ชวนชิม ทาโกะยากิสไตล์โกเบ หรือ อาคาชิยากิ (明石焼) ที่ร้าน Takoyaki Tachibana


แอดมินเชื่อว่าหลายๆคน คงรู้จักทาโกะยากิ ลูกกลมๆ ใส้หมึกยักษ์ อาหารขึ้นชื่อของโอซาก้ากันเป็นอย่างดีค่ะ


แต่วันนี้แอดมินจะชวนมาลองชิมทาโกะยากิสไตล์โกเบ หรือ ที่เรียกกันติดปากว่า อาคาชิยากิ(明石焼) ที่ร้าน Takiyaki Tachibana ร้านเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 50 ปีเลยล่ะ


เจ้า อาคายาชิยากิ เนี่ย ดูเผินๆแล้วจะคล้ายๆ กับทาโกะยากิ คือ เป็นลูกกลมๆ และมีใส้เป็นหมึกษ์เหมือนกัน แต่จะต่างกันที่เนื้อแป้งค่ะ อาคาชิยากิ จะเน้นที่ไข่เป็นส่วนผสมหลักๆ จึงทำให้เนื้อของอาคาชิยากิจะนุ่มๆนิ่มๆ ฟูๆ ไม่กรอบเหมือนกับทาโกะยากิค่ะ (แถวเมืองอาคาชิ จะเรียกอาคาชิยากิ ว่า ทามาโกะยากิ ที่แปลว่า ไข่ย่าง)


และสิ่งที่แตกต่างกันอีกอย่างคือ วิธีการทาน ทาโกะยากิจะเสิร์ฟมาบนเรือใบไม้ ราดด้วยซอส และ มายองเนส ตามด้วยปลาแห้ง ปรุงรสจัดเต็ม แต่ อาคาชิยากิ จะเสิร์ฟมาบนแท่นไม้ค่ะ เวลาทานจะไม่ราดซอส แต่จะจุ่มกับซุปใส ที่เสิร์ฟมาคู่กัน จะได้รสชาติของไข่และรู้สึกละมุนๆ


ส่วนตัวแล้วแอดมินชอบค่ะ ชอบทั้งทาโกะยากิ แล้วก็อาคาชิยากิเลย แต่ก็ไม่ค่อยแน่ใจว่ารสชาติสไตล์นี้จะถูกปากคนไทยคนอื่นๆไหม แต่ที่ร้านช่วงเที่ยงจะแถวยาวมากเลยค่ะ เป็นร้านดังในย่านซังโนมิยะ เลยทีเดียว

ในร้านมีเมนูแค่ 2 อย่างค่ะ คือ อาคาชิยากิ (680เยน) กับ วุ้นใสโทโคโระเท็น (350เยน) แล้วก็เครื่องดื่มต่างๆ อีกนิดหน่อย


เวลาสั่งก็ง่ายๆค่ะ 1ชุด 2ชุด ก็ว่าไป 1 ชุด จะได้ อาคาชิยากิบนถาดไม้มา 10 ลูก และ น้ำซุปใส มาทานคู่กัน น้ำซุปใส่ใบชิโสะ กับ โรยพริกเพิ่มสักนิดก็ได้


ส่วน โทโคโรเท็น นั้น เป็นวุ้นใสที่ทำจากหญ้าสาหร่ายเท็น และ สาหร่ายโอโกะ ของญี่ปุ่นค่ะ ทำให้แข็งเป็นวุ้นใสก้อนสี่เหลี่ยมแล้วใส่ที่กดตัดออกมาเป็นเส้นวุ้น มีซอสให้เลือก 2 แบบให้เลือก คือ ซอสเปรี้ยวซึโจยุ(酢醬油) กับ น้ำเชื่อมหวานคุโรมิทสึ (黒蜜)


ถ้าตามสไตล์คันไซจะราดน้ำเชื่อมหวานคุโรมิทสึ เป็นของหวานตบท้ายค่ะ เย็นๆชื่นใจ

ร้านที่แอดมินไปประจำอยู่ที่ชั้นใต้ดิน SunPlaza ที่ถนนคนเดินสถานีซังโนมิยะ เมืองโกเบ ก็นั่งรถไฟมาที่สถานีซังโนมิยะ ได้เลย

ร้านเปิดทุกวันเวลา 11:00-19:00 หรือจนกว่าของจะหมด (ปิดวันเดียวคือวันที่ 1 มกราคม)

แผนที่ร้าน


ใครแวะผ่านมาเดินเล่นแถวๆ นี้ ก็ลองมาชิมอาหารท้องถิ่นที่ร้านบรรยากาศดั้งเดิมได้นะคะ
おすすめです!




Post a Comment

0 Comments