คันจิแห่งปี 2018 คือ「災」ภัยพิบัติ



เป็นประจำของทุกปีค่ะ ที่สิ้นปีจะมีการเขียนคันจิแห่งปีในวันแห่งตัวอักษรคันจิ หรือ 「漢字の日」(Kanji no hi) ที่วัดKiyomizu หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อวัดน้ำใส ในจังหวัดเกียวโต



ส่วนคันจิแห่งปี 2018 นั้น 「災」(sai,wasawai)ซึ่งแปลว่า ภัยพิบัติ ได้รับการลงคะแนนผ่านทางเวปไซต์มามากที่สุดค่ะ และเจ้าอาวาสก็ได้ทำการเขียนตัวคันจิแห่งปีนี้ลงบนกระดาษญี่ปุ่นจากจังหวัดฮิโรชิมะ และ พู่กันจากจังหวัดคุมาโมโตะ

แอดมินก็ไม่แปลกใจเลยนะคะ ที่「災」จะได้รับเลือกเป็นคันจิแห่งปี2018 เพราะตั้งแต่ต้นปีมาประเทศญี่ปุ่นก็อ่วมด้วยภัยพิบัติหลายรูปแบบทั่วประเทศไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหวใหญ่ทั้งในโอซาก้า ฮอกไกโด ฝนตกน้ำท่วมใหญ่ในรอบหลายสิบปีในