ต้นกำเนิดเทศกาลคริสมาสต์ในญี่ปุ่น & ชาวญี่ปุ่นทำอะไรกันบ้างในคืนวันคริสต์มาสอีฟ? (クリスマスイブに日本人は何をするの?)




พอเริ่มเข้าเดือน 12 แล้ว ตามห้างร้านในประเทศญี่ปุ่นก็จะเริ่มประดับประดาไปด้วย Illumination และ ของตกแต่งในธีม คริสมาสต์ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นต้นคริสมาสต์ ของขวัญ และ ซานต้าคลอส เรียกว่า บิวต์บรรยากาศกันเต็มที่เลยค่ะ

ต้นกำเนิดเทศกาลคริสต์มาสในญี่ปุ่น

ว่ากันว่าเทศกาลคริสมาสต์ในญี่ปุ่นมีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1552 เมื่อครั้งที่หลวงพ่อฟราสซิส เซเวีย เข้ามาสร้างโบสถ์และเผยแผ่ศาสนาคริสต์ในจังหวัดยามากุจิ และมีการรวมตัวกันของเหล่าลูกศิษย์ในคืนวันที่ 24 ธันวาคมค่ะ หลังจากนั้น ก็ยังมีบันทึกการรวมตัวของคริสตศาสนิกชนในญี่ปุ่นอีกหลายครั้ง หลายจังหวัด จนกระทั่งหมดยุคสมัยของเอโดะในปี ค.ศ. 1612 ก็ไม่มีบันทึกไหนพูดถึงคริสมาสต์อีกค่ะ

https://sengoku-g.net/images/view/205

ต้นกำเนิดของเทศกาลคริสต์มาสในปัจจุบันนี้ เริ่มต้นในปี 1904 ที่ร้าน Meijiya บนถนนGinza ตกแต่งตู้ Display ของร้านด้วยต้นคริสต์มาสเป็นครั้งแรก ซึ่งก็เป็นที่ฮือฮา และทำให้คนทั่วไปรู้จักคริสต์มาสกันมากขึ้น หลังนั้นในปี ค.ศ.1910 ร้านเค้ก Fujiya ก็เริ่มมีการทำเค้กคริสต์มาสออกวางขาย ปี ค.ศ.1919 โรงแรมอิมพีเรียลจัดงานคริสต์มาสปาร์ตี้สำหรับลูกค้าทั่วไป จากนั้นห้างร้าน ต่างๆก็เริ่มมีการจัดเทศกาลคริสต์มาส ทำให้คริสต์มาสแพร่หลายไปทั่วญี่ปุ่นเลยค่ะ

ชาวญี่ปุ่นทำอะไรกันในวันคริสต์มาส

วันที่เป็นเมนหลักของคริสต์มาสในประเทศญี่ปุ่นคือ คืนวันที่ 24 ธันวาคม หรือ เรียกกันว่า คริสต์มาสอีฟ ค่ะ เป็นวันที่ครอบครัวชาวญี่ปุ่นจะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาทานข้าว ฉลองคืนอีฟด้วยกันค่ะ


อาหารหลักๆ ในวันนี้ คือไก่ทอด (แทนไก่งวง) และ เค้กคริสต์มาส ส่วนลุงซานต้าครอสจะมาให้ของขวัญเด็กดีในคืนนี้ด้วยค่ะ

จองล่วงหน้า 1-2 สัปดาห์

ซานต้าครอสของแต่ละบ้านก็จะมีวิธีการเตรียมของขวัญให้เด็กๆกันค่ะ เทคนิคของแต่ละบ้านก็จะแตกต่างกันไป บางบ้านก็จะให้เด็กๆ เขียนจดหมายถึงซานต้า ส่วนบ้านนี้จะถามลูกว่าขออะไรซานต้าไป 555



แต่สุดท้ายลูกบ้านนี้ ก็เขียนจดหมายวางไว้ที่ใกล้ๆหมอนของตัวเองค่ะ กลัวซานต้าเอาของมาให้ไม่ครบตามที่ขอ 555



ช่วงวันคริสต์มาสเนี่ย ตามร้านของเล่น แถวรอคิวจ่ายตังค์จะยาวมากกกกกกค่ะ รวมถึงแถวห่อของขวัญด้วย รอกันเป็นชั่วโมงเลย พอได้ของกลับมาซานต้ามักจะซ่อนของในรถ ก่อนถึงคืนวันคริสต์มาสอีฟค่ะ

วันนี้ที่บริษัทแอดมินซาลารี่มังต่างก็รีบเลิกงานกลับบ้าน คาดว่าไปรับเค้กคริสต์มาสแล้วกลับไปทานข้าวกับครอบครัวนั่นเองค่ะ

คริสต์มาสปาร์ตี้กับคลาสเรียนเปียโน

ในส่วนของคู่รักนั้น ก็จะไปทานข้าวกัน ไปเดินชมไฟ Illumination สวยๆ โรแมนติก แล้วก็แลกของขวัญกันค่ะ


เรียกว่าเป็นอีกเทศกาลนึงในญี่ปุ่นที่เงินสะพัดเลยล่ะค่ะ ส่วนวันรุ่งขึ้นที่เป็นวันคริสต์มาส ร้านรวงก็ยังเปิด และชาวซาลารี่มังก็ออกไปทำงานตามปกติ เพื่อเตรียมตัวหยุดยาวช่วงปีใหม่



จริงๆแล้วแอดมินไม่เคยมีความคิดที่จะเตรียมของขวัญคริสต์มาสต์ให้ลูกเลยค่ะ แต่เอาเข้าจริงๆ เพื่อนๆรอบข้างของลูกได้กันหมด แล้วก็มาคุยกันในวันคริสมาสต์ซะด้วย ถ้าไม่ให้ก็สงสารก็เลยต้องเตรียมไว้ให้ด้วยค่ะ





Post a Comment

0 Comments