ทัศนศึกษาโรงงานเบียร์ Kirin キリンの工場見学


เป็นครั้งแรกเลยค่ะ ที่ครอบครัวของแอดมินได้มีโอกาสไปทัศนศึกษาที่โรงงานเบียร์ ครั้งนี้ไปที่โรงงานเบียร์ของบริษัทเครื่องดื่ม Kirin เจ้าใหญ่เจ้าหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น โรงงานนี้อยู่ที่ Kobe ค่ะ ทางโรงงานบอกว่าเริ่มกิจกรรมให้บุคคลทั่วไปเข้ามาทัศนศึกษาที่โรงงานได้ตั้งแต่ปี 1997 แล้ว และมีผู้ให้ความสนใจเยี่ยมชมโรงงานทั่วประเทศกว่า 2 แสนคนแล้วล่ะค่ะ

 ทัวร์ทัศนศึกษาครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเป็นการแนะนำวิธีการผลิตเบียร์ของ Kirin ชื่อ 一番搾り Ichiban Shibori ค่ะ


อิจิบังชิโบริ เป็นภาษาของวงการผลิตเบียร์ หมายถึงน้ำหวานจากการต้มข้าวสาลี (麦 Wheat) โดยไม่เติมสารปรุงแต่งในครั้งแรก ซึ่งจะมีความหวานเข้มข้นกว่าน้ำหวานข้าวสาลีรอบที่สอง นิบังชิโบริ ที่จะออกรสฝาดมากกว่า


ทางโรงงานบอกว่าเนื้อหาในการพาชมโรงงานครั้งนี้เนี่ยจัดทำเพื่อให้บุคคลทั่วไปทั้งที่ชอบดื่มเบียร์ และไม่สามารถดื่มเบียร์ได้ ได้สนุกกับการชมโรงงานค่ะ การทัศนศึกษาครั้งนี้แบ่งเป็นส่วนใหญ่ๆ 4 ส่วน คือ วัตถุดิบ การต้มน้ำข้าวสาลี การหมัก และ บรรจุกระป๋อง และสุดท้ายจะมีเบียร์ให้เราชิมด้วย ส่วนเด็กๆ และคนที่ไม่สามารถดื่มแอลกอฮอลล์ได้ทางโรงงานก็เตรียมเครื่องดื่มของ Kirin แบบอื่นไว้เช่นกันค่ะ มีโควต้าให้คนละ 3 แก้วเลยนะ

ส่วนที่1 วัตถุดิบของเบียร์

วัตถุดิบหลักๆของเบียร์ Ichiban Shibori คือ ข้าวสาลี ฮอป และ น้ำสะอาด


ข้าวสาลีจะถูกแปรรูปให้เป็น ‘มอลต์’ ค่ะ เค้าจะเอาข้าวสาลีไปแช่น้ำเพื่อเพาะให้ต้นอ่อนงอก และตอนต้นอ่อนงอกนี้เอง เมล็ดข้าวสาลีจะสร้างเอนไซม์มาย่อยแป้งในเมล็ดให้กลายเป็นน้ำตาล พอรากงอกนิดนึงเค้าก็จะตัดรากแล้วนำไปอบแห้งค่ะ 


ทางโรงงานก็มีเมล็ดมอลต์จากข้าวสาลีอบแห้งมาให้เราลองชิมรสชาติดูด้วย รสชาติหอมๆ กรอบๆ มันๆค่ะ คือถ้ามี1 กระปุกวางไว้ก็คงหยิบเข้าปากได้เรื่อยๆ แอดมินได้กลิ่นหอมคล้ายๆ เมล็ดป๊อบคอร์นด้วยค่ะ


ถัดมาด้านซ้าย ก็จะมีตู้เก็บวัตถุดิบไว้ มีฮอปสีเขียวอบแห้งในตู้ให้เราจับและดมกลิ่นได้ กลิ่นเหมือนหญ้าเขียวๆค่ะ


ส่วนที่2 การผลิตน้ำหวานข้าวสาลี และการหมักเบียร์

หลังจากได้มอลต์แล้ว เค้าก็จะเอามอลต์มาบดต้มน้ำค่ะ ซึ่งน้ำแรกที่ได้จากการต้มมอลต์ข้าวสาลีนี่แหละค่ะ จะเรียกว่า Ichiban Shibori ที่มีสีน้ำตาลรสหวานธรรมชาติ และน้ำหวานข้าวสาลีรอบสองก็จะเรียกว่า Niban Shibori ค่ะ


เบียร์ที่วางขายอยู่ทั่วไปในโลกใบนี้ จะหมักจากน้ำหวานข้าวสาลีน้ำที่1 และน้ำที่2 ผสมกัน มีแค่เบียร์ Kirin Ichiban Shibori เจ้าเดียวในโลกที่ใช้น้ำหวานข้าวสาลีน้ำที่1 100% ในการหมักเบียร์ ซึ่งก็เป็นที่มาของชื่อเบียร์สูตรนี้ด้วยค่ะ

ที่จุดนี้ทางโรงงานให้เราลองชิมน้ำหวานข้าวสาลีน้ำที่1 และ น้ำหวานข้าวสาลีน้ำที่2 เพื่อให้ลองเปรียบเทียบรสชาติกันด้วยค่ะ (ไม่มีแอลกอฮอล์)


น้ำหวานที่1 สีจะเข้มกว่าและมีรสหวานกว่าอย่างเห็นได้ชัดค่ะ มีกลิ่นหอมมอลต์ด้วย ส่วนลูกสาวยังเด็กนักบอกไม่อร่อยค่ะ 😂

หลังจากได้น้ำหวานข้าวสาลีแล้ว ก็จะนำไปหมักกับฮอปในถังยักษ์ใหญ่ให้เกิดปฏิกริยาการผลิตแอลกอฮอล์ กลายเป็นเบียร์ค่ะ


ส่วนที่3 การบรรจุลงกระป๋อง

แน่นอนว่ามีเครื่องจักรขนาดใหญ่ในการบรรจุค่ะ 1นาที บรรจุได้ถึง 2000 กระป๋อง ตอนบรรจุคือเครื่องจักรรินเบียร์ให้ไหลผ่านผิวของกระป๋องทำให้ไม่เกิดฟอง หลังจากนั้นก็ปิดฝาและพิมพ์วันหมดอายุบนกระป๋องด้วยเลเซอร์ แล้วก็แพ้กส่งไปทั่วประเทศ




ก็เป็นอันจบครบกระบวนการการผลิตเบียร์ Ichiban Shibori ค่ะ หลังจากนี้ก็เข้าสู่เวลาการชิมเบียร์แล้ว


ปกติแอดมินไม่กินเบียร์ค่ะ พ่อบ้านด้วย กินได้น้อยมากเพราะแพ้แอลกอฮอล์ทั้งคู่ ทำให้ไม่รู้จักความอร่อยของเบียร์ค่ะ แต่ๆๆๆๆ หลังจากฟังอธิบายและดูการผลิตแล้ว ทำให้แอดมินและพ่อบ้านต้องหันมาลองชิมดูเลยทีเดียว บิวต์ได้ดีมากค่ะ 😂


คุณพ่อบ้านได้ลองเบียร์สด Ichiban Shibori ไป 1 แก้ว แอดมินลองแบบแอลกอฮอล์0% ที่ชื่อ Ichi ไปค่ะ ส่วนเด็กๆได้น้ำผลไม้ มีแจกกับแกล้ม 1 ถุง เป็นขนมขบเคี้ยว Kaki no Tane ข้าวทอดกับถั่วลิสงรสชีส ซึ่งเป็น Limited ขายเฉพาะในโรงงานเบียร์ Kirin เก๋ๆ กันไปอีกด้วยชีสที่หมักจากยีสต์ของเบียร์Kirin ค่ะ อร่อยจนต้องซื้อกลับบ้านมากินต่อ 😂


ก่อนกลับก็มีมุมให้ซื้อของฝากค่ะ มีหลายอย่างที่เป็นรสชาติ Limited ของโรงงานค่ะ


ทั้ง Pretz รสไส้กรอกมัสตาร์ดที่ใช้เบียร์ Ichiban Shibori 0.4% (ไม่มีแอลกอฮอล์)


Kaki no Tane รสชีส อร่อยเคี้ยวเพลิน


ช้อกโกแลตสอดใส้เยลลี่เบียร์ Ichiban Shibori (แอลกอฮอล์ 1%) สตรีมีครรภ์และคุณแม่ที่ให้นมลูกควรหลีกเลี่ยงนะคะ ห้ามกินแล้วไปขับรถด้วย



บริเวณโรงงานยังมีร้านอาหารด้วยนะคะ แต่วันนี้แอดมินมาทัวร์ก็เลยไม่ได้แวะ แต่คุณปู่คุณย่าบอกว่าเคยมาทานค่ะ อร่อยๆ

ใครสนใจอยากมาเยี่ยมชมโรงงานเบียร์ Kirin ก็สามารถติดต่อไปจองได้นะคะ ตามรายละเอียดด้านล่างเลยค่ะ
https://www.kirin.co.jp/entertainment/factory/english/beer/

เปิดให้เยี่ยมชมได้ยกเว้นวันจันทร์ มีโรงงานทั่วประเทศค่ะ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น ที่สำคัญไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ (แต่ต้องโทรจองก่อนนะคะ และทัวร์เป็นภาษาญี่ปุ่นค่ะ)


ปล. 麒麟 อ่านว่า คิริน แปลว่ายีราฟ หรือ กิเลน ค่ะ


Post a Comment

0 Comments