📣อัพเดทข้อมูลคาดการณ์แผ่นดินไหวในฝั่งทะเลญี่ปุ่นกัน


😱เมื่อวานนี้ ทางหน่วยงานวิจัยตรวจสอบและคาดการณ์แผ่นดินไหวของประเทศญี่ปุ่นออกมาให้ข่าวอัพเดทข้อมูลคาดการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ทางฝั่งทะเลญี่ปุ่น (日本海)ค่ะ โดยคาดว่าจะมีแผ่นดินไหวใหญ่ขนาดแมกนิจูด M7 เกิดนอกชายฝั่งจังหวัดมิยากิ ภายใน30ปีนี้ และมีเปอร์เซ็นต์การเกิดสูงถึง 90% ค่ะ



จริงๆข้อมูลคาดการณ์แผ่นดินไหวแบบนี้ มีประกาศออกมาทุกปีนะคะ ก็จะเป็นการคาดการณ์บริเวณที่น่าจะมีโอกาสเกิดขึ้น และ %ในการเกิดแผ่นดินไหว ในระยะยาวๆ 30ปี อะไรแบบนี้

📈ซึ่งข้อมูลตัวเลข% การเกิดก็จะมีปรับขึ้นบ้าง ปรับลงบ้างตามข้อมูลปัจจุบันในแต่ละปี เช่น ข้อมูลแผ่นดินไหวที่เกิดไปเร็วๆนี้ ความผิดปกติของแผ่นเปลือกโลก รวมถึงข้อมูลการเกิดสึนามิด้วยค่ะ

และปีนี้ก็มีทั้งตัวเลขที่ปรับขึ้นและปรับลงเช่นกันค่ะ

📉ซึ่งตัวเลขที่ปรับลงครั้งนี้จะเป็นส่วนของโอกาสการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ระดับ M9 เป็น0% ที่บริเวณนอกชายฝั่งของจังหวัดอิวาเตะ และจังหวัดอิบารากิค่ะ (แต่ไม่ได้แปลว่าจะไม่เกิดเลยนะคะ อาจจะเกิดระดับ M7-8 ไรงี้ 😖)

😰ในทางกลับกัน โอกาสเกิดแผ่นดินไหวระดับ M7 บริเวณนอกชายฝั่งจังหวัดอิวาเตะ มิยากิ และ อิบารากิ ก็ยังมีถึง 80%

ส่วนโอกาสการเกิดแผ่นดินไหวใกล้ชายฝั่งจังหวัดมิยากินั้น หลังจากแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อ8ปีที่แล้ว ก็ปรับลดจาก 99% ลงเหลือ 50% ค่ะ

🌊คาดการณ์ขนาดความสูงของสึนามิ หลังเกิดแผ่นดินไหวก็มีนะคะ โดยจากที่ผ่านๆมา สึนามิที่เกิดจากแผ่นดินไหว M7 จะสูงราวๆ หลายสิบเซ็น แต่สึนามิที่เกิดจากแผ่นดินไหว M8 จะสูงหลายเมตร และสึนามิที่เกิดจากแผ่นดินไหวM9 จะสูงหลักสิบๆเมตรเลยค่ะ

สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นนั้น การเกิดแผ่นดินไหวก็คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ข้อมูลเหล่านี้ก็มีออกมาเตือนให้เราเตรียมพร้อม โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐ หน่วยงานบริหารในแต่ละพื้นที่เตรียมแผนรองรับกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวค่ะ

ขอบคุณภาพและข่าวจาก 朝日新聞

Post a Comment

0 Comments