🍻การไปกินเลี้ยงอย่างเป็นทางการในบริษัทญี่ปุ่น รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่เหวอ 😂


📈ต้นเดือนเมษายน กับเดือนตุลาคม เป็นช่วงเปิดปีงบประมาณใหม่ของบริษัทญี่ปุ่นค่ะ ก็มักจะมีงานเลี้ยงขอบคุณในแผนกแล้วก็เพื่อสร้างความสามัคคีรวมพลังเพื่อยอดขายของในครึ่งปีหลังอะไรทำนองนี้ และคนที่เคยทำงานที่ญี่ปุ่นส่วนมากก็จะต้องมีประสบการณ์กับงานเลี้ยงแบบนี้ค่ะ


🎉ในแผนกของแอดมินก็มีงานเลี้ยงเช่นกันค่ะ แอดมินก็ฝากลูกไว้กับพ่อบ้านแล้วก็ไปงานเลี้ยงมา
ซาชิมิจัดเซตแยกสำหรับ3 คน

งานเลี้ยง Nomikai (飲み会) หรือ Konshinkai(懇親会)โดยส่วนมากจะให้น้องๆในแผนกเป็นพ่องานแม่งานช่วยกันจัดการ นัดวัน จองร้าน เลือกร้านอะไรแบบนี้
เนื้อย่างจัดเซตไว้สำหรับ 3 คน

🍶วันนี้น้องในแผนกเลือกร้านที่เป็นร้านเหล้าญี่ปุ่นค่ะ เรียกว่า Izakaya (居酒屋) ร้านแบบนี้เวลาจะไปงานเลี้ยงก็มักจะมีSet อาหารให้เราเลือกพร้อมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์แบบไม่อั้นด้วยภายในเวลา2 ชั่วโมง แล้วก็คิดเงินรายหัวเท่ากับจำนวนที่เราจองไว้

💴การจ่ายเงินก็มักจะคำนวณและจ่ายให้พ่องานแม่งานล่วงหน้าค่ะ โดยหัวหน้าแผนก ผู้จัดการหรือตำแหน่งสูงๆก็จะจ่ายเยอะกว่าพนักงานทั่วไป ถ้าเป็นงานเลี้ยงต้อนรับ น้องใหม่ก็กินฟรีอะไรแบบนี้
ซูชิจัดเซตไว้สำหรับ 3 คนเช่นกัน

ภายใน2 ชั่วโมงที่เครื่องดื่มและอาหารเสิร์ฟนั้น ก็จะมีSpeechสั้นๆจากหัวหน้า เช่น ก่อนเริ่มงานก็จะต้องมีการกล่าวเปิดงานคัมไป หรือ ชนแก้ว เครื่องต้องพร้อมในมือทุกคนและห้ามดื่มค่ะ ถือเป็นมารยาท ต้องรอให้หัวหน้าพูดจบและกล่าวคัมไปก่อนจึงชนแก้วและดื่มพร้อมกัน(ตอนมาญี่ปุ่นใหม่ๆ แอดมินเผลอกินก่อนประจำเลย 😂😂😂)
ซุปสำหรับ 1 คน

🍻หลังจากนั้นก็กินดื่มเต็มที่ค่ะ เครื่องดื่มแก้วแรกคนญี่ปุ่นมักจะเปิดด้วยเบียร์สด หรือเบียร์ขวดค่ะ แล้วอย่าลืมรินเบียร์ให้แก้วของคนข้างๆด้วยนะคะ อันนี้ก็ถือเป็นมารยาทเช่นกัน แต่ถ้าคุณไม่กินเบียร์กินเหล้าก็ปฏิเสธได้ค่ะ ไม่ต้องเกรงใจ

อาหารที่เสิร์ฟทางร้านมักจะนับจำนวนชิ้น แบ่งสัดส่วนมาให้ทุกคนเท่าๆกัน ดังนั้นก่อนกินแอดมินจะเล็งเลยค่ะ ว่ามีกี่ชิ้นกินได้คนละกี่ชิ้น ถ้าเป็นสลัดมาเป็นจานหรือชามรวมก็ต้องแบ่งใส่จานแยกให้เท่าๆกันก่อนในตอนแรก ส่วนที่เหลือใครจะกินก็ว่ากันไป โดโซะๆ
เต้าหู้เย็นสำหรับ1คน

🍣ในกรณีที่มีคนมาช้า หรือบอกว่าจะตามมาทีหลัง เราต้องเก็บอาหารตักใส่จานแยกไว้ให้เค้าด้วยค่ะ เพราะอาหารเป็น Set ที่ออกมาหมดแล้วหมดเลย อย่าปล่อยให้คนมาทีหลังไม่มีของกินนะคะ

😘ระหว่างกินดื่มกันอยู่ก็อาจจะมีกิจกรรมอื่นขั้น แล้วแต่ว่างานในวันนั้นจะเป็นงานสังสรรค์ เลี้ยงต้อนรับ เลี้ยงอำลา หรือแสดงความยินดีเรื่องอะไรก็ว่ากันไปค่ะ ในกรณีที่ไปกันกรุ๊ปใหญ่ๆ ก็จะมีการเรียกสลับที่นั่งเพื่อให้ทุกคนได้คุยกันอย่างทั่วถึงกันด้วยนะคะ

🎤แต่พอหมดเวลาของเครื่องดื่มไม่อั้น 2 ชั่วโมง ก็จะมีการกล่าวปิดงานโดยส่วนมากจะให้เกียรติคนที่อาวุโสที่สุดกล่าวปิดงานค่ะ สุดท้ายคนที่กล่าวปิดงานจะเรียกทุกคนยืนขึ้นพร้อมทั้งปรบมือเป็นจังหวะเพื่อปิดงาน เท่าที่แอดมินเคยเจอจะมี2 แบบคือ
ipponjime (一本締め) คือ ปรบมือครั้งเดียวพร้อมกัน
sanponjime (三本締め) คือปรบมือพร้อมกัน 3 ชุด เป็นจังหวะ 12 123 123 123 1

🍻พอหลังจากจบงานเลี้ยงรอบแรก ใครยังดื่มไม่หนำใจ อยากคุยกันต่อก็จะไปกินรอบ2 รอบ3 ที่เรียกว่า Nijikai(二次会) Sanjikai(三次会) ค่ะ

คร่าวๆก็จะมี Pattern กันประมาณนี้ การไปกินเลี้ยงกับลูกค้าก็จะแนวๆนี้เช่นกันค่ะ

ปล. รายละเอียดปลีกย่อยของแต่ละที่อาจจะไม่เหมือนกันเป๊ะๆ แต่เท่าที่แอดมินเจอมาก็จะเป็นประมาณนี้ค่ะ

📍พิกัดร้านที่แอดมินไปมา
Umeda Touka 梅田燈花
https://goo.gl/maps/9R4fgxnGbwo

🌏Website
http://www.opefac.com/store/umeda_toka/index.html

เมนูอาหารของคอร์สที่จองไว้

Post a Comment

0 Comments