ครบรอบ 30 ปีพิพิธภัณท์สัตว์น้ำ Osaka Kaiyuukan (30周年大阪水族館海遊館)


ตั้งแต่ลูกสาวเกิดมาจนอายุ 7 ขวบแล้ว ก็ยังไม่เคยพามาเที่ยวพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Osaka Kaiyuukan เลยค่ะ ทั้งๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านเลย ขับรถขึ้นทางด่วน 30 นาทีก็ถึงแล้ว
วันนี้เลยถือโอกาสจองตั๋วเข้าชมแล้วพาไปดูพี่ปลาฉลามวาฬตัวจริง หรือ ジンベイザメ(จิมเบซะเมะ) ปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พระเอกของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Osaka Kaiyuukan แห่งนี้ค่ะ 


พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Osaka Kaiyuukan แห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น และ ของเอเชียค่ะ ปีนี้ก็มีอายุครบรอบ 30 ปีแล้ว ตัวอาคารมีดีไซน์เฉพาะ สีน้ำเงินและสีแดงสดใส ภายในพิพิธภัณฑ์ถูกออกแบบมาให้ใกล้เคียงกับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติมากที่สุดค่ะ

หัวข้อหลักของไคยูคังอยู่บนพื้นฐานของ “สมมติฐาน Gaia (Gaia hypothesis)” ที่เสนอโดย James Lovelock (* ) สมมติฐาน Gaia มีแนวคิดที่ว่า สิ่งมีชีวิตทั้งหมดมีปฏิสัมพันธ์กับโลกที่มีการระเบิดของภูเขาไฟ และเป็นระบบของสิ่งมีชีวิตอย่างหนึ่ง นอกจากนี้เนื่องจากแนวภูเขาไฟที่อยู่รอบมหาสมุทรแปซิฟิก (แนวภูเขาไฟรอบมหาสมุทรแปซิฟิก) เกือบจะตรงกันกับพื้นที่ที่สิ่งมี ชีวิตอาศัยอยู่จำนวนมาก จึงเป็นที่มาของแนวคิดแนวภูเขาไฟรอบมหาสมุทรแปซิฟิก (Ring Of Fire) และระบบของสิ่งมีชีวิตรอบ มหาสมุทรแปซิฟิก (Ring Of Life) - โอซาก้าไคยูคัง


เส้นทางการเดินชมสัตว์ต่างๆใน พิพิธภัณฑ์จะเริ่มจากผ่านอุโมงปลาเพื่อขึ้นบันไดเลื่อนไปบนชั้น 8 แล้วค่อยๆ ชมสัตว์น้ำตาม Zone ต่างๆ จนมาถึงชั้นล่างคือ พื้นดินก้นทะเลแปซิฟิก 2 รอบ โดยกลางอาคารจะเป็นตู้ปลาขนาดยักษ์ "มหาสมุทร์แปซิฟิก" ที่มีปลาฉลามวาฬ หรือ jinbeizame สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกแหวกว่ายโชว์ตัวอยู่ค่ะ



อุโมงค์ปลา  Aqua gate 

จุดแรกสุดเราจะผ่านอุโมงปลาสั้นๆ เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศบอกว่าจากนี้ไปเราจะผ่านเข้าไปสู่โลกใต้น้ำกันแล้ว ก็จะมีปลากระเบนว่ายมาด้านบน เหมือนนกบินหัวเราเลยค่ะ 


ป่าญี่ปุ่น Japan Forest

หลังจากขึ้นบันไดเลื่อนมาช้ันบนสุด ก็จะเจอกับชั้นป่าญี่ปุ่นค่ะ เป็นชั้นที่มีแสงแดดส่องถึง มีน้ำตกสูง สัตว์น่ารักที่จุดนี้คือ นากทะเลตัวจิ๋วค่ะ นอกจากนั้น ก็จะได้เจอกับเพนกวิน แมวน้ำ และโลมาแสนน่ารักด้วย



ตู้ปลายักษ์ Pacific Ocean

จากข้อมูลแล้ว ตู้ปลายักษ์นี้บรรจุน้ำทะเลถึง 5400 ตันเลยทีเดียวเลยล่ะค่ะ เราจะได้เดินรอบๆ ตู้ปลานี้ที่เป็นตัวแทนของมหาสมุทรแปซิฟิก มีปลาฉลามวาฬใหญ่ยักษ์ถึง 2 ตัว ว่ายน้ำโชว์ตัวอยู่ในตู้นี้ เราเคยมาตอนที่มีปลาฉลามวาฬแค่ 1 ตัวค่ะ เคยมีประสบการณ์มา Dinner ใน Kaiyuukan พร้อมกับดูปลาฉลามวาฬด้วย เป็นประสบการณ์ที่พิเศษมากๆ 


นอกจากนั้นก็ยังมีปลาฉลาม ปลากระเบนยักษ์ ปลาอื่นๆ อีกมากมายว่ายน้ำอยู่ด้วย ดูเพลินกันไปยาวๆเลยค่ะ 


ระหว่างที่เราเดินวนลงด้านล่างไปเรื่อยๆ ระหว่างทางก็จะมีตู้ปลาจำลองสภาพแวดล้อมของอ่าวและทะเลต่างๆ ทั่วโลก พร้อมสัตว์น้ำต่างๆให้เราชมด้วย 



Seasonal Exhibition

ตู้ปลาตู้นี้ก็พิเศษมากค่ะ มีปลาแสงอาทิตย์ หรือ Ocean Sunfish ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า まんぼう(มัมโบ)เป็นปลาที่อยู่ในทะเลน้ำลึก รูปร่างพิเศษไม่เหมือนปลาทั่วๆไป ไม่มีเกล็ด ถือว่าเป็นปลาที่หาดูได้ยากอีกชนิดหนึ่งเลยค่ะ ในตู้นี้ก็มีให้เราดูถึง 2 ตัวด้วยกัน เมื่อหลายปีก่อนเราเคยมาดูค่ะ มีแค่ 1 ตัว แต่ตัวใหญ่มากๆ ได้ข่าวว่าเสียชีวิตไปแล้ว 2 ตัวนี้เป็นตัวใหม่ขนาดไม่ใหญ่มากค่ะ 


Cafe R.o.F(Ring of Fire)

เดินวนมาเหนื่อยแล้วก็มีร้านคาเฟ่ต์ให้พักผ่อน เติมพลังกัน มีซอฟท์ครีมปลาฉลามวาฬ หรือ จิมเบซอฟท์ครีมที่หาทานได้แค่ที่นี่เท่านั้นค่ะ ซอฟท์ครีมสีขาวเป็นรสนม และ สีน้ำเงินเข้มเป็นรสโซดาเปรี้ยวหวาน และมีน้ำตาลสีขาวเม็ดกลมๆโรยบนซอฟท์ครีมให้เหมือนลายของผิวปลาฉลามวาฬด้วย สีน่ารักรสชาติก็อร่อยสดชื่นค่ะ


แมงกะพรุน

พอพักผ่อนหายเหนื่อยแล้วเดินต่อไปอีกหน่อยก็จะเจอโซนจัดแสดงแมงกระพรุนหลากชนิดค่ะ ซึ่งลูกสาวของเราชอบมากและอยากมาดูให้ได้ ภายในห้องจัดแสดงก็จะเป็นห้องมืดๆ มีตู้แมงกระพรุนหลายๆ ตู้ พร้อมกับแมงกระพรุนน่ารักๆ หลายชนิด จุดนี้คล้ายห้องแสดงของ Nifrel ค่ะ

โซนสัตว์ขั้วโลก

โซนนี้อากาศเย็นเลยค่ะ แสดงสัตว์ต่างๆ ที่อาศัยในขั้วโลก ในอุณหภูมิติดลบ มีสิ่งมีชีวิตหาดูยากอย่างนางฟ้าทะเล Clione ซึ่งปกติจะพบได้ในทะเลลึก 500 เมตร เราก็รู้จักและได้เห็นนางฟ้าทะเลครั้งแรกที่นี่เลยค่ะ อย่าลืมดูน้องนะคะ


ระหว่างเดินเล่นถ้าเรามองไปบนเพดานจะเจอหน้าต่างใต้บ่อของแมวน้ำขั้วโลกด้วยนะคะ จะเห็นน้องว่ายน้ำกลมๆ ไปมาอยู่ 


สิ่งมีชีวิตอีกอย่างที่เราทึ่งมากในจุดนี้ คือ ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล หรือ วาฬนาวาล ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า イッカク อิคคะคุ แต่เสียดายที่มีให้เราดูแค่แบบจำลองค่ะ ไม่มีตัวจริงให้ดู เราไม่เคยรู้เลยค่ะ ว่ามีสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ในโลกของเราด้วย งาของนาวาลที่ยื่นออกมาคือยาวมากๆ


ประวัติข้อมูลที่น่าสนใจต่างๆ ของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Osaka Kaiyuukan ก็มีจัดแสดงอยู่ด้วยค่ะ


ก่อนกลับบ้านก็จะมีร้านขายของที่ระลึกให้เราเลือกซื้อค่ะ มี 2 ร้านด้านบนและด้านล่าง ของน่ารักๆ เพียบเลยล่ะค่ะ


จองตั๋วเข้าชมล่วงหน้า
ช่วง Covid-19 นี้ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจำกัดจำนวนผู้เข้าชมค่ะ งดการจำหน่ายตั๋วหน้าพิพิธภัณฑ์ ต้องทำการจองตั๋วล่วงหน้าตามรอบเวลาผ่านเวปไซต์เท่านั้น และจะมีเครื่องวัดอุณหภูมิที่หน้าทางเข้า ถ้าใครมีไข้จะไม่สามารถเข้าไปชมปลาได้ค่ะ



→จองตั๋วได้ ที่นี่
→เวลาเปิดให้บริการ และ การเดินทางสู่ Kaiyuukan ที่นี่


แผนที่ Kaiyuukan 



เวปไซต์ภาษาไทย
https://www.kaiyukan.com/language/thai/



Post a Comment

0 Comments