งานจบการศึกษาเนอสเซอรี่ญี่ปุ่น ไอเดียการแต่งตัวคุณแม่คุณลูก พร้อมกับ Item ที่ขาดไม่ได้ (卒園式に欠かせないアイテム)


ลูกสาวแอดมินเรียนจบเนอสเซอรี่(โฮอิคุเอน)แล้วค่ะ เย้ๆๆ เดือนเมษายนนี้ก็จะเป็นนักเรียนป.1 แล้ว ที่ญี่ปุ่นพอเด็กๆ จบการเรียนปีสุดท้ายที่โรงเรียนอนุบาล(幼稚園 โยจิเอน) หรือ เนอสเซอรี่ (保育園 โฮอิคุเอน) ก็จะมีการจัดงานจบการศึกษาให้ เรียกว่า 卒園式โซทสึเอนชิกิ ค่ะ

นี่ก็เป็นครั้งแรกเลยค่ะ ที่แอดมินได้เข้าร่วมงานจบการศึกษาของเด็กๆแบบนี้ ก็เลยมาเขียน blog บันทึกความทรงจำ พร้อมๆกับแชร์ข้อมูลไปด้วยค่ะ

บรรยากาศ และ ลำดับขั้นตอนในงาน

งานจบการศึกษาจัดในห้องเรียนของเด็กๆ ค่ะ ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง วันนี้มีเด็กๆ เข้าร่วม 21 คน คุณพ่อคุณแม่ และคุณครู

เก้าอี้ที่นั่งของเด็กๆ จะถูกเตรียมไว้ล่วงหน้าค่ะ เด็กๆ จะนั่งหันข้างให้ป้ายแสดงความยินดีที่อยู่หน้าห้อง นั่งเป็น 2 แถวหันหน้าเข้าหากัน เปิดทางตรงกลางไว้เป็นทางเดิน


ที่นั่งของผู้ปกครองจะแบ่งเป็น 2 ส่วนค่ะ คือ ส่วนที่นั่งอยู่ด้านหลังเด็กๆ ทางคุณครูจะติดชื่อไว้ให้เลย ให้นั่งฝั่งตรงข้ามของลูกตัวเองเพื่อจะได้เห็นลูกชัดๆ ค่ะ กับอีกส่วนหนึ่งจะไปอยู่ด้านหลังห้อง หันหน้าตรงไปทางหน้าห้องที่เด็กๆ ออกไปรับใบประกาศ ผู้ปกครองที่อยากถ่ายวีดีโอจะมีแท่นยืนอยู่ด้านหลังสุดให้อีกทีค่ะ


เมื่อถึงเวลาพิธีการ เด็กๆก็เดินเข้ามานั่งเก้าอี้ ตามที่ได้ซ้อมกันไว้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่น่าเชื่อว่าลูกลิงน้อยๆ ทั้งหลายจะนิ่งในพิธีการได้ขนาดนี้ ชื่นชมคุณครูผู้ฝึกมากๆค่ะ


พอรับใบประกาศจากครูใหญ่ แล้วเด็กๆจะเดินเอามาให้คุณพ่อคุณแม่ พร้อมพูดอะไรสั้นๆ กับคุณพ่อคุณแม่ หลังจากนั้นให้คุณพ่อคุณแม่พูดอะไรสั้นตอบกลับลูกเช่นกันค่ะ

娘: いつも美味しいご飯を作ってくれてありがとう
母 : 卒園、おめでとう。頑張ってね。

ลูกสาว:ขอบคุณที่ทำอาหารอร่อยๆให้เสมอนะคะ
แม่:จบการศึกษาแล้วยินดีด้วยนะ พยายามเข้านะจ๊ะ

อะไรประมาณนี้ค่ะ งานนี้คุณแม่น้ำตาจิไหลเพราะ ปกติทำอาหารไม่เก่งแต่ลูกสร้างภาพให้แม่ดูดีมากมาย 😂

คุณแม่ที่ไปงานลูก ลองคิดๆไว้ล่วงหน้านะคะ คำง่ายๆ อย่าง 大好きだよ(Dai suki dayo) รักนะ , おめでとう(Omedetou) ยินดีด้วย, 頑張ってね(Gambatte ne) พยายามเข้านะ เป็นต้น


