イジメ保険 (อิจิเมะ โฮเก็ง)ประกันการBully ในประเทศญี่ปุ่น


ปีหน้าลูกสาวแอดมินก็จะเข้าป.1 แล้วค่ะ ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ในเรื่องของปัญหาการแกล้งกัน bullyingกัน(イジメ อิจิเมะ) ในโรงเรียนของเด็กญี่ปุ่น ซึ่งเยอะมากจนมีสถิติเป็นอันดับ 1 ของโลกกันเลย

วันนี้แอดมินไปเห็นข่าวนึงมาค่ะ เกี่ยวกับการทำประกันการ Bully หรือ イジメ保険(อิจิเมะ โฮเก็ง) ซึ่งมีในประเทศญี่ปุ่นเป็นแห่งแรกของโลก คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับผู้ที่อาศัยในญี่ปุ่น ก็เลยเอาเนื้อหามาฝากกันค่ะ

ว่ากันว่าตั้งแต่บริษัทประกันชูผลิตภัณฑ์ตัวนี้ขึ้นตอนเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก็ทำให้มีผู้สนใจสอบถาม และ ขอเอกสารเข้าไปกันมากมายทีเดียวค่ะ แม้ว่าผู้ที่ซื้อประกันฉบับนี้ยังมีไม่มากนัก

イジメ保険 ประกันการ Bully คืออะไร?
จริงแล้วประกันตัวนี้ถูกโฆษณาโดยบริษัท yell และเป็นส่วนหนึ่งของประกันที่ชื่อว่า 弁護士保険コモン (เบงโกชิ โฮเก็ง คอมมอน) แปลเป็นไทยว่า ประกัน(ปรึกษา)ทนายความทั่วไปค่ะ

ประกันตัวนี้จะไม่เหมือนประกันค่ารักษาพยาบาล หรือ อุบัติเหตุที่ให้เบิกเงินก้อนจากการรักษา หรือ เงินชดเชยค่าเสียหาย คือ ไม่ใช่โดนแกล้งปุ๊บรับเงินคืน 100000 เยน อะไรแบบนี้

แต่จะเป็นการให้บริการปรึกษาสายด่วนฟรี และ ชดเชยค่าใช้จ่ายในการปรึกษาทนายความผู้เชี่ยวชาญในการจัดการกับการ Bully 70% ของค่าใช้จ่ายปรึกษาทนายตามจริงค่ะ ซึ่งอีก 30% ที่เหลือ คือ เราต้องรับผิดชอบเอง ซึ่งทนายก็จะแนะนำในเรื่องของการเก็บ การหาหลักฐานต่างๆ

นอกจากประกันนี้จะครอบคลุมการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการถูก bully ของเด็กๆที่โรงเรียนแล้ว ยังครอบคลุมไปถึงการถูก bully ในบริษัทของคุณพ่อหรือคุณแม่ด้วยนะคะ เช่น Sexsual Harassment , Power Harassment เป็นต้น

ค่าประกันเท่าไหร่?
จากข้อมูลของบริษัท Yell แล้ว ราคาจะขึ้นกับวงเงินประกันด้วยค่ะ โดยเฉลี่ยอยู่จ่ายเพิ่มเดือนละ 1180เยน ต่อเดือน ตกราว 3-400 บาท เพื่อให้ครอบคลุมการ Bully (เพิ่ม option ของประกันเบงโกชิ โฮเก็ง คอมมอน)

เงื่อนไขการทำประกันคือ?
ผู้ทำประกันจะต้องมีอายุมากกว่า 18 ปี (คุณพ่อคุณแม่ทำให้ลูกได้) และยังไม่เกิดการ bully หรือ แกล้งกันขึ้นตอนทำประกันค่ะ และจะใช้ประกันตัวนี้ได้เมื่อ bully หรือ イジメ เกิดขึ้นหลังจากทำประกันไปแล้ว 3 เดือน


อ่านรายละเอียดคร่าวๆของประกันการ bully แล้ว มีความคิดเห็นยังไงกันบ้างคะ? คิดว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุหรือเปล่า?

จริงๆแล้วประกันเงินชดเชยค่าปรึกษาทนายตัวนี้ มีมานานแล้วค่ะ แต่ไม่ค่อยมีคนมาปรึกษาเกี่ยวกับการ bully เท่าไหร่ทางบริษัทประกันก็เลยเอาเรื่องการปรึกษาทนายจากการโดนแกล้ง หรือ bully ออกมาเป็นจุดขายนั่นเองค่ะ

แอดมินเคยยื่นคำขาดกับคุณพ่อบ้านว่า ถ้าลูกโดนแกล้งที่โรงเรียน แอดมินจะพากลับไปเรียนที่ไทยทันที แต่ๆๆๆ เป็นตลกร้ายมากค่ะ ที่ประเทศไทยมีสถิติการแกล้งกันในโรงเรียนมากเป็นอันดับที่2 ของโลก รองจากประเทศญี่ปุ่นประเทศเดียว เอิ่มมมม...

เอาเป็นว่าใครสนใจประกัน bully ตัวนี้ ก็ลองสอบถามไปขอเอกสารจากบริษัทประกันมาศึกษาเพิ่มเติมกันได้ค่ะ
https://yell-lpi.co.jp/komon-i/

ชอบคุณข้อมูลจาก
https://biz-journal.jp/2019/09/post_113872.html/amp

Post a Comment

0 Comments