ไปเลือกซื้อกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น“รันโดเซรุ” กันค่ะ

ก่อนจะพาไปเลือกซื้อกระเป๋ารันโดเซรุกัน แอดมินขอพาไปทำความรู้จักกับ “รันโดเซรุ” หรือ ランドセル กระเป๋าหนังสือของเด็กประถมญี่ปุ่นกันสักนิดค่ะ

คำว่า รันโดเซรุ ランドセル มีรากศัพท์มาจากภาษาฮอลแลนด์ คำว่า Ransel อ่านว่ารันเซล ที่แปลว่ากระเป๋าสะพายหลังค่ะ แล้วเสียงก็เพี้ยนๆมาเป็น รันโดเซรุ แบบทุกวันนี้


ว่ากันว่าจุดเริ่มต้นของกระเป๋าสะพายหลังแบบนี้ มีมาตั้งแต่ยุคเอโดะตอนปลาย หรือราวๆศตวรรษที่18 โดยทหารจากฮอลันดาเป็นคนนำเข้ามาในญี่ปุ่นครั้งแรก ในสมัยนั้นกระเป๋าสะพายหลัง Ransel ยังทำจากผ้าค่ะ

ว่ากันว่ากระเป๋ารันโดเซรุแบบหนังทรงสี่เหลี่ยมสำหรับใช้ใส่หนังสือไปโรงเรียนนั้น เริ่มมีใช้ครั้งแรกในรัชสมัยเมจิที่18 โดยใช้ในกลุ่มคนชั้นสูงเพราะถือเป็นของราคาแพงค่ะ หลังจากสงครามโลกครั้งที่2 จบลง เศรษฐกิจของญี่ปุ่นดีขึ้น คนทั่วไปก็เริ่มใช้รันโดเซรุแบบหนังใส่หนังสือไปโรงเรียนกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น จนมาถึงปัจจุบันนี้ รันโดเซรุ ก็แทบจะกลายเป็น 1 ในเครื่องแบบของเด็กนักเรียนประถมในญี่ปุ่นกันไปเลยค่ะ (จริงๆแล้วทางโรงเรียนก็ไม่ได้บังคับใช้รันโดเซรุเลยนะคะ)



ลูกสาวของแอดมินกำลังจะเข้าประถมปีที่1 โรงเรียนรัฐบาลแถวบ้านในปีหน้า ตอนนี้ก็เลยเริ่มหาข้อมูลกระเป๋ารันโดเซรุ และไปหาซื้อกันแล้วค่ะ

ใช่แล้วค่ะ คุณพ่อคุณแม่ชาวญี่ปุ่นจะเริ่มไปจอง และ ซื้อรันโดเซรุ ให้คุณลูกประมาณ 1 ปี ล่วงหน้า เพราะรันโดเซรุ ของหลายๆร้าน จะเป็นแบบทำมือจากช่างผู้มีประสบการณ์สูง ภายใน1 ปีจะจำกัดจำนวนการทำค่ะ ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องไปจองกันล่วงหน้าเป็นปีๆ เลย

สิ่งที่จะต้องพิจารณาในการเลือกซื้อรันโดเซรุ นอกจากแบบที่ถูกใจเด็กๆแล้วก็ยังมี สิ่งอื่นที่ต้องคำนึงถึงอยู่ด้วยค่ะ อย่างเช่น วัสดุของรันโดเซรุว่าทนทาน ทำความสะอาดง่ายไหม น้ำหนักของกระเป๋าเป็นอย่างไร สะพายแล้วเจ็บไหม มีประกันนานแค่ไหน เป็นต้นค่ะ


ส่วนที่บ้านแอดมินนั้น เลือกที่จะไปกับแบรนด์รันโดเซรุกลางๆ อย่าง Fit-Chan フィットちゃん ค่ะ เหตุผลที่เลือกแบรนด์นี้ก็ไม่มีอะไรมาก แค่คุณลูกเห็นโฆษณาทีวีของรันโดเซรุ รุ่นที่เรืองแสงในที่มืด Anpika 安ピカッแล้วอยากได้ค่ะ ทาสการตลาดแท้ทรู 555 และราคาของFit-Chan ก็เป็นราคากลางๆ ไม่แพงมากจนเกินไป และ มีประกันกระเป๋าให้6 ปี ตามอายุการใช้งานของเด็กๆ ชั้นประถมด้วย


พอตั้งใจว่าจะเลือก Fit Chan แล้ว ก็เลยส่งเมลล์ไปขอแคตตาล้อกฟรีมา พอดูรายละเอียดต่างๆ ที่ด้านคุณสมบัติ และราคาแล้ว ก็คิดว่าสมเหตุสมผล ก็เลยพากันไปดู ลองสัมผัส และ สะพายของจริงในวันที่บริษัท Fit Chan เอารันโดเซรุมาแสดงแถวๆบ้านค่ะ


