เรื่องเล่าวันแม่ในประเทศญี่ปุ่นและความหมายของดอกคาเนชันแต่ละสี


ปัจจุบันวันแม่ของญี่ปุ่นนั้น ถือตามประเทศอเมริกา เยอรมัน อิตาลี และออสเตรเลีย โดยถือเอาวันอาทิตย์ที่2 ของเดือนพฤษภาคมของทุกปีเป็นวันแม่ค่ะ ซึ่งปีนี้ก็ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม 2019 เป็นวันที่เราระลึกถึงความรักอันบริสุทธิ์ และความเหน็ดเหนื่อยของคุณแม่ที่เลี้ยงดูเรามานั่นเองค่ะ




ดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของวันแม่คือดอกคาเนชันสีแดง ที่มีความหมายว่าตรงตัวว่า「ความรักของแม่」ค่ะ โดยที่ญี่ปุ่นก็มีธรรมเนียมการให้ดอกคาเนชันเป็นของขวัญในวันแม่เหมือนๆ กับที่อเมริกาด้วย โดยหลักๆ แล้วก็จะมอบดอกคาเนชันสีแดงให้กับคุณแม่ และมอบดอกคาเนชันสีขาวให้กับคุณแม่ที่เสียชีวิตไปแล้วค่ะ

ความหมายของดอกคาเนชันสีอื่นๆ ก็มีหลากหลายค่ะ เช่น ความรักของหญิงสาว ความประทับใจ และ ความรักอันบริสุทธิ์ เป็นต้น

ทีนี้เรามาดูความหมายของดอกคาเนชันแต่ละสีกันบ้างนะคะ ว่าสีไหนมีความหมายอะไรแล้วควรให้หรือไม่ให้คุณแม่กันบ้าง

สีแดงเข้ม
คาเนชันสีแดง มีความหมายว่า ความรักของแม่ ก็จริงค่ะ แต่ถ้าเป็นสีแดงเข้มๆ เลยจะมีความหมายว่า 「ความเศร้าในหัวใจ」ก็ควรจะเลี่ยงค่ะ

สีขาว
คาเนชันสีขาว เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งของวันแม่ค่ะ มีความหมายว่า 「ความรักของฉันยังมีชีวิตอยู่」และ「ความเคารพรัก」ใช้เพื่อประดับเพื่อระลึกถึงคุณแม่ที่เสียชีวิตไปแล้วค่ะ

สีชมพู
คาเนชันสีชมพูน่ารัก มีความหมายถึง「คำขอบคุณ」「หัวใจอันอบอุ่น」「กิริยาอันอ่อนช้อยสวยงาม」เหมาะที่จะให้เป็นของขวัญในวันแม่เช่นกันค่ะ

สีเหลือง
คาเนชันสีเหลืองอ่อนดูสดใส น่ามอบเป็นของขวัญนะคะ แต่จริงๆแล้วความหมายไม่ค่อยดีเอาซะเลยค่ะ มีความหมายว่า「เหยียดหยาม」「หึงหวง」ก็ต้องระวังนิดนึงค่ะ

สีส้ม
คาเนชันสีส้ม มีความหมายว่า 「ความรักอันร้อนแรง」「ความรักอันบริสุทธิ์」ถึงแม้ว่าสีส้มจะมีความหมายเกี่ยวกับความรัก แต่ก็เป็นความรักแบบหนุ่มสาวมากกว่าค่ะ ก็ไม่แนะนำให้มอบให้คุณแม่สักเท่าไหร่

สีฟ้า
คาเนชันสีฟ้า เป็นดอกไม้ที่เกิดจากการตัดต่อพันธุกรรมมาจากดอกไม้สีขาว มีความหมายว่า「ความสุขชั่วนิรันดร์」สีฟ้าเป็นสีที่แสดงถึงฤดูหนาว แต่กลับมีความหมายอันแสนอบอุ่นนะคะ สีนี้แอดมินว่าน่าสนใจเลยล่ะค่ะ

สีม่วง
คาเนชันสีม่วง เป็นสีที่แสดงถึงความหรูหรา มีระดับมาตั้งแต่โบราณค่ะ หมายถึง「ความภูมิใจ」「ความหรูหรามีระดับ」เป็นสีที่เรียบๆ ไม่ฉูดฉาดจึงถูกใช้สำหรับการประดับตกแต่ง ระลึกถึงคุณแม่ที่เสียชีวิตไปแล้วค่ะ

ดังนั้นเราก็ควรรู้ความหมายของดอกคาเนชันแต่ละสีก่อนนำไปมอบให้คุณแม่ที่เรารักนะคะ

นอกจากนั้นเราก็สามารถมอบของขวัญอื่นๆให้คุณแม่ได้เช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า ผ้ากันเปื้อน ครีมทามือ หรือผ้าเช็ดหน้า จริงๆแล้วพอใกล้ๆวันแม่ ตามห้างร้านก็จะจัดมุมของขวัญวันแม่ให้เราได้ไปเลือกของขวัญกันค่ะ

ถ้าถามถึงกิจกรรมของแต่ละโรงเรียนในวันแม่ของญี่ปุ่นนั้น ก็ดูเหมือนจะไม่มีอะไรเป็นพิเศษนะคะ ทางโรงเรียนไม่ได้จัดกิจกรรมวันแม่ที่เชิญคุณแม่ไปร่วมงาน บางโรงเรียนก็จะให้เด็กๆทำการ์ดขอบคุณคุณแม่แล้วเอากลับมามอบให้คุณแม่ที่บ้าน ส่วนโรงเรียนของลูกสาวแอดมินนั้น เงียบค่ะไม่มีอะไรเลย ตะกี๊ไปหาดูในกระเป๋าลูกสาวก็ไม่มีอะไรใส่มาค่ะ 555

ปล.จริงๆแล้วญี่ปุ่นเองก็เคยมีวันแม่แห่งชาตินะคะ ตรงกับวันที่ 6 มีนาคม ซึ่งตรงกับวันเสด็จพระราชสมภพของสมเด็จพระจักรพรรดินีรัชสมัยโชวะ หรือ ราวๆ 60ปีที่แล้ว

ขอบคุณเนื้อหาจาก
https://www.hibiyakadan.com/lifestyle/m_0009/

Post a Comment

0 Comments