コロナ離婚 โคโรน่าริคง : การหย่าร้างเนื่องจาก Covid19 ในประเทศญี่ปุ่น



นอกจากปัญหาสุขภาพ ปัญหาเศรษฐกิจมากมายจากโคโรน่าไวรัส หรือ Covid19 แล้ว สถาบันครอบครัวญี่ปุ่นเองก็เจอกับปัญหาการหย่าร้างที่เพิ่มขึ้น ที่มีสาเหตุมาจากโคโรน่าไวรัสอีกด้วยค่ะ มีคำศัพท์ใหม่เรียกกันว่า コロナ離婚 โคโรน่าริคง
เชื่อไหมคะ ว่าจากแบบสำรวจคุณแม่บ้านชาวญี่ปุ่นช่วงอายุ 40ปี มีถึง 40% เลยล่ะค่ะ ที่ยอมรับว่าคิดอยากจะหย่ากับสามีในช่วง Covid19 ระบาดและต้องกักตัวอยู่บ้านทุกๆวัน


ทีนี้เรามาดูสาเหตุที่ทำให้คุณแม่บ้านญี่ปุ่นคิดอยากจะหย่าปั๋ว เทปั๋ว กันในช่วงนี้ว่าเกิดจากอะไร คุณแม่บ้านมีความเครียด ความอัดอั้นตันใจอะไร แล้วเราจะป้องกัน コロナ離婚 โคโรนาริคง อย่างไรได้บ้าง

สาเหตุหลักของ コロナ離婚 โคโรน่าริคง
1. เวลาอยู่ด้วยกันเพิ่มมากขึ้น
หลังจากสถานการณ์การติดเชื้อของ Covid19 เพิ่มมากขึ้น รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลายๆบริษัทก็ให้พนักงานทำงานจากบ้านWFH(在宅勤務ไซตะคุคินมุ) แถมยังขอความร่วมมืองดออกนอกบ้านไปอีก กลายเป็นว่าเวลาอยู่ร่วมกันของสามีภรรยาในวันธรรมดาก็เพิ่มมากขึ้นอย่างกระทันหัน ก็ก่อให้เกิดบรรยากาศตึงเครียดในบ้านขึ้นค่ะ คนเราเจอกันบ่อยก็อาจจะทะเลาะกันบ่อยขึ้นเนอะ

2. ภาระงานบ้านเพิ่มมากขึ้น
สาเหตุในข้อ2 นี้ ต่อเนื่องมาจากข้อ1 ค่ะ ที่คุณสามีต้องทำงานจากบ้าน WFH (在宅勤務 ไซตะคุคินมุ)แล้วจากที่คุณแม่บ้านเคยทำอาหารเที่ยง หรือทำงานบ้านในส่วนของตัวเองและลูกก็จะต้องเพิ่มของคุณสามีมาด้วย แถมคุณสามียังไม่คิดจะช่วยอีก! ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณแม่บ้านเครียดมากๆ และ อยากจะเทปั๋วไปค่ะ
จริงๆข้อนี้ เราประสบเองกับตัวเลยล่ะค่ะ ลูกก็อยู่บ้านสามีก็ WFH แต่หนักกว่านั้น คือเราเองก็ WFH ด้วย ต้องดูแลลูกไปทำงานไป คุมลูกทำการบ้านไปประชุมไป โดยที่สามีปิดห้องไปทำงานคนเดียวเนี่ย มัน เหนื่อย มาก!

3. ความเข้มงวดในการป้องกันการติดเชื้อต่างกัน
ข้อนี้เป็นเรื่องของการตื่นตัว และ การรับรู้ความอันตรายของ Covid19 ที่ต่างกันระหว่างสามีภรรยาค่ะ ซึ่งบางคงกลัวมาก บางคนกลัวน้อย ก็อาจจะทำให้รู้สึกว่าอีกฝ่ายกลัวเวอร์ไปแล้วนะ หรือ อาจจะทะเลาะกัน มีปากเสียงกันที่อีกฝ่ายออกจากบ้านโดยไม่ป้องกันตัวให้ดีพอ เช่น ไม่ยอมใส่หน้ากาก ไม่ยอมพกแอลกอฮอล์ แถมยังไปกินเหล้า เข้าปาจิงโกะ หน้าตาเฉย อะไรแบบนี้ ก็ไม่โอจริงไหมคะ
4. รายได้ลดลง
พอCovid19 ระบาด หลายๆ ธุรกิจ อย่างการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ประสบกับปัญหาต่างๆ รายได้ของครอบครัวก็อาจจะได้รับผลกระทบและลดลงไป ทำให้เกิดความวิตกกังวล และความเครียด ยิ่งพอเจอหน้ากันบ่อยๆ ก็อาจจะมีปากเสียงจนอาจจะทำให้อยากแยกกันอยู่ได้ค่ะ

