ๊วยที่จะทำให้ร่างกายผู้ใหญ่น้อกไปได้นั้น คือ สารพิษในลูกบ๊วย 300 ลูก และ ถ้าเป็นเด็กๆ ก็จะน้อกได้จากพิษในผลบ๊วย 100 ลูก ซึ่งในความเป็นจริงก็คงไม่สามารถจะกินได้ขนาดนั้นอะค่ะ

ที่ต้องระวังจริงๆคือ บริเวณเมล็ดบ๊วยที่จะมีสารอะมิกดาลินมากกว่าบริเวณอื่นถึง 10-20 เท่า ซึ่งควรหลีกเลี่ยงอย่าไปกินนะคะ



แต่ถึงแม้จะไม่น้อก ช้อกตายไปเพราะสารในบ๊วยไม่กี่ลูก แต่กรดไฮโดรไซยานิก ที่เกิดจากการทานบ๊วยสดก็มีผลกับร่างกายของเราเช่นกันค่ะ ถ้าได้รับเข้าไปในปริมาณหนึ่ง เช่น

อาการไม่รุนแรง
* กล้ามเนื้อล้า แขนขารู้สึกหนัก
* หายใจลำบาก
* ปวดหัว รู้สึกมึน ๆ วิงเวียน
* คลื่นไส้ อาเจียน
* ลมหายใจมีกลิ่นอัลมอนด์จาง ๆ
* รู้สึกระคายเคืองคัน ๆ ที่จมูก คอ ปาก

อาการรุนแรง
* คลื่นไส้อาเจียนอย่างรุนแรงกว่า
* หายใจลำบาก
* ชักหมดสติ
* เสียชีวิต

ดังนั้น เลี่ยงได้ก็จะดีนะคะ หันมาทานผลบ๊วยที่แปรรูปแล้วจะปลอดภัยมากกว่าค่ะ

ส่วนที่บ้านเราจะชอบน้ำบ๊วยมากๆค่ะ อันนี้สูตรแม่ย่าอร่อยชื่นใจ





Post a Comment

0 Comments