!!!CUPNOODLES MUSEUM : พาไปเที่ยว และ ทำบะหมี่ถ้วยในแบบของคุณที่พิพิธภัณฑ์บะหมี่ถ้วย เมืองอิเคดะ จังหวัดโอซาก้า


รู้หรือไม่คะ ว่าต้นกำเนิดของบะหมี่สำเร็จรูป Instant Ramen นั้น อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น จังหวัดโอซาก้า เมืองอิเคดะ นี่เองค่ะ และวันนี้เราจะพาไปเที่ยว !!!CUPNOODLES MUSEUM หรือ พิพิธภัณฑ์บะหมี่ถ้วย ของบริษัทนิชชินคัพนูดเดิล ผู้ผลิต Chikin Ramen บะหมี่สำเร็จรูปสูตรแรกในโลกใบนี้

Chikin Ramen ถูกคิดค้นขึ้นสำเร็จในปี 1958 โดยคุณ โมโมฟุคุ อันโด บิดาของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งก็เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทนิชชินคัพนูดเดิ้ล และเป็น CEO จนถึงปี 2007 ด้วย Chikin Ramen สูตรแรกนั้น บะหมี่เป็นแบบทอดเพื่อเอาน้ำออกค่ะ ตัวเส้นก็จะมีรสชาติเค็มๆ ของซุปไก่ในตัวเลย ไม่มีผงเครื่องปรุงอื่นๆ ใส่มาในซอง แค่ใส่น้ำร้อนรอให้คืนตัวก็ได้บะหมี่ในน้ำซุปไก่ทานได้เลย


วิธีการทานแบบยอดฮิตคือ ตอกไข่ดิบลงบนหลุมของบะหมี่ ราดน้ำร้อน ปิดฝาไว้ 3 นาที พอเสร็จก็โรยต้นหอมสักหน่อย สูตรดั้งเดิมนี้ยังมีขายในซุปเปอร์มาเก็ตในญี่ปุ่นค่ะ ใครสนใจอยากลองชิมก็ไปหาซื้อกันมาได้ (แต่ส่วนตัวไม่ค่อยถูกปากเราเท่าไหร่ ชอบคัพนูดเดิลรสต้มยำกุ้งมากกว่าค่ะ 😂)


จากนั้นคุณอันโด ทำงานหนักมากๆ เพื่อคิดค้นพัฒนาสูตร รูปแบบภาชนะ รสชาติ ต่างๆ เพื่อจะให้ Instant Ramen ทำตลาดในระดับโลกได้ จนได้พัฒนามาเป็น Cup Noodle ที่เราทานกันในปัจจุบันค่ะ


ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ มีข้อมูลที่เกี่ยวกับคุณอันโด ข้อมูลที่น่าสนใจต่างๆเกี่ยวกับบะหมี่สำเร็จรูปนิชชิน รวมไปถึงกิจกรรมการทำบะหมี่ถ้วยสูตรเฉพาะของคุณเอง และ Chikin Ramen อีกด้วย

เล่าประวัติมาซะเยอะแล้ว เราเข้าไปเที่ยวในพิพิธภัณฑ์กันดีกว่าค่ะ


ก่อนถึงทางเข้าเราจะเจอนี่ก่อนค่ะ รูปปั้นของคุณอันโดบิดาแห่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยืนบนถ้วยคัพนู้ดเดิ้ล


และถ้ามองไปที่พื้นก็จะเจอฝาท่อลายลูกไก่น้อย Chikin Ramen นี่เอง

พอเข้าไปค่ะ เราจะเจอกับร้านขายของที่ระลึกทางด้านซ้ายมือ ใครที่จองคอร์สทำ Chikin Ramen ไว้ ก็ให้ไปลงทะเบียนที่ด้านซ้ายค่ะ (ลูกสาวอายุไม่ถึงอดทำ) ส่วนทางเข้าด้านขวามือก็จะเป็นส่วนของ พิพิธภัณฑ์ และ ซุ้มการทำบะหมี่ถ้วยหนึ่งเดียวในโลกด้วยสูตรของเราเอง


สิ่งแรกที่เราจะได้เห็นเลย คือบ้านจำลองตอนคุณอันโดคิดค้นบะหมี่สำเร็จรูป มีทั้งวิธีการตากแห้ง และนำไปทอดในน้ำมัน มีเครื่องตัดเส้นราเม็งวางอยู่ด้วย


ด้านซ้ายมือจะเป็นกำแพงและเพดานที่รวบรวมบะหมี่สำเร็จรูปของนิชชิน หลายๆแพ้กเกจ หลายๆรสชาติ เต็มเพดานเลยค่ะ


เจอรสต้มยำกุ้งของไทยด้วย ลองหาดูนะคะว่าอยู่ตรงไหน


อีกด้านหนึ่งก็เป็นประวัติของคุณอันโด และ คัพนู้ดเดิ้ลค่ะ ก็จะมีประตู หน้าต่างให้เราเปิดและส่องดู ในหลายๆ ขั้นตอน


