ไหว้พระขอพรปีใหม่ ฮะทสึโมเดะ 2020 และของขวัญปีใหม่สุดประทับใจจากวิสเซลโกเบ 初詣2020とヴィッセル神戸の感動的なプレゼント


ในวันขึ้นปีใหม่นอกจากทานอาหารมงคลโอเซจิเรียวริ(おせち料理)แล้ว ตามธรรมเนียมคนญี่ปุ่นจะไปวัด หรือศาลเจ้าไหว้พระขอพรในวันปีใหม่ค่ะ เรียกว่า ฮะทสึโมเดะ 初詣 และในปี 2020 ก็เช่นกัน แอดมินก็ไปไหว้พระที่ศาลเจ้าใกล้บ้านมาค่ะ

ปีที่ผ่านๆมา แอดมินจะไปศาลเจ้าอิคุตะ 生田神社 ที่ซังโนมิยะ ค่ะ แต่ปีนี้เปลี่ยนบรรยากาศไปที่ ศาลเจ้ายุซุรุฮะ 弓弦羽神社 ศาลเจ้าที่แฟนคลับของเจ้าชายแห่งสเก๊ตน้ำแข็งฮะนิว ยุซุรุ ชอบมาขอพรกัน
ศาลเจ้ายุซุรุฮะ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่มีอายุยาวนานกว่าพันปีค่ะ อยู่ในเมืองโกเบนี่เอง ศาลเจ้าแห่งนี้มีชื่อเสียงในการขอพรให้สำเร็จตามเป้าหมาย เนื่องจากสัญลักษณ์ของศาลเจ้านี้คือ อีกา3ขา เกาะบนลูกดอกธนูพุ่งสู่เป้าหมายค่ะ โดยเฉพาะด้านกีฬาอย่างฟุตบอล ถึงกับมีเอมะ(絵馬) แผ่นป้ายเขียนคำอธิษฐานเป็นรูปลูกบอลอยู่เลยค่ะ

อีกา3ขา บนลูกธนู

วันนี้คนมาไหว้พระเยอะมากๆ เข้าแถวล้างมือ และไหว้ขอพรที่อุโบสถหลักยาวมากๆ




ในวัดมีการก่อกองไฟเพื่อให้นำเครื่องรางเก่าของปีก่อนที่ไม่ใช้แล้วมาเผาด้วยค่ะ แล้วก็บูชาเครื่องรางใหม่กลับไปแทน


นอกจากนั้นก็มีแจกเหล้าสาเกญี่ปุ่นให้ดื่มในวันปีใหม่ด้วย (ทำบุญตามศรัทธา)



มีเอมะ(絵馬) แผ่นไม้เขียนอธิษฐานให้น้องฮะนิวเยอะเลยค่ะ แฟนคลับทำมากันเอง น่ารักๆ ทั้งนั้นเลย มีแผ่นป้ายหมีพูห์ที่ฮะนิวชอบด้วย (ปีนี้มีกฎห้ามโยนหมีพูห์ลงลานสเก๊ต)



ส่วนของครอบครัวเรานอกจากมาไหว้พระขอพรให้ตัวเองแล้ว สามียังมาขอพรให้ทีมบอลสุดที่รักอย่างวิสเซลโกเบชนะการแข่งขัน Emperor’s Cup ในวันนี้ด้วยค่ะ


ใช่แล้ว แอดมินโดนหลอกให้เดินมาดูน้องฮะนิวจ้าาาา เพราะฮีจะมาขอพรให้ทีมรัก


จุดไหว้พระขอพรเรื่องฟุตบอลจะอยู่ซ้ายมือของอุโบสถหลัก(หันหน้าเข้า) จะมีลูกบอลหินลูกใหญ่และมีรูปอีกาที่บอลหินค่ะ บอลหินหมุนได้ด้วย และตรงเสาหินมีชื่อทีมวิสเซลโกเบ ヴィッセル神戸 เขียนไว้ค่ะ


ในวันที่ 1 มกราคม ของทุกปี จะมีการแข่งขันฟุตบอล Emperor’s Cup รอบชิงชนะเลิศ โดยสโมสรที่ชนะเลิศจะได้ตีตั๋วไปแข่ง ACL (Asia Champion League) ด้วย


และรอบชิงชนะเลิศวันนี้ เป็นการแข่งขันระหว่าง วิสเซลโกเบ และ คาชิมะแอทเลอร์ ซึ่งวิสเซลโกเบไม่เคยมีโอกาสสัมผัสกับถ้วยนี้เลยค่ะ ตลอดการตั้งทีมมา 25 ปี (ก่อตั้งทีมวันแรก ก็เกิดแผ่นดินไหวใหญ่อะวะจิไดชินไซ)

การแข่งขันเริ่ม Kick-Off ตอน 14:30 และผลปรากฏว่าทีมวิสเซลโกเบ นำชัยชนะและถ้วย Emperor’s Cup ถ้วยแรกในประวัติศาสตร์มาเป็นของขวัญปีใหม่ให้แฟนๆ ชาวโกเบได้สำเร็จค่ะ คำอธิษฐานเป็นจริงแล้ว เย้ๆ


สามีน้ำตาซึม ตาแดงปาดน้ำตากันเลยทีเดียว ฮีอินมากกกกก ฮีคงเตรียมตัวตีตั๋วไปดู ACL แล้ว อิชั้นและลูกก็ต้องไปด้วย😂 ถ้าได้มีโอกาสไปดูแมทช์ ACL จะมาเล่าบรรยากาศให้ฟังนะคะ

ปล. ทีมวิสเซลโกเบเคยได้ตัวอุ้ม ธีราทร มาเล่น 1 ปี แต่ตอนนี้อุ้มย้ายไปเล่นให้ทีม โยโกฮาม่าแล้ว

🚃การเดินทางไม่ยากค่ะ ใช้บัตร Kansai Through Pass ได้
รถไฟHankyuu สายKobe ลงสถานี Mikage (御影) แล้วเดิน 5 นาที







Post a Comment

0 Comments