แช่น้ำร้อนลอยผลยูซุ ในวันเหมายัน 冬至(โทจิ) วันที่กลางวันสั้นกว่ากลางคืน


วัน 冬至 โทจิ หรือ วันที่มีเวลากลางวันสั้นกว่ากลางคืนของทางซีกโลกเหนือ(วันที่มีกลางคืนยาวนานที่สุดในรอบปี) ภาษาไทยเรียกว่า เหมายัน(เห-มา-ยัน) จริงๆแล้วก็จะเปลี่ยนไปทุกปีค่ะ ส่วนมากจะอยู่ระหว่างวันที่ 21-22 ธันวาคม และปีนี้ ก็ตรงกับวันที่ 22 ธันวาคม 2022 ค่ะ

วันเหมายัน เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันสั้นที่สุดและกลางคืนยาวที่สุดในรอบปี หรือที่คนไทยเรียกว่า “ตะวันอ้อมข้าว” สำหรับประเทศทางซีกโลกเหนือ นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้ ช่วงกลางวันจะยาวที่สุดในรอบปี นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน


ชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าถ้าเราทานของที่ลงท้ายด้วยตัวสะกด แม่ กง กน กม (ん) แล้ว จะโชคดีค่ะ เช่น にんじん(แครอท) だいこん(หัวไช้เท้า) れんこん(รากบัว) ぎんなん(แปะก๊วย)


และสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นนิยมทานกันในวันนี้มากที่สุดคือ ฟักทอง (なんきん) ค่ะ ถึงแม้ฟักทองจะเป็นผักฤดูร้อน แต่ก็มีประโยชน์มากมาย มีสารเบต้าแคโรทีนและวิตามินA สูง ที่จะทำให้เราสุขภาพแข็งแรง ยืนหยัดผ่านหน้าหนาวไปได้ค่ะ


นอกจากนั้น สิ่งที่ชาวญี่ปุ่นจะทำกันในวันนี้คือ การแช่น้ำร้อนลอยผลส้มยูซุ(柚子) ค่ะ เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้เราไม่เป็นหวัด และความเชื่อนี้ก็มาจากต้นยูซุนั้นเป็นต้นไม้ยืนต้น อายุยืน และทนต่อโรคด้วย


ซึ่งจริงๆแล้วผลยูซุเองก็มีกลิ่นหอม ช่วยให้เราผ่อนคลาย แช่น้ำร้อนผลยูซุ ทำให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น ทำให้ร่างกายอบอุ่น ป้องกันหวัดได้ค่ะ

ดังนั้น ชาวญี่ปุ่นก็จะนิยมทานฟักทอง และ แช่น้ำร้อนกับผลยูซุ ในวันโทจิ หรือ เหมายัน เพื่อที่จะข้ามผ่านคืนที่หนาวเย็นไปให้ได้นั่นเองค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://jpnculture.net/touji/
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/785628



Post a Comment

0 Comments