เทศกาลวันเด็กผู้หญิง Hina Matsuri 雛祭り 🎎💕


วันที่3 เดือน3 ของทุกปี เป็นวันเด็กผู้หญิงของประเทศญี่ปุ่นค่ะ หรือ เรียกกันว่า Hina Matsuri (雛祭り) แต่ละบ้านที่มีลูกสาวก็จะมีตุ๊กตาฮินะ หรือ Hina Ningyou (雛人形) ประดับอยู่ที่บ้านเพื่ออธิษฐานให้ลูกสาวมีความสุขค่ะ โดยส่วนมากคุณปู่คุณย่าก็จะซื้อมาให้เป็นของขวัญหลานสาว


ตุ๊กตาฮินะ จะเป็นตุ๊กตาคู่เจ้าชายญี่ปุ่น(Odairi sama) และเจ้าหญิงญี่ปุ่น(Ohina sama) แต่งชุดโบราณในรัชสมัยเฮอัน โดยรอบๆจะประดับด้วยดอกท้อ โคมไฟ ฉากหลังสีทอง ขนมโมจิเป็นชั้นๆ นอกจากนี้ ก็จะประดับด้วยตุ๊กตาข้าราชบริพารอีกด้วย

ญี่ปุ่นที่มีลูกสาวจะเริ่มนำตุ๊กตาฮินะออกมาประดับในบ้านตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ และเมื่อจบวันที่ 3 เดือน3 ก็จะเก็บตุ๊กตาลงกล่องค่ะ แม่ย่าของแอดมินบอกว่าตามความเชื่อแล้ว ถ้าวางตุ๊กตาฮินะ ไว้นานๆ ลูกสาวเราจะเป็นโสดนาน ขายไม่ออกค่ะ 😂

นอกจากการประดับตุ๊กตาฮินะ แล้วก็ยังมีการกินขนมฮินะอาราเร่(ひなあられ)ในวันเทศกาลเด็กผู้หญิงอีกด้วยค่ะ โดยวัฒนธรรมการกินขนมฮินะอาราเร่ นั้นว่ากันว่าสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยเอโดะ ขนมฮินะอาราเร่ทำจากข้าวทอดกรอบค่ะ มีแบบ 3 สี และ 4 สี

ฮินะอาราเร่ 3 สี (แดง เขียว ขาว)


สีแดง= เลือด ชีวิต =พลังจากการมีชีวิต
สีเขียว=ต้นอ่อนของต้นไม้ = พลังจากธรรมชาติ
สีขาว= แผ่นดินที่มีหิมะปกคลุม= พลังจากผืนดิน
มีความหมายว่าขอให้เด็กผู้หญิงได้รับพลังจากธรรมชาติเหล่านี้และเติบโตอย่างแข็งแรงค่ะ


ฮินะอาราเร่ 4 สี (แดง เขียว ขาว น้ำตาล)


สีแดง= ดอกไม้ =ฤดูใบไม้ผลิ
สีเขียว= ใบไม้ = ฤดูร้อน
สีน้ำตาล= ใบไม้แห้ง =ฤดูใบไม้ร่วง
สีขาว = หิมะ = ฤดูหนาว
มีความหมายในแนวธรรมชาติเช่นกันค่ะ แต่จะเป็นการอธิษฐานให้เด็กหญิงเจริญเติบโตสุขภาพแข็งแรงตลอดทั้งปี


ว่ากันว่าขนมฮินะอาราเร่ของทางภูมิภาคคันโต(関東) และ คันไซ(関西) ไม่เหมือนกันค่ะ ทางคันโตจะเป็นข้าวพองทอดกรอบรสชาติหวานน้ำตาล แต่ทางคันไซจะเป็นแป้งทอดลูกกลมๆ ขนาดประมาณ 1cm มีรวชาติหลากหลายอย่างโชยุ กุ้ง เกลือ เป็นต้น


ขนมฮินะอาราเร่ที่มีชื่อเสียงของแถบคันไซจะเป็นของบริษัท Toyosu ค่ะ เป็นร้านขนมทำจากข้าวแห่งแรกในคันไซที่ผลิตขนมฮินะอาราเร่ออกมาวางขาย และ รสชาติที่ไม่เหมือนที่อื่นคือ มีฮินะอาราเร่ แบบเคลือบช้อกโกแลตเป็น Signature ค่ะ



นอกจากนี้ก็ยังมีเพลง Ureshii Hina Matsuri (うれしいひな祭り)ที่เด็กๆ ทุกคนรู้จักและร้องกันด้วยค่ะ ลองฟังกันดูนะคะ ว่าจะน่ารักแค่ไหน


สุขสันต์วันเทศกาลฮินะมัตสิริค่ะ

Post a Comment

0 Comments