กระเป๋าเด็กผู้ชายสมัยก่อนจะเป็นสีดำ ตอนนี้มาหลายสีมากๆ ค่ะ สีเงินสีทองก็มี

กระเป๋าเด็กผู้หญิงสมัยก่อนจะเป็นสีแดงเข้ม ตอนนี้ก็มีหลากหลายสีเช่นกัน สีพาสเทลน่ารักๆก็มี สีที่ขายดีแต่ละปีจะเปลี่ยนไปตามชุดของเจ้าหญิงค่ะ เด็กๆจะชอบสีหวานๆ แต่เหล่าคุณแม่จะหนักใจ และอยากให้ใช้สีเข้มๆค่ะ 😂



พอคุณลูกไปถึงเธอก็พุ่งตรงไปยังรุ่น Anpikat ที่เล็งไว้ หยิบสีที่ชอบมาลองสะพายอย่างรวดเร็ว 😂

กระเป๋ารันโดเซรุ รุ่นAnpikat 安ピカッ ที่ดูๆไว้ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ราวๆ 4-50000 เยนค่ะ ทำจากหนังสังเคราะห์ Clarino ซึ่งมีน้ำหนักเบา กันน้ำ ทนทาน ทำความสะอาดได้ง่าย ตอนเลือกดูของจริงทางสตาฟแนะนำให้เปิดแฟลชถ่ายภาพดูเพื่อให้เห็นขอบกระเป๋าที่สะท้อนแสงค่ะ


จุดเด่นๆของกระเป๋าส่วนอื่นคือ สายสะพายจะขยับได้อิสระซ้ายขวา บนล่างด้วยข้อต่อที่เชื่อมอยู่ค่ะ เป็นสิทธิบัตรเฉพาะของรันโดเซรุ Fit Chan เลย แถมมีบุนวมซัพพอร์ตด้านหลังด้วยค่ะ


ดีไซน์ของรันโดเซุสำหรับเด็กผู้หญิงก็จะหวานแหวว มีรายละเอียดมากมาย ตั้งแต่กระดุม ซิบ ลายปักด้านหน้า ลายปักด้านข้าง รวมถึงลวดายด้านในรันโดเซุเลยค่ะ ตรงข้ามกับของเด็กผู้ชายที่จะเน้นเรียบๆเท่ห์ๆ

สุดท้ายเลือกไปเลือกมาได้ใบนี้ค่ะ Anpikat สีฟ้า รุ่น Ai Tiara 愛ティアラ หนัก 1290g ด้านหน้ากระเป๋าเป็นแบบเรียบๆไม่มีลายปัก ด้านข้างมีลายปักรูปเทียร่า บริเวณขอบตัดด้วยสีชมพูเป็นแบบTwo-Tone ตอนกลางคืนตรงขอบกระเป๋าจะสะท้อนแสงไฟรถยนต์ในระยะ60 เมตรค่ะ เพื่อให้มองเห็นได้ง่ายในที่มืด เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ (จริงๆแล้ว ป.1ก็คงยังไม่ได้กลับดึกๆอะเนอะ แต่ก็กะว่าจะใช้ยาว6ปีเลยค่ะ) ราคารวมภาษีอยู่ที่ 52,380 เยน


เขียนใบจองกระเป๋าไปเรียบร้อยค่ะ ทางร้านบอกกระเป๋าจะส่งมาถึงบ้านอย่างเร็วเดือน กรกฎาคม และอย่างช้าคือเดือนกันยายนค่ะ ก่อนกระเป๋ามาส่ง 1 สัปดาห์จะมีไปรษณีย์บัตรส่งมาแจ้งล่วงหน้า ส่วนการชำระเงินก็ชำระวันที่กระเป๋ามาส่งที่บ้านค่ะ และจองในงานนี้ก็ได้รับของแถมพิเศษด้วย เช่น ป้ายชื่อ กล่องดินสอ ชุดเครื่องเขียน Fit Chan ผ้าคุลมฝนสำหรับรันโดเซรุ

ใครที่สนใจกระเป๋าเด็กนักเรียนญี่ปุ่น Fit Chan รุ่นเดียวกับแอดมินก็สามารถไปดูของจริงที่ Show room ได้นะคะ

www.fitchan.com

Osaka Umeda
https://goo.gl/maps/LHik6gTs8zsp9KP57

Tokyo Ikebukuro
https://goo.gl/maps/GPh8mhqpiTTZJRXo8

Kanagawa Yokohama
https://goo.gl/maps/LnJLnR4FRV8DQfUEA

Aichi Nagoya
https://goo.gl/maps/HtG7kDL23GL7SaDJ6

Fukuoka
https://goo.gl/maps/tPffVgjs37ZBoeEL7

หรือจะสั่งซื้อผ่าน Internet ก็ได้เช่นกันค่ะ


Post a Comment

0 Comments