เรียนโปรแกรมมิ่งสำหรับเด็กไปกับเพนกวิ้นน้อย Pingu (楽しく学べるプログラミング)


วันก่อนแอดมินพูดถึง 10อันดับคลาสเรียนสุดฮิตที่คุณพ่อคุณแม่ชาวญี่ปุ่นให้ลูกไปเรียนกันแล้วนะคะ จริงๆแล้วมีอีกหนึ่งคลาสที่กำลังเป็นที่น่าจับตามองเพราะรัฐบาลประกาศว่าในปี 2020 วิชานี้จะถูกบรรจุลงในวิชาบังคับของเด็กประถมค่ะ นั้นก็คือ โปรแกรมมิ่ง หรือ การเขียนโปรแกรม

สำหรับเอนจิเนียร์อย่างเรา(เห็นอย่างนี้นี่จบ Com. Eng นะ 😂) แล้ว พอได้ยินคำว่าโปรแกรมมิ่งปุ๊บ  ก็นึกถึงการ Coding ที่หน้าจอ Computer แว่บเข้ามาทันทีค่ะ แถมยังมีคำถามสารพัดเข้ามาในหัวต่อด้วย เอ....

ทางโรงเรียนจะสอน Coding เหรอ?
สอนตั้งแต่ป.อะไร?
แล้วจะใช้ภาษาโปรแกรมอะไรในการเรียนการสอน?
เด็กๆไม่ได้ภาษาอังกฤษแล้วจะ Coding ได้ไหม?

ก็เลยลองไปค้นหาข้อมูลแนวทางการเรียนการสอน(ที่ไม่เห็นความชัดเจนเลย เพราะยังไม่ได้สอนจริง 😂) ค้นหาคลาสเรียนพิเศษสร้างโรบอตสำหรับเด็ก ค้นหาหนังสือสอน Conding สำหรับเด็ก มาค่ะ ก็เลยพอจะสรุปได้คร่าวๆว่า ที่โรงเรียนจะสอนให้เด็กประถมเนี่ยน่าจะยังไม่ใช่การ Coding แต่เป็นการฝึกให้เด็กได้คิดแก้ปัญหาแบบตรรกะ หรือ Logical Thinking มากกว่าค่ะ และโปรแกรมภาษาที่น่าจะใช้ฝึกเด็กๆ ก็น่าจะเป็นภาษา Scratch ที่ยังไม่ต้อง Coding แต่เป็นการนำ Block คำสั่งมาประกอบกันค่ะ

นอกจากนั้น แอดมินก็ยังหาข้อมูลคลาสโปรแกรมมิ่งสำหรับเด็กๆมาด้วย เจอคลาสแถวบ้านแอดมิน น้องๆ5 ขวบเริ่มเรียนได้ เรียนเดือนละ 3 ครั้ง ครั้งละ 50นาที ค่าเรียนเดือนละ 9000 เยนค่ะ ปาดเหงื่อหนึ่งรอบ แล้วล้มเลิกความคิดไปค่ะ 😂


ทีนี้ก็เลยลองหาหนังสือโปรแกรมมิ่งสำหรับเด็กและผู้ปกครองมาเล่นด้วยกันแทนดีกว่า หลังจากที่หาข้อมูลในอินเตอร์เนทแล้ว ก็เจอชุด Kit และหนังสือโปรแกรมมิ่งที่น่าสนใจอยู่หลายเล่ม และ เล่มที่แอดมินได้มาก็คือ Pingu เล่มนี้ค่ะ 楽しく学べるプログラミング (Tanoshiku Manaberu Programming) ของบริษัท Prograbook


楽しく学べるプログラミング (Tanoshiku Manaberu Programming) เป็นหนังสือสอนหลักการคิดแบบโปรแกรมมิ่งง่ายๆให้กับเด็กๆค่ะ แอดมินชอบแนวความคิดมากกกกก (ก ไก่ล้านตัว) มีแค่หนังสือเล่มนี้ กับ แอพพลิเคชันใน Smartphone ก็สนุกกับการคิด Logical Thinking เบื้องต้นได้แล้ว โดยที่เด็กๆ ไม่ต้องจ้องคอมพิวเตอร์นานๆ แถมยังได้เพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่องน่ารักๆของ Pingu ด้วย


สิ่งที่ได้มาในหนังสือเล่มนี้คือ
1. เรื่องเล่าสถานการณ์ต่างๆของ ครอบครัวเพนกวินน้อย Pingu
2. โจทย์ปัญหาให้น้องๆขบคิด 13 ข้อ
3. เฉลยโจทย์ปัญหาหลังเล่ม
4. กระดาษเซต Block คำสั่ง
5. Link เพื่อ Download แอพพลิเคชันสำหรับ Compile คำสั่งโปรแกรมมิ่ง


วิธีใช้หนังสือเล่มนี้ก็คือ ให้น้องๆจัดชุดคำสั่งพาเจ้าเพนกวินน้อย Pingu ทำภารกิจให้สำเร็จค่ะ โดยเมื่อเราจัดชุดคำสั่งเสร็จแล้วก็ใช้แอพพลิเคชันบน Smartphone อ่านชุดคำสั่งเข้าไป แล้วเจ้าเพนกวิน Pingu ในแอพพลิเคชันจะเคลื่อนไหว เดินตามชุดคำสั่งที่เราโปรแกรมไว้นั่นเอง

ชุด Block คำสั่งที่ได้มาจากหนังสือแบ่งกลุ่มเป็น 4 สี
1. สีชมพู - คำสั่ง Start , end
2. สีฟ้า - คำสั่งเคลื่อนไหว
3. สีเขียว - ตัวเลข
4. สีเหลือง - คำสั่งเงื่อนไข if , when


พอจัดชุดคำสั่ง และอ่านเข้าแอพพลิเคชันแล้ว Pingu ก็จะ เดินตามคำสั่งที่โปรแกรมไว้ นอกจากให้น้องๆ คิดคำสั่งให้เจ้า Pingu เดินแล้ว ยังมีภารกิจให้น้องๆ Debug(หาจุดผิดของโปรแกรม) และ Optimize(ปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ) คำสั่งด้วยนะคะ


สำหรับแอดมินแล้วชอบมากๆ เนื้อหากำลังดี มีทั้งง่ายและยากปนๆกัน ลูกสาวเองก็สนุกกับการคิดคำสั่งให้ Pingu เดินตาม มีบ่นยากบ้างนิดหน่อย แต่เจ้าตัวก็หยิบหนังสือ กับชุดคำสั่งมาเล่นทุกวันเลยค่ะ ช่วงนี้ ตอนนี้ก็อยู่กับโจทย์ข้อ 10 ค่ะ ไม่เร่งรีบ แก้ไขไปวันละข้อ 2 ข้อ แล้วก็ให้ลองทำโจทย์เก่าทบทวนความเข้าใจค่ะ


หนังสือชุดนี้เหมาะกับน้องๆอายุ 4-12 ปีค่ะ แต่ถ้าน้องอายุน้อยๆ ยังอ่านฮิรากานะไม่ออกอาจจะยากนิดนึง ต้องมีคุณพ่อคุณแม่คอยสอนค่ะ ส่วนคุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องมีความรู้ด้านโปรแกรมมิ่งมาก่อน ก็เรียนรู้ฝึกสมองไปกับน้องๆได้เหมือนกันนะคะ เพลินดีเชียวค่ะ และถ้าคุณพ่อคุณแม่สนใจหนังสือสอนโปรแกรมมิ่งสำหรับเด็กแอดมินแนะนำเล่มนี้เลยค่ะ ราคาเบาๆ 1600เยน ซึ่งหนังสือของ Prograbook ตอนนี้ยังมีขายแค่เล่มนี้เล่มเดียวเองค่ะ แอดมินนี่รอซื้อเล่มต่อๆไปอย่างแน่นอนค่ะ


เวปไซต์ของ Prograbook
https://prograbook.com



ปล. มีข้อเสียเล็กน้อยค่ะ บางทีแอพพลิเคชันอ่านคำสั่งจากการ์ดผิดต้องอ่านซ้ำหลายครั้ง (ไม่แน่ใจว่ากล้องของแอดมินไม่ค่อยดีหรือเปล่า) แต่ให้อภัยได้ค่ะ เพราะเนื้อหาหนังสือสนุกมากเลย

Post a Comment

0 Comments