ซึ่งถ้าถามเราแล้ว ก็ไม่รู้สึกแปลกใจกับความรู้สึกนี้ของคุณแม่บ้านเลยล่ะค่ะ เพราะว่าเราเองก็เหนื่อยและเครียดจริงๆ เข้าใจความรู้สึกของแม่บ้านที่อยาก コロナ離婚 โคโรน่าริคง เป็นอย่างดี (แต่ว่าได้เครื่องดูดฝุ่น Dyson ใหม่กับ SKII มาปลอบใจ 1 เซตเลยหยวนๆให้ก่อนก็ได้ 😂)

การป้องกันการเกิดコロナ離婚 โคโรน่าริคง หรือ การหย่าร้างเนื่องจาก Covid19
ก่อนอื่นนะคะ เมื่อคุณแม่บ้านมีความรู้สึกนี้ปรี๊ดขึ้นมา ก็คงต้องสูดหายใจลึกๆ นับ 1-100 ก้นไปให้ใจเย็นๆ ลงก่อนค่ะ ให้พึงระลึกว่าเหตุการโรคระบาดแบบนี้เป็นเหตุสุดวิสัย แล้วมันก็จะผ่านไปค่ะ พอผ่านไปแล้วอะไรๆ ก็จะดีขึ้น แต่ว่าในช่วงนี้ก็ต้องหาทางบรรเทาบรรยากาศนี้กันไปก่อนค่ะ มีหลายๆ ไอเดียมาแบ่งกัน แต่ว่าอาจจะต้องมีการพูดคุยปรับทัศนคติคุณสามีกันบ้างสักหน่อย

1. รู้จักพูดขอบคุณกันและกัน
การแสดงความรู้สึกขอบคุณกันและกันของสามีภรรยาจะช่วยลดความตึงเครียดลงได้ค่ะ ในวันที่ต่างคนต่างมีหน้าที่ ภารกิจที่หนักกว่าปกติในช่วงนี้ ถ้าอีกฝ่ายเข้าใจและรู้สึกขอบคุณในสิ่งที่เราทำก็จะดีไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะคะ



2. แบ่งหน้าที่ในการการทำงานบ้าน เลี้ยงลูกอย่างเป็นกิจวัตร
นอกจากเข้าใจและรู้สึกขอบคุณในความลำบากของคุณแม่บ้านแล้ว คุณสามีควรจะต้องแบ่งเบาภาระเรื่องงานบ้าน หรือ ช่วยดูลูกช่วยเล่นกับลูกบ้าง อาจจะยากหน่อยแต่ควรคุยกันเพื่อขอความร่วมมือค่ะ

3. ทำงานเสริม
สำหรับครอบครัวที่รายได้ลดลงไปก็อาจจะต้องพิจารณาหารายได้เสริมบ้างค่ะ เชื่อว่าคุณแม่ๆ คนไทยขยันมาก เราอุดหนุนของกินจากคุณแม่บ้านคนไทยบ่อยๆเลยล่ะค่ะ

4. หางานอดิเรกที่ทำร่วมกันได้
หาสิ่งที่ทุกคนเอนจอยไปด้วยกันทำบ้างค่ะ เช่น ดูหนังด้วยกัน ร้องเพลงคาราโอเกะที่บ้านด้วยกัน เล่นเกมส์ด้วยกันบ้าง บ้านนี้เล่น Pogemon GO! ค่ะ นอกจากได้ใช้เวลาร่วมกันแล้ว มันเป็นที่เพิ่มหัวข้อการพูดคุย การมี Communication ของคนในบ้าน จะช่วยลดความตึงเครียดได้นะคะ


อีกไอเดียหนึ่ง เราเห็นเพื่อนๆ แล้วก็เพื่อนบ้านมาย่างเนื้อ BBQ กันที่ระเบียงบ้านบ้าง ที่จอดรถบ้าง ชงกาแฟ นั่งคุยกันสบายๆ ก็ดูน่าสนุกมากเลยนะคะ


5. แยกห้องส่วนตัวบ้าง
หาเวลาส่วนตัวให้ตัวเองบ้างค่ะ เช่น เข้าห้องส่วนตัวฟังเพลงที่ชอบ อ่านหนังสือที่ชอบคลายเครียด หรือ จะ Online Nomikai (オンのみ) สังสรรค์กับเพื่อนๆ Online บ้างยิ่งดีเลยนะคะ ยิ่งสมัยนี้มี Application ดีๆ เยอะเลย Facetime, LINE Video หรือ Zoom เป็นต้น เรา Online Nomikai ไป 4 รอบแล้วค่ะ 555

หวังว่า Blog นี้จะทำให้เข้าใจ คำว่า コロナ離婚 โคโรน่าริคง การหย่าร้างเนื่องจาก Covid19 และได้ไอเดียลดความตึงเครียดในบ้านไปใช้กันนะคะ




Post a Comment

0 Comments