Aqua Beads ลูกปัดมหัศจรรย์ต่อติดกันด้วยน้ำเปล่า(アクアビーズ水でくっつく不思議なビーズ)


วันนี้มาแนะนำของเล่นที่กำลังฮิตในหมู่เด็กๆญี่ปุ่น และ ลูกสาวก็ชอบมากๆ ค่ะ เธอขอซานต้าครอสเป็นของขวัญคริสมาสต์ปีที่ผ่านมา สิ่งนั้นคือ...

Aqua Beads (อะควา บีตส์) หรือ ลูกปัดมหัศจรรย์ต่อติดกันด้วยน้ำเปล่า
เจ้า Aqua beads ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2004 ค่ะ เป็นสินค้าจากบริษัท EPOCH ที่มีชื่อเรียกว่า Aqua Beads ก็เพราะว่าสามารถนำมาเรียงๆเป็นรูปแบบที่เราชอบและทำให้แข็งติดกันได้ด้วยน้ำเปล่านั่นเองค่ะ


ลูกปัดแต่ละลูกจะถูกเคลือบด้วยสารที่มีชื่อว่า polyvinyl alcohol ซึ่งเป็นกาวชนิดเดียวกับที่เคลือบหลังแสตมป์ค่ะ พอถูกน้ำก็จะละลาย พอแห้งแล้วก็จะเกาะติดกับลูกปัดที่อยู่ข้างๆกัน โดยไม่ต้องใช้เตารีด หรือ ความร้อน แบบ Iron Beads


ตอนนี้เจ้าลูกปัดก็มีหลากหลายสี น่าจะมีเกิน 30 สีวางขายอยู่ค่ะ ส่วนลักษณะของลูกปัดก็จะมี 3 ชนิด คือ ลูกปัดกลม ลูกปัดวิบวับ(Kira Kira Beads) และลูกปัดดาว (Star Beads) ที่เป็นสินค้าใหม่ตอนเดือนมีนาคม 2020 ค่ะ ที่บ้านเรายังไม่มีลูกปัดดาวเลย



วิธีเล่นก็ง่ายมากๆ คือ เอาลูกปัดมาเรียงกันตามแบบที่ต้องการแล้วพ่นน้ำ รอให้น้ำแห้งจนลูกปัดติดกัน แค่นี้เองค่ะ (แต่อาจจะต้องมีอุปกรณ์เสริมช่วยเยอะนิดนึง 😂)

มาดูอุปกรณ์เสริมนอกจากลูกปัดกันบ้างดีกว่าค่ะ....


สำหรับผู้เริ่มต้น นอกจากเราจะมีลูกปัดแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ Tray หรือถาดสำหรับเรียงลูกปัดค่ะ จะเป็นพลาสติกใสๆ มีหลุมขนาดเท่าลูกปัดเรียงไว้ทั้งแผ่น


ต่อมาเป็นปากกาช่วยเรียกลูกปัดค่ะ ใช้ใส่ลูกปัดเข้าไปแล้วค่อยๆปล่อยออกมา ช่วยให้เราเรียงลูกปัดบนถาดได้ไวขึ้น แต่จะไม่ใช้ก็ได้นะคะ เรียงด้วยนิ้วมือเราก็ได้


ขวดพ่นน้ำ ใช้ใส่น้ำมาพ่นบนลูกปัดที่เราเรียงไว้ จะมีหรือไม่มีก็ได้ค่ะ ใช้ขวดสเปรย์อื่นก็ได้


Beads Piller เอาไว้ลอกลูกปัดที่พ่นน้ำ และ แห้งหมาดๆ แล้ว ออกจาก Tray ค่ะ มีก็สะดวกดีไม่ต้องรอหลายชั่วโมงเพื่อลูกปัดแห้งสนิท ก็เอา Tray มาใช้เล่นต่อได้ค่ะ


แบบภาพ Illust Sheet จะมีทั้งแบบขายแยก และขายรวมในชุดซีรีย์ของ Aqua Beads ค่ะ และทาง Aqua beads ก็ยังเปิดให้ Download แบบภาพมาใช้ฟรีๆด้วย หรือ ถ้าคล่องแล้วก็ดูแบบจากอินเตอร์เนทก็ได้ค่ะ


เล่น Aqua Beads แล้วได้อะไรบ้าง เราคิดว่าน้องจะได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ ฝึกสมาธิ แล้วก็ได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กด้วย... เด็กๆ จะใจเย็นขึ้นแล้วเล่นอยู่นิ่งได้นานค่ะ ช่วงนี้แม่เลยซื้อลูกปัดเพิ่มแล้วก็ให้นั่งเล่นระหว่างแม่ WFH

ผลงานของลูกสาวที่บ้านค่ะ

ช่วงนี้ชอบการ์ตูนเรื่อง Kimetsu no Yaiba หรือ ดาบพิฆาตอสูรมากๆ ก็เปิดหาแบบใน Google แล้วทำตาม


เซตเจ้าหญิง ซานต้าครอสให้มาเป็นของขวัญ


เซต Sumikko Kurashi แผ่นภาพซื้อเป็นเซตแยกให้ค่ะ


สำหรับบ้านไหนที่มองๆ Aqua beads แล้วอยากลองซื้อให้น้องๆ เล่นดู แต่ยังงงๆ ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหน ถ้าให้ง่ายๆ ลองมองเซตพื้นฐานที่มีลูกปัด ปากกา ถาดหลุม แบบภาพ และมีกล่องเก็บลูกปัดในเซตเริ่มต้นค่ะ แล้วก็ค่อยๆ ทยอยซื้อลูกปัดสีที่ขาดไปเพิ่มทีหลังค่ะ

ปล. Aqua beads เป็นลูกปัดขนาดเล็กเหมาะกับน้องๆ อายุ 6 ปีขึ้นไปนะคะ

เวปไซต์ภาษาญี่ปุ่น
https://www.aquabeadsart.com/ja-jp/secret/

เวปไซต์ภาษาไทย
https://www.aquabeadsart.com/th-th/sp/

Post a Comment

0 Comments