พอรับประกาศครบทุกคนแล้ว ก็จะให้เด็กๆ พูดถึงความประทับใจในโรงเรียนปีสุดท้าย และ ความฝันในอนาคต ทีละคนค่ะ อันนี้เด็กๆ เค้าท่องไว้แล้ว พอครบ5 คนลุกขึ้นร้องเพลงด้วยกัน 1 เพลง แต่ละเพลงก็จะมีเนื้อหาน่ารักๆ ของเด็กๆ กับเพื่อน คุณแม่ๆ ก็น้ำตาซึมกันตลอดเลย

พอจบช่วงนี้ก็ ฟัง Speech สั้นๆ จากครูใหญ่ ส่วนครูคนพิเศษคนอื่นๆ ฝากข้อความติดไว้ในห้องเรียน จากนั้น เด็กๆก็จะยืนขึ้นแล้วร้องเพลงพร้อมกัน ก่อนจะ บอกว่าใครจะไปเรียนต่อที่โรงเรียนประถมที่ไหนบ้าง



พอเสร็จพิธีเด็กๆ จะเดินรับดอกทิวลิปสีชมพูทีละคนแล้วถ่ายรูปคู่กับคุณแม่ก่อนเดินจูงมือออกจากห้องพิธีการค่ะ


ก็เป็นการจัดงานแบบง่ายๆ กระชับเวลาค่ะ เนื่องด้วยสถานการณ์ไวรัสในตอนนี้ คุณพ่อคุณแม่ที่เข้าร่วมต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกคน และ จำกัดจำนวนคนเข้าร่วมด้วย


แต่ถึงแม้ว่าจะจัดงานจบการศึกษาภายในสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนัก แต่ก็จัดงานก็ออกมาได้อย่างน่าประทับใจ ซาบซึ้งมากเลย คุณแม่ๆหลายคนก็น้ำตาไหลกัน เป็นความรู้สึกตื้นตันที่ลูกเล็กๆ เติบโต แล้วทำอะไรได้ขนาดนี้แล้ว (ไม่น่าเชื่อว่าลูกลิงที่อยู่นิ่งไม่ได้ที่บ้านจะนิ่งและตั้งใจขนาดนี้)


ได้ของขวัญถุงใหญ่มาจากเนอสเซอรี่ด้วยค่ะ มีทั้งใบประกาศนีบัตร ขนมอวยพร อัลบั้มบันทึกความทรงจำของเด็กๆ รวมถึงของใช้เล็กๆ น้อยๆ ที่ให้ไปใช้ตอนเรียนประถม น่ารักมากๆ ค่ะ


แต่งตัวไปร่วมงานอย่างไรดี???

การแต่งตัวไปงานจบการศึกษา หรือ เริ่มการศึกษาในญี่ปุ่นนั้น ก็มีรูปแบบ หรือ แพทเทิร์นที่คล้ายๆกันค่ะ อาจจะไม่มีกฎเป๊ะๆ ตายตัว 100% แต่คิดว่าน่าจะนำไปเป็นไอเดียได้นะคะ

1. ชุดคุณลูก
จริงๆแล้วไม่มีการกำหนดตายตัวว่าต้องใส่สีอะไรแบบไหน จัดตามใจชอบของลูกๆได้เลยนะคะ แต่ถ้าคุณแม่กังวล ลองดูไอเดียด้านล่างนี้ค่ะ

เด็กผู้ชาย ส่วนใหญ่จะมาในชุดสูทสีสุภาพ สีดำ สีเทา สีกรมท่า เชิ้ตด้านในสีขาวค่ะ แล้วก็ผูกหูกระต่าย หรือ เนคไท กางเกงจะเป็นขาสั้น หรือ ขายาวก็ได้



เด็กผู้หญิง จะมีอะไรให้เล่น หรือ แต่งตัวได้มากกว่า ส่วนใหญ่จะใส่ชุดเดรส มีเสื้อคลุมแขนยาวทับ สีสุภาพ โทนขาว ฟ้า กรมท่า เทา เป็นที่นิยมมากที่สุดค่ะ เดรสจะมีลายดอกไม้ ลายริบบิ้นน่ารักๆ ก็ได้ค่ะ ลายสก๊อต ลายตารางสีเขียวหัวเป็ดตัดกรมท่าก็สุภาพน่ารัก จับคู่กับถุงเท้าสีขาวสั้นมีระบายก็น่ารัก ที่ผมก็จะประดับริบบิ้น หรือ กิ๊บน่ารักๆ ค่ะ

