นั่งกระเช้าข้ามเขา เที่ยวอาริมะออนเซ็น อองเซ็นเก่าแก่ในจังหวัดเฮียวโกะ (有馬温泉でお散歩)

พาไปเดินเล่นชมเมืองอองเซ็นเก่าแก่ อาริมะออนเซ็น ในวันใบไม้แดงกันค่ะ ครั้งนี้พิเศษตรงที่เราเดินทางไปด้วยกระเช้าลอยฟ้าข้ามเขา Rokko ชมวิวธรรมชาติสวยๆ

อาริมะออนเซ็นเป็นออนเซ็นที่มีประวัติยาวนานมากกว่า 1000 ปี และเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นเลยล่ะค่ะ อยู่ในเมืองโกเบ จังหวัดเฮียวโกะ นี่เอง

การเดินทางไปเที่ยวที่อาริมะออนเซ็น มีหลายเส้นทางค่ะ ไม่ว่าจะนั่งบัสมาจากโอซาก้า ขับรถกันมาเอง นั่งรถไฟ และ เส้นทางกระเช้าลอยฟ้าชมวิวต๊ะต่อนยอนที่แอดมินจะพาไปวันนี้

กระเช้า Rokko Arima Rope Way นี้ มีต้นทางที่สถานี Rokkosan cho ค่ะ จะขับรถมาจอดไว้แล้วขึ้นกระเช้าก็ได้

กระเช้ามีรอบทุกๆ 10นาที 30นาที และ 50นาที แต่ละวันจะมีเวลาเปิดปิดไม่ตรงกัน เชคตารางได้จาก link นี้ค่ะ https://koberope.jp/en/rokko/price

ค่าตั๋วเที่ยวละ 1050 เยน ถ้าซื้อตั๋วไปกลับราคา 1850 เยน ส่วนเด็กเล็กก่อนประถมขึ้นฟรีค่ะ ถ้าซื้อเป็นตั๋วไปกลับแบบที่แอดมินซื้อ ก็จะใช้ตั๋วใบนี้ทั้งไปและกลับค่ะ เจ้าหน้าที่จะสแตมป์ตั๋วตอนเราขึ้นกระเช้า ตั๋วนี้ใช้ได้ภายใน 3 วันค่ะ ดังนั้นเก็บตั๋วไว้นะคะ อย่าทำหายล่ะ

วันนี้เป็นวันอาทิตย์ค่ะ ผู้โดยสารขาไปเลยค่อนข้างจะแน่นๆ หน่อย กระเช้านี้ใช้เวลา 12 นาที ก็จะไปถึงปลายทางที่เมืองอาริมะ กระเช้าจะค่อยๆเคลื่อนที่ และสวนกันกับกระเช้าอีกด้านที่จุดกึ่งกลางของเส้นทางพอดีค่ะ

วิวรอบด้านก็จะเห็นธรรมชาติ ภูเขาที่มีต้นไม้อุดมสมบูรณ์อย่างมาก ช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนก็จะเห็นใบเขียวชอุ่ม ฤดูหนาวก็มีโอกาสเห็นวิวหิมะสีขาว และครั้งนี้แอดมินมาเที่ยวช่วงใบไม้ร่วงค่ะ ก็จะเห็นภูเขาหลากสีสันจากใบไม้ แดง ส้ม น้ำตาลแซมกับสีเขียว สวยมากเลยค่ะ

สถานีปลายทางนี้ไม่ได้อยู่กลางอาริมะค่ะ หลังจากเราลงจากกระเช้าแล้ว ต้องเดินต่อเข้าไปเมืองอาริมะอีกที ระยะทาง 500 เมตร ราวๆ 10 นาทีค่ะ ทางไปเป็นทางลาดลงพอไปได้ แต่ขากลับนี่มีหอบค่ะ เราต้องเดินกลับขึ้นเนินมา ถ้ามีผู้สูงอายุมาด้วย หรือ มีสัมภาระเยอะ แนะนำว่าให้เรียกแท้กซี่กลับขึ้นมา หรือ เปลี่ยนเส้นทางกลับรถบัสตรงเข้าไปในเมืองเลยก็ได้ค่ะ สบายกว่ากันเยอะ

อาริมะออนเซ็น เป็นเมืองบ่อน้ำพุร้อนเล็กๆ แต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนที่อื่นเพราะอยู่ในบนภูเขา Rokko ดังนั้น ในเมืองก็จะเป็นเนินขึ้นลงเขาซะเยอะค่ะ แล้วก็จะมีเรียวกัง ร้านรวงขายของเรียงอยู่ติดๆกันค่ะ เดินไม่นานก็ทั่วแล้ว

สายน้ำแร่หลักๆ ของที่นี่ มี 2 สายค่ะ คือ

1. Kinsen(金線)สายทองคำ มีสีเหลืองส้มๆที่เกิดจากแร่เหล็กและเกลือผสมกันอยู่
2. Ginsen(銀泉)สายเงิน มีสีใส และในน้ำใสๆ เต็มไปด้วยแร่ธาตุ เรเดียมและคาบอเนต ผสมอยู่

สรรพคุณก็ช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนดี รักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ แก้โรคมือเย็นเท้าเย็น และช่วยให้ผิวพรรณสวยด้วยค่ะ

มีเรียวกังหรือโรงแรมแบบญี่ปุ่นชื่อดังหลายแห่งให้เลือกเข้าพักและแช่ออนเซ็นค่ะ แต่บ้านแอดมินอยู่ใกล้ที่นี่เลยนิยมมาแช่ออนเซ็น ทานข้าวเย็นแล้วก็กลับบ้าน

ออนเซ็นเจ้าประจำของแอดมินคือ Taikou no Yu ค่ะ

ถ้าใครไม่สะดวกใจในการแช่รวม ก็มีบ่อแช่เท้าในเมืองอยู่หน้าบ่อน้ำสีทอง 金の湯(Kin no yu)ให้ไปนั่งแช่ฟรีด้วยนะคะ เตรียมผ้าเช็ดเท้าติดไปสักนิด แล้วสาวๆก็อย่าใส่ถุงน่องไปนะคะ ไม่มีที่ให้ถอดเปลี่ยนเพื่อแช่เท้า เป็นน้ำสายทองคำค่ะ สีออกทองแดงขุ่นๆ

ขนมของฝากขึ้นชื่อของที่นี่คือ ข้าวเกรียบโซดา หรือ 炭酸煎餅(Tansansenbei) เป็นข้าวเกรียบกรอบๆแผ่นกลมบางๆ หวานอ่อนๆ ทำกันสดๆ ในร้าน คุณยายใจดีแจกให้ทานฟรีบ่อยๆค่ะ

นอกจากออนเซ็น ต่างๆ และร้านค้าแล้ว จุดถ่ายรูปสวยๆ ที่แอดมินชอบคือศาลเจ้าเทนจิน 天神社(Tenuin ja) และ ตาน้ำพุร้อนเทนจิน 天神泉源(Tenjin Sengen) ค่ะ สองที่นี้จะอยู่ติดกันเลย จะมีควัน ไอน้ำร้อนของบ่อน้ำพุร้อนพวยพุ่งขึ้นมาตลอดเวลา แล้วก็มีกลิ่นของแร่ธาตุด้วย

ตอนที่ไปใบแปะก๊วยเหลืองร่วงหล่นเป็นพรมบนพื้นสวยมากๆเลยค่ะ

แล้วก็มีวัดอีกที่ คือวัดออนเซ็นจิ 温泉寺(onsen ji) มีพระพุทธรูปสีทองอยู่ในพระอุโบสถวัดด้วยค่ะ สวยงามมากๆ

ตรงทางแยกด้านหน้าวัดเนนบุทสึ 念仏寺(Nenbutsuji) จะมีรูปปั้นของนักบวชผู้มีพระคุณของเมืองอาริมะ และนก3 ตัวที่ชี้แหล่งน้ำให้กับผู้ค้นพบอาริมะอองเซ็น

มีน้ำแร่ให้ดื่มฟรีด้วยค่ะ ลูกสาวแอดมินชอบมากบอกว่าน้ำอร่อย (ปกตินางชอบแช่น้ำร้อนมาก วันนี้มาเดินเล่นเฉยๆ นางแอบผิดหวัง แต่ได้ดื่มฟรีก็ยังดี 😂)

บ่อน้ำร้อนอุวะนะริ ที่มีไอน้ำร้อน และ กลิ่นแร่พุ่งออกมาเช่นกัน อยู่ติดกับคาเฟ่ต์ค่ะ สามารถสั่งเครื่องดื่ม ของว่างมาทานพร้อมอบไอน้ำร้อนได้ 😂

อ้อ มีร้านไอศครีม Cremia สุดเข้มข้นด้วยนะคะ คุณลุงเจ้าของร้านใจดี น่ารักมากกกก ย้ำตลอดว่าโคนคุ้กกี้อร่อยมากๆนะ แต่อย่าบีบแรงเดี๋ยวมันจะแตก

ขากลับเราก็เดินขึ้นเนิน กลับไปขึ้นกระเช้าที่สถานี Rope Way Arima Onsen ค่ะ ขึ้นเขาไปค่ะ ฮึบๆๆ ถ้าใครสัมภาระเยอะ เดินเหินไม่สะดวกรูทนี้ไม่แนะนำค่ะ

เรานั่งกระเช้ากลับรอบก่อนสุดท้ายของวันนี้ ขากลับกระเช้าโล่งมากเลยค่ะ ได้ดูวิวภูเขาสบายๆ

พอกลับมาถึงก็แว้บไปถ่ายรูปที่ระลึกสักเล็กน้อย ก่อนจะไปนั่งบัสต่อไปยังสถานีรถ Cable Car เพื่อลงเขาค่ะ ค่ารถคนละ 260 เยน นั่งไปสุดสายเลย (บัสรอบสุดท้ายคือรอบหลัง Rope Way รอบสุดท้ายค่ะ)

พอมาถึงสถานี Cable Car บนเขา แล้วถ้าฟ้ามืดแล้วเราจะได้เห็นวิวกลางคืนของโกเบค่ะ ซึ่งเป็นวิวกลางคืนที่สวยติดอันดับ 1 ใน 3 ของประเทศญี่ปุ่นเลยล่ะค่ะ ถ้าวันอากาศดีๆ มองข้ามไปถึงฝั่งโอซาก้าได้เลย วิวนี้มีชื่อเรียกว่า วิว 1 ล้านดอลลาร์ (100万ドル) เพราะว่ากันว่าวิวที่เห็นนี้มีค่าไฟคืนละ 1 ล้านดอลลาร์นั่นเองค่ะ แต่ตอนนี้คงมากกว่านั้น ทะลุไปไกลแล้ว

สถานี Cable Car เป็นสถานีเล็กๆน่ารักค่ะ ราคาตั๋วคนละ 600 เยนต่อ 1 เที่ยว

Cable Car จะมี 2 ตู้ค่ะ ตู้ที่มีกระจกปิดไว้ กับตู้เปิดโล่งรับลม ช่วงหน้าร้อนรับลมคงเย็นสบายนะคะ แต่ช่วงนี้หนาวเหลือเกินค่ะ ภายในก็จะเป็นที่นั่งชั้นๆ ค่อยๆไต่ลงเขาไป ใช้เวลาไม่นานค่ะ 10 กว่านาทีก็ถึงแล้ว

สำหรับใครที่ต้องไปสถานีรถไฟก็ไปต่อรถบัสอีกรอบนะคะ สาย 16 ค่ะ ผ่านทั้งสถานีรถไฟฮังคิว Rokko และ สถานีรถไฟ JR Rokko Michi ค่ะ

ถ้าใครชอบเที่ยวธรรมชาติ แล้วก็บ่อน้ำร้อนแล้วล่ะก็อย่าลืมมา Check-in ที่ Arima Onsen กันนะคะ