สัมผัสโลมา สัมผัสแมวน้ำ ที่ Suma Aqualife Park (須磨海浜水族館でイルカタッチ、アザラシタッチ)


Blog นี้ แอดมินขอเขียนเพื่อบันทึกความทรงจำเรื่อง Suma Aqualife Park หรือ สึมะซุย 須磨海浜水族館 พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำประจำเมืองโกเบ ที่มีอายุครอบรอบ 30 ปี และ กำลังจะถูกปิดรีโนเวทใหม่ทั้งหมด พร้อมทั้งส่งผ่านกิจการไปให้เอกชนบริหาร

พอเปลี่ยนมือไปให้ทางเอกชนบริหาร ค่าเข้าชมจะถูกปรับขึ้นแพงมากกกกก แพงกว่าไคยูกัง ที่โอซาก้า ซะอีก ทำให้ชาวเมืองออกมาประท้วงและเป็นข่าวอยู่ช่วงหนึ่งค่ะ


แต่การประท้วงของชาวเมืองดูจะไม่เป็นผลนัก เพราะแผนการรีโนเวทก็ยังคงมีต่อไป และ Suma Aqualife Park แห่งนี้ จะเปิดให้บริการถึงวันที่ 31 มีนาคม 2020 เท่านั้นค่ะ ส่วนพิพิธภัณฑ์ใหม่นั้น ตามแพลนแล้วก็จะเปิดตัวในอีก 5 ปีให้หลัง

Suma Aqualife Park ปัจจุบันบริหารงานโดยเทศบาลเมืองโกเบค่ะ ก็มีอายุถึง 30 ปีแล้ว คนในพื้นที่ก็ค่อนข้างผูกพันกับที่นี่ ราคาค่าตั๋วเข้าชมก็น่ารักๆไม่แพง โรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ ก็นิยมพาเด็กๆ มาทัศนศึกษากันเป็นประจำ ลูกสาวแอดมินเองก็มาเที่ยวที่นี่ 4 ครั้งแล้ว


Attraction ที่น่าสนใจของที่นี่ มีหลายอย่างเลยค่ะ เช่น มีโชว์โลมาแสนรู้ และ กิจกรรมให้สัมผัสกับโลมา และ แมวน้ำ ให้อาหารโลมา และ นกเพนกวิ้น เป็นต้น

มาค่ะ มา ตามแอดมินมาเที่ยวข้างในกันดีกว่า...

วันนี้แอดมินมาถึงแต่เช้า 9 โมง มาต่อแถวซื้อตั๋วช่วยเปิดประตู พิพิธภัณฑ์กันเลย 😂


เหตุผลที่มาเร็วเพราะจะรีบมาซื้อตั๋วสัมผัสโลมา และ อุ๋งๆน้องแมวน้ำ สุดน่ารัก นั่นเองค่ะ ( จองใน Internet ได้นะ แต่เราดันคิดช้าจองไม่ทัน 555 )

อาคารส่วนจัดแสดงสัตว์น้ำ

1. Main Building (本館)
เป็นอาคารหลักของที่นี่ค่ะ เข้าไปปุ๊บก็จะเจอตู้ปลาขนาดใหญ่ เข้าไปด้านในก็มีตู้ปลาเขตร้อนสีสวยๆ อวดโฉมให้เราดู มีตู้แสดงแมวกะพรุน และ ด้านบนมีส่วนให้เราได้สัมผัสกับสัตว์น้ำด้วย




มีพื้นที่ให้เราเพลิดเพลินแช่ขาลงในน้ำอุ่นกับ หนูยักษ์คาปิบาร่าด้วยค่ะ บริการฟรี แอดมินชอบมากๆ เลย สบายเท้าแล้วก็มีหนูยักษ์ทำหน้าแบ๊วๆ มึนๆ อยู่ข้างหน้า 😂




ส่วนจัดแสดงเรื่องขยะกับวงจรชีวิตของเต่าทะเลก็มีค่ะ



2. Fish live theater (さかなライブ劇場)
อาคารนี้มีตู้ปลาย่อยๆ แสดงปลาหลายชนิดค่ะ แต่จะเน้นเป็นปลาและสัตว์กินเนื้อ มีจระเข้ด้วย มีการแสดงโชว์การกินอาหารของเหล่าสัตว์น้ำที่นี่ด้วยค่ะ




3. World Fish House (世界のさかな館)
เป็นอาคารที่รวมปลา สัตว์น้ำจากกลากหลายประเทศในโลกให้เราชม มีบ่อปลาคาร์ฟ และให้อาหารปลาคาร์ฟได้ด้วย