ขอบคุณภาพจาก คุณกวาง สะใภ้ปลาดิบ

2. ชุดคุณแม่
ของคุณแม่นี่จะมีรายละเอียดมากที่สุดแล้วค่ะ แอดมินมีไอเดียให้คุณแม่ 2 แบบ
เดรส สีสุภาพ โทนดำ เทา ขาว กรมท่า น้ำตาล ครีม ความยาวของเดรสขอให้ยาวประมาณเข่าหรือปิดเข่านะคะ สวมเสื้อคลุม หรือ เสื้อสูททับเพื่อความสุภาพ


สูท สีสุภาพ โทนดำ เทา ขาว กรมท่า น้ำตาล ครีม จะเป็นกางเกงหรือกระโปรงก็ได้ค่ะ ถ้าเป็นกระโปรง ก็ขอให้ยาวประมาณเข่าหรือปิดเข่า ไม่สั้นเกินไป ถ้าเป็นกางเกงก็เป็นกางเกง 5 ส่วนขึ้นไปค่ะ เสื้อด้านในไม่จำเป็นต้องเป็นเชิ้ตมีปก เป็นเสื้อเบราว์เซอร์ ผ้าพริ้วๆ เบาๆ ก็สวยดีค่ะ

ขอบคุณภาพจากคุณกวาง สะใภ้ปลาดิบ

ดอกไม้ติดเสื้อ คุณพ่อไม่ต้องติดค่ะ ติดแต่คุณแม่ เอาดอกใหญ่ๆ สวยๆ นะคะ ให้ดูว่าเรามาร่วมงานแสดงความยินดี

กระเป๋า จะเป็นแบบหิ้ว สะพาย หรือ คลัช ถือมือก็ได้ค่ะ ดูให้เหมาะสมตามที่เราชอบได้เลย ดูสีให้เขากับชุดด้วยนะคะ

เครื่องประดับ สร้อยคอ ต่างหู ถ้าจะใส่ ขอให้ใส่เป็นสร้อยไข่มุกค่ะ เป็นเครื่องประดับสุภาพเหมาะสมกับงาน

ถุงน่อง อย่าลืมใส่ถุงน่องเพื่อความสุภาพ เชคว่าไม่มีรูและไม่รันด้วยนะคะ สีเนื้อดูสุภาพค่ะ

รองเท้า หุ้มส้น เข้ากับชุดสูท ชุดเดรสสีสุภาพ

Must have !!! ผ้าเช็ดหน้าสวยๆ ค่ะ เพราะต้องเอามาเช็ดน้ำตาแห่งความประทับใจในงาน ซึ่งผ้าเช็ดหน้านี้จะต้องออกสู่สายตาประชาชนค่ะ

แต่งหน้าอ่อนๆ ผมก็เซตสักนิดอย่าให้กระเซิงเหมือนแอดมิน 555


3. ชุดคุณพ่อ
ง่ายที่สุดแล้ว ใส่สูทไปเลยค่ะ ส่วนมากคุณพ่อที่ใส่สูทมางานจบการศึกษานั้น จะไปทำงานกันต่อค่ะ คุณพ่อที่ใส่สูทมาก็เลยเยอะทีเดียว ถ้าไม่อยากใส่สูทก็กางเกงผ้าแสล๊กสีเข้ม เสื้อเชิ้ตและมีแจ๊กเก็ตทับเพื่อความสุภาพก็จะดีค่ะ ส่วนรองเท้าก็ขอเป็นหุ้มส้นและให้เข้ากับชุดนะคะ รองเท้าหนังก็จะยิ่งดูสุภาพค่ะ

หวังว่าจะเป็นไอเดีย ให้คุณแม่เตรียมตัวไปร่วมงานจบการศึกษาลูกกันได้บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ ขอให้มีความสุขกับงานจบการศึกษาของลูกน้อยค่ะ

卒園おめでとうございます! 小学生になっても頑張ってくださいね!




Post a Comment

0 Comments