🎌🏚รู้จักกับภาษีฟื้นฟูบ้านเมืองของญี่ปุ่น 復興特別所得税とは?💸


🌋ช่วงปีนี้เกิดภัยธรรมชาติหลายๆอย่างในญี่ปุ่นเลยนะคะ ที่ผ่านไปเร็วๆนี้ก็พายุไต้ฝุ่นหมายเลข15 และ หมายเลข 19 Hagibis แอดมินก็เลยนึกถึงบทความเรื่องของภาษีฟื้นฟูบ้านเมืองแบบพิเศษ (復興特別所得税 Fukkou Tokebetsu Shotokuzei) นี้ขึ้นมาค่ะ

🤔ตอนแรกก็งงๆนะคะ ว่าคือภาษีอะไรเพราะว่าในใบแจ้งเงินเดือนที่หักภาษีอยู่นั้น ไม่มีการแจกแจงภาษีตัวนี้ไว้ ถามพ่อบ้านก็ไม่รู้ว่ามีภาษีตัวนี้ด้วย ด้วยความอยากรู้แอดมินเลยไปศึกษาหาข้อมูลเพิ่มมาค่ะ

ภาษีฟื้นฟูบ้านเมืองแบบพิเศษ(復興特別所得税)นี้ เป็นระบบการเก็บภาษีที่เพิ่งมีเพิ่มเติมหลังจากเหตุการณ์ สึนามิครั้งใหญ่ในฟุคุชิม่า(東日本大震災)เมื่อปี2011 ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายและมีผู้เสียชีวิตมากมายในญี่ปุ่น ซึ่งว่ากันว่าต้องใช้งบประมาณในการฟื้นฟูถึง 30ล้านล้านเยนเลยล่ะค่ะ ทำให้รัฐบาลต้องนำระบบภาษีนี้มาใช้เพื่อนำไปเป็นงบประมาณในการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

💴แบ่งเก็บจากภาษี 3 ส่วนค่ะ

1. ภาษีรายได้หัก ณ ที่จ่าย(所得税 Shotokuzei)
ทุกคนที่มีรายได้เกินตัวเลขที่ต้องจ่ายภาษีรายได้หัก ณ ที่จ่าย มีหน้าที่ต้องจ่ายภาษีฟื้นฟูบ้านเมืองแบบพิเศษนี้ ในอัตรา 2.1% ของภาษีรายได้หัก ณ ที่จ่ายค่ะ เช่น ถ้าเราเสียภาษีรายได้หัก ณ ที่จ่าย 100,000 เยน เราก็ต้องเสียภาษีฟื้นฟูบ้านเมืองอีก 2.1% ของ 100,000 เยน คือ 2,100 เยน นั่นเองค่ะ โดยระบบภาษีนี้กำหนดระยะเวลาไว้ 25 ปี ซึ่งจะไปสิ้นสุดในปี 2037 ค่ะ

2. ภาษีท้องถิ่น (住民税 Juuminzei)
การจัดเก็บภาษีฟื้นฟูจากภาษีท้องถิ่นนั้น ไม่ได้คำนวณเป็น% จากยอดภาษีเหมือนแบบแรก แต่จะเพิ่มภาษีเข้าไปในส่วนภาษีคงที่ ที่ต้องแบ่งจ่ายให้จังหวัด และจ่ายให้เขตที่เราอยู่อย่างละ 500 เยนค่ะ เช่น ภาษีส่วนที่จ่ายเข้าจังหวัด 1,000 เยน จะกลายเป็น 1,500 เยน และ ภาษีส่วนที่จ่ายเข้าเขต 3,000 เยนก็จะกลายเป็น 3,500 เยน โดยกำหนดระยะเวลาไว้ 10ปี ซึ่งการจัดเก็บในส่วนนี้จะสิ้นสุดปี 2023 ค่ะ

3. ภาษีผู้ประกอบการ (法人税 Houjinzei)
การจัดเก็บภาษีฟื้นฟูบ้านเมืองแบบพิเศษจากภาษีผู้ประกอบการนั้น หลังจากทำการลดหย่อนภาษีแล้ว จะผู้ประกอบการจะต้องจ่ายภาษีฟื้นฟูรายได้เพิ่มในอัตรา 10% ของภาษีที่ต้องชำระ เช่น ภาษีผู้ประกอบการ 10 ล้านเยน ก็จะต้องเสียภาษีฟื้นฟูบ้านเมืองแบบพิเศษ 1 ล้านเยน โดยกำหนดระยะเวลาจัดเก็บ 3 ปี ซึ่งก็ได้สิ้นสุดไปแล้วเมื่อปี 2014 ค่ะ


💹ถ้ากล่าวถึงในรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีก รายได้จากการลงทุนในสถาบันการเงินเช่น กำไรจากการซื้อขายหุ้น กำไรจากการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ หลักทรัพย์อื่นๆ ก็จะถูกเรียกเก็บภาษีฟื้นฟูแบบพิเศษนี้ด้วยค่ะ ในอัตรา 3.5-5% ของภาษีรายได้หัก ณ ที่จ่าย

😵 ตอนแรกที่เกิดภัยพิบัติเยอะแบบนี้ แอดมินก็ได้แต่คิดว่าเราจะโดนเรียกเก็บภาษีฟื้นฟูบ้านเมืองเพิ่มขึ้นหรือเปล่า แต่ที่ไหนได้ แอดมินก็เพิ่งรู้นะคะเนี่ย ว่าเราจ่ายภาษีฟื้นฟูบ้านเมืองแบบพิเศษนี้อยู่ด้วย ภาษีในญี่ปุ่นนี่มีให้จ่ายเยอะแยะยุบยุบยับไปหมดจนมึนเลยล่ะค่ะ





Post a Comment

0 Comments