ธนบัตรและ เหรียญ 500 เยนใหม่ของประเทศญี่ปุ่น เริ่มใช้ปี 2024


หลังจากมีประกาศชื่อรัชสมัยเรวะ 令和 กันไปเมื่อวันที่ 1 เมษายนไปแล้วนะคะ วันนี้ก็มีการประกาศแบบธนบัตรและเหรียญ 500 เยนแบบใหม่ออกมาด้วยค่ะ แต่ว่าไม่ใช่เพราะว่าเปลี่ยนรัชสมัยก็เลยเปลี่ยนธนบัตรใหม่หรอกนะคะ เพราะรูปภาพบนธนบัตรญี่ปุ่นนั้นไม่ได้ใช้ภาพจักรพรรดิ แต่ใช้ภาพบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นค่ะ


หนังสือพิมพ์ chuunichi
โดยปกติแล้วประเทศญี่ปุ่นจะมีการออกธนบัตรใหม่ทุกๆ 20ปีค่ะ ซึ่งเหตุผลหลักๆเลยก็คือต้องการจะอัพเดทเทคโนโลยีการผลิตธนบัตรใหม่ๆ เพื่อให้ถูกปลอมแปลงได้ยากขึ้นนั่นเอง และในปี 2024 ก็จะครบรอบการใช้ธนบัตรปัจจุบัน 20ปี พอดี ก็เลยมีการวางแผนผลิตธนบัตรใหม่กันค่ะ ซึ่งก็บังเอิ๊ญบังเอิญมาตรงกับช่วงเปลี่ยนรัชสมัยพอดิบพอดี

ธนบัตรและเหรียญที่จะเปลี่ยนแบบนั้นคือ ธนบัตรใบละ 1000เยน 5000เยน 10000เยน และ เหรียญ 500เยนค่ะ

ทีนี้เรามาดูสิ่งที่จะไปเปลี่ยนไปกันบ้าง โดยหลักๆแล้ว ก็จะเพิ่มความละเอียดขั้นสูงของลวดลายในการพิมพ์ ใช้เทคโนโลยีล่าสุดของโฮโลแกรมเข้ามาพิมพ์ภาพ 3D ของบุคคลสำคัญบนธนบัตรเป็นครั้งแรกของโลกเลยล่ะค่ะ นอกจากนั้นก็ยังมีการออกแบบโดยคำนึงถึง Universal Design มากขึ้น โดยเพิ่ม Mark เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสามารถใช้นิ้วสัมผัสแล้วแยกแยะได้ว่าเป็นธนบัตรมูลค่าเท่าไหร่บ้าง รวมถึงตัวเลขด้านหลังธนบัตรที่ใหญ่ขึ้น

ธนบัตร 10000เยน สีเทา
ด้านหน้า : ภาพคุณ ชิบุซาวะ เออิจิ บิดาแห่งทุนนิยมของประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ก่อตั้งธุรกิจมากมายรวมถึงธนาคารแห่งแรกในญี่ปุ่นด้วย
ด้านหลัง : ภาพสถานีโตเกียว


ธนบัตร 5000เยน สีม่วง
ด้านหน้า : ภาพคุณ สึดะ อุเมะโกะ สตรีนักศีกษาศาสตร์ผู้บุกเบิกการศึกษาของผู้หญิงญี่ปุ่นในสมัยเมจิ เป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัย Tsuda University
ด้านหลัง :ภาพดอกวิสทีเรีย


ธนบัตร 1000เยน สีน้ำเงิน
ด้านหน้า :ภาพคุณ คิตะซาโตะ ชิบะซาบุโร่ บิดาแห่งแบคทีเรียวิทยาของประเทศญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้งสถาบันวิจัยแบกทีเรียในญี่ปุ่น เป็นทั้งแพทย์และนักแบคทีเรียวิทยา ผู้ซึ่งค้นพบเชื้อกาฬโรคที่ระบาดครั้งใหญ่ที่ฮ่องกงในปี 1894 และ ได้รับการเสนอชื่อรับรางวัลโนเบลครั้งแรกในสาขาสรีรวิทยาและการแพทย์
ด้านหลัง :ภาพในชุดทัศนียภาพ36มุมของฟูจิ



ส่วนเหรียญ 500 เยนนั้น จะเน้นการผลิตเพื่อให้ปลอมแปลงยากขึ้นเช่นกัน โดยเปลี่ยนจากวัสดุนิเกิล มาเป็นแบบสองกษัตริย์ค่ะ มีวัสดุหลัก 3 อย่างคือ นิเกิลคิวโปรนิเกิล+ทองแดง โดยรอยบากรอบเหรียญจะเป็นแนวเฉียงสลับไปมาค่ะ

โดยธนบัตรจะเริ่มพิมพ์ออกมาใช้ในปี 2024 และเหรียญ 500 เยนจะเริ่มใช้ในปี 2021ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจากกระทรวงการคลังญี่ปุ่น
https://www.mof.go.jp/currency/bill/20190409.html

Post a Comment

0 Comments