4. Penguin House(ペンギン館)
อาคารเพนกวิ้นค่ะ มีเพนกวิ้นน่ารักๆ ให้เราดูได้ที่อาคารนี้




5. Waraku-en Exhibition House(和楽園展示会)
อยู่ชั่นใต้ดินของร้านอาหารค่ะ จะมีนิทรรศการมาหมุนเวียนจัดแสดงไปเรื่อยๆ สารภาพว่าแอดมินพลาดไม่ได้เดินลงไปดู เลยขอยืมภาพตัวอย่างมาจากเวปไซต์ของ Suma Aqualife Park

https://www.sumasui.jp/ennai/2012/11/post-16.html

6. Amazon World(アマゾン館)
จำลองบรรยากาศของป่าอเมซอนมาไว้ในนี้ค่ะ เข้ามาปุ๊บร้อนเชียว มีปลาสายพันธุ์จากอเมซอน ตัวเด่นๆ ก็คื้อ ช่อนอเมซอนตัวยักษ์ กับ อโรวาน่า ตู้ปลาทำเป็นอุโมงลอดด้านใต้ด้วยค่ะ




7. Sea Otter House (ラッコ館)
อาคารนากทะเล Sea Otter ว่ากันว่าในญี่ปุ่นมีนากทะเลอยู่เพียงแค่ 8 ตัวเท่านั้นค่ะ สามารถดูได้ที่พิพิธภัณฑ์นี้ 2 ตัว น้องลักกี้ อายุ 20 ปี แล้วค่ะ โดยปกติอายุเฉลี่ยของนากทะเลอยู่ที่ 15-20ปี เป็นนากทะเลตัวผู้ที่อายุมากที่สุดในญี่ปุ่นเลยค่ะ


8. Dolphin Live Pavilion(イルカライブ館)
เป็นอาคารกลางแจ้ง แสดงโชว์ของน้องโลมาแสนรู้ และข้างๆ ก็มี Pool จัดกิจกรรมสัมผัสโลมา และ สัมผัสแมวน้ำด้วย


มีสมุดสะสมตราประทับของทั้ง 8 อาคาร ให้เราซื้อมาสะสมได้ด้วยนะคะ ราคา 300 เยน


การแสดงโชว์ตามจุดต่างๆ

มีการแสดงโชว์หลักๆ 4 อย่างค่ะ ตามตารางเวลาที่ทางพิพิธภัณฑ์กำหนดไว้

1. โลมาโชว์ イルカライブ
เรียกว่าเป็นการแสดงชูโรงของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้เลยค่ะ มีโลมา 5 ตัว มาแสดงประกอบเพลง น่ารักมากๆ ใครไม่กลัวเปียก อยากใกล้ชิดน้องๆ ก็ไปแถวหน้าที่นั่งสีฟ้าได้เลยค่ะ น้ำกระเด็นมาเต็มๆ ใครไม่อยากเปียก ก็นั่งแถวหลังมานิดนึง



2. เพนกวิ้นเดินเล่น ペンギンのお散歩
เจ้าหน้าที่จะพาน้องๆ เพนกวิ้น 4-5 ตัว ออกมาเดินเล่น เดินอยู่ที่บริเวณ Picnic Spot (お弁当広場)ค่ะ เดินวนประมาณ 3 รอบ น้องๆเชื่องมาก เรานั่งย่อๆ ลงไปดูได้ ( เคยไปที่อื่น เจ้าหน้าที่ไม่ให้ย่อจนระดับสายตาอยู่เท่าเพนกวิ้นค่ะ จะถูกมองเป็นศัตรูแล้วถูกจิกได้ )



3. การแสดงของเหล่าปลาさかなライブ
การแสดงจะแตกต่างกันไปตามแต่ละช่วงเวลาค่ะ เวลาที่แอดมินไปดูคือช่วง 15:00 ได้ดูการให้อาหารจระเข้จูเลีย กับ ปลาเสือพ่นน้ำ (鉄砲魚) มีการให้ผู้ชมเข้าร่วมกิจกรรม ลองแปลงร่างเป็นแมลงลองรับแรงกระแทกจากกระสุนน้ำของปลาเสือพ่นน้ำด้วยค่ะ ตลกดี เสียดายสามีแอดมินไม่ยอมไปร่วมเป็นแมลงในกิจกรรมนี้ 😂




4. ให้อาหารนากทะเล Sea Otter
โชว์สุดท้ายที่แอดมินได้ไปดูวันนี้ค่ะ อย่างที่บอกว่านากทะเล ชนิดนี้มีแค่ 8 ตัวในญี่ปุ่นเท่านั้น การได้ดูนากทะเลกินอาหารจึงถือว่าเป็นภาพหาดูยากค่ะ น่ารักมากๆ


กิจกรรมพิเศษ

มี 4 อย่างค่ะ คือ สัมผัสโลมา ให้อาหารโลมา สัมผัสแมวน้ำ และ ให้อาหารเพนกวิ้น


กิจกรรมนี้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเล็กน้อย และ จำกัดจำนวนคนค่ะ สามารถจองได้ก่อนผ่าน Internet ใครที่จองไม่ทันแบบแอดมินก็ต้องมาต่อคิวกันแต่เช้าเพื่อซื้อตั๋ว วันนี้เราได้ลองกันไป 2 อย่างค่ะ