ไม่ได้มีแค่บะหมี่สำเร็จรูปในถ้วยให้เราทานง่ายๆ บนโลกอย่างเดียวนะคะ ในปี 2005 บริษัทนิชชินยังได้คิดค้นบะหมี่สำเร็จรูป Space Ram ให้นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นได้นำขึ้นไปทานบนกระสวยอวกาศถึง 4 รสชาติอีกด้วยค่ะ มีรสต้นตำรับ รสซุปมิโสะ รสซุปทงคตสึ และ รสแกงกะหรี่ และเครื่องของแต่ละรสชาติก็ต่างกันไปด้วย


ในสภาวะไร้น้ำหนัก จะเปิดบะหมี่ถ้วยใส่น้ำร้อนไม่ได้ เพราะจะลอยไปหมด การดีไซน์บรรจุภัณธ์เลยมาในรูปแบบถุงพลาสติกค่ะ

(© NASA/JAXA)

ซุปจะเป็นซุปข้นเหนียวไม่ให้ลอยกระเด็นออกมา ส่วนเส้นราเม็งถูกคิดค้นขึ้นให้คืนตัวได้ในน้ำร้อน 70องศา ใส่น้ำร้อนแล้วทานได้พอดีคำค่ะ


มีเธียเตอร์ฉายภาพยนตร์การ์ตูนสั้นๆ ให้เราดู เล่าถึงช่วงเวลาที่คุณอันโด คิดค้นคัพนูดเดิ้ล แรงบันดาลใจ ไปจนถึงการผลิตคัพนูดเดิลในโรงงานค่ะ เช่น


ที่มาเป็นบะหมี่ถ้วยได้ เพราะ ไปเห็นชาวต่างชาติหักบะหมี่สำเร็จรูปใส่แก้วกาแฟเติมน้ำร้อนแล้วใช้ส้อมกิน



ฝาของบะหมี่ถ้วยได้ไอเดียจากถั่วในถ้วยพลาสติกที่แจกมาบนเครื่องบิน



เจอปัญหาเครื่องจักรบรรจุบะหมี่ไม่ลงถ้วย จนเครียดบ้านหมุนเหมือนบ้านกลับหัว เลยได้ไอเดีย บรรจุบะหมี่กลับด้าน วางบะหมี่ไว้แล้วครอบด้วยถ้วยแทน


เดินไปอีกนิดจะเจอ ภาพตัดบะหมี่ถ้วยแบบขยายให้เห็นกันชัดๆไปเลยว่า บะหมี่นั้นเลยอยู่กลางถ้วย และ เครื่องอยู่บนบะหมี่ เมื่อใส่น้ำร้อนแล้วจะทำให้เส้นบะหมี่ด้านล่างพองได้พร้อมๆกันด้วย


ด้านในสุดก็จะมีจุดให้เราไปทำบะหมี่ถ้วยสูตรของเราเองด้านในค่ะ นอกจากนั้น บนชั้น2 ก็มีเช่นกัน เราก็เลยเลือกไปทำที่ห้องชั้น 2 เพราะคนไม่แน่นค่ะ

ขั้นตอนการทำบะหมี่ก็ไม่ยากค่ะ
1. ซื้อถ้วยบะหมี่ราคา 300 เยน
2. วาดด้วยสีเมจิกที่จัดเตรียมไว้ให้ ตามใจเราเลย
3. นำถ้วยไปใส่บะหมี่
4. เลือกผงซุป เลือกเครื่องเคียง 4 อย่าง
5. ซีลฝา และ ถุงพลาสติก
6. นำไปใส่ถุงพองอัดลม


เป็นอันเรียบร้อยค่ะ พอจะเอามาทานก็เอาหลอดเสียบรู ระบายลมออกมา ใส่น้ำร้อนก็ทานได้ เราจัดกันไปอย่างรวดเร็ว รสชาติอร่อยค่ะ (บะหมี่ถ้วยนี้มีอายุ 1 เดือนนะคะ)



การเดินทาง
นั่งรถไฟ Hankyuu ลงที่สถานี Ikeda แล้วเดิน 5 นาทีค่ะ


แผนที่พิพิธภัณฑ์ 



ค่าเข้าชม
ฟรี!!! มีแค่ค่ากิจกรรมค่ะ
บะหมี่ถ้วย ถ้วยละ 300 เยน
กิจกรรมทำ Chikin Ramen คนละ 300-500 เยน (ต้องจองล่วงหน้า)

เวลาทำการ
เปิดทำการทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร และ วันหยุดยาวปีใหม่
9:30-16:30(เข้าได้ถึง 15:30)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ

Trick เล็กๆ น้อยๆ
1. ไม่มีของร้านอาหารจริงๆจังๆ ในมิวเซียม ถ้ากลัวหิวกินมาก่อนเลยค่ะ ไม่ก็กินราเม็ง Ippudou ระหว่างทางที่เราเดินมาได้เลย อร่อยมาก แนะนำๆ



2. ขากลับจะไปขึ้นรถไฟ แวะจุด Information ที่เราผ่านมาตอนแรกนะคะ มีซอฟท์ครีมคาราเมลโรยบะหมี่ Chikin Ramen ให้เราชิมด้วย



ไก่ทอดคาราอาเกะ Chikin Ramen ก็อร่อยค่ะ






Post a Comment

0 Comments