1. สัมผัสโลมา (イルカタッチ)
จำกัดสิทธิ์ผู้เข้าร่วมทั้งหมด 60 คน ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมคนละ 200 เยน เซลฟี่กับโลมาไม่ได้ ต้องถ่ายรูปจากอีกฝั่งของสระค่ะ ถ้าใครอยากถ่ายรูปกับโลมา ให้เลือกให้อาหารโลมานะคะ ถ่ายรูปได้ แต่จะไม่ได้ลองจับโลมาค่ะ โลมาที่แอดมินได้สัมผัสวันนี้เป็นตัวผู้ค่ะ ชื่อ การุ เป็นโลมาสุดหล่อ อารมณ์ดี อดีตนักแสดงโลมาโชว์ของพิพิธภัณฑ์นี้ค่ะ น่าจะได้พักแล้ว เลยมาให้ Service จับมือแฟนคลับ ด้านนอกแทน 😂 วิธีจับในวันนี้คือ ยื่นมือไปด้านหน้า 2 มือค่ะ เดี๋ยวการุ จะว่ายน้ำเอาครีบมาสัมผัสมือเรา แบบไอดอลแปะมือแฟนๆ หน้าเวทีคอนเสิร์ต เรามีโอกาสแตะมือการุ 2 รอบค่ะ ตอนการุว่ายน้ำผ่านมาก็หลับตาพริ้ม น่าร้ากกกกก สัมผัสของครีบการุ จะเป็นหนังลื่นๆ ค่ะ แต่ไม่ได้ลื่นปรื๊ดๆ บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าเหมือนอะไร



2. สัมผัสแมวน้ำ (アザラシタッチ)
จำกัดสิทธิ์ผู้เข้าร่วม 60 คน เช่นกันค่ะ ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมคนละ 200 เยน น้องอุ๋งๆ ที่มานอนให้เราสัมผัสวันนี้ ชื่อ น้องวากาเมะ หรือ น้องสาหร่าย เป็นตัวเมียค่ะ เชื่องม้ากกกก น่ารักอารมณ์ดี นอนนิ่งๆ ให้ลูบๆ พอลูบเสร็จน้องโบกครีบบายบายด้วย โอ๊ยยยยย น่ารักมากค่ะ ลูกสาวบอกว่าตัวของน้องอุ๋งๆ อุ่นมาก แต่ขนจะแข็งๆ หน่อยค่ะ ไม่ได้ฟูนุ่ม พอน้องวากาเมะเหนื่อย ลูกสาวที่ชื่อ มาร์โก้ ก็มาผลัดเวรแทนค่ะ มาร์โก้ ก็น่ารัก พยักหน้าขอบคุณคนที่มาแตะตัวด้วย



สนใจจองกิจกรรมผ่าน Internet ได้ที่นี่
https://www.sumasui.net/


สวนสนุกเล็กๆ ให้เด็กๆ เล่นกลางแจ้ง


เป็นสวนสนุกเล็กๆ สำหรับเด็กค่ะ ซื้อตั๋วเครื่องเล่นต่างหาก มีม้าหมุน มีจักรยานลอยฟ้า ช้างบินดัมโบ้ เป็นต้น และข้างๆ เป็นสระที่มีน้องการุ โลมาแสนรู้ว่ายอยู่ค่ะ น้องเล่นอยู่คนเดียวในสระน่าเอ็นดู


แอพพลิเคชัน

มี Application ที่สามารถโหลดฟรีมาดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ด้วยนะคะ แต่เป็นภาษาญี่ปุ่น ก็เหมาะกับเด็กๆ ญี่ปุ่นที่อยากได้ความรู้เรื่อสัตว์น้ำในพิพิธภัณฑ์เพิ่มเติมค่ะ มีทั้ง Video และ AR ภาพสัตว์น้ำให้ถ่ายรูปด้วย

 


ราคาเข้าชม

ผู้ใหญ่ (18ปีขึ้นไป) 1300 เยน
เด็กมัธยมปลาย(15-17ปี) 800 เยน
เด็กเล็ก(ประถม-มัธยมต้น) 500 เยน
อนุบาล ฟรี


เวลาทำการ

เปิดทุกวัน(ยกเว้นวันพุธ)
เวลา 9:00-17:00

**เปิดทำการถึง 31 มีนาคม 2020 นี้เท่านั้น

วิธีการเดินทาง

รถไฟ JR ลงสถานี Suma Kaihei Kouen แล้วเดินต่ออีก 5 นาที
ตามทางจะมีสัญลักษณ์รูปสัตว์น้ำนำทางด้วยค่ะ


แผนที่พิพิธภัณฑ์



ใครสนใจจะมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ต้องรีบหน่อยนะคะ เพราะจะเปิดทำการถึงแค่ปลายเดือนมีนาคม 2020 นี้เท่านั้นค่ะ

Official Website
https://www.sumasui.jp/abroad/english.html





Post a Comment

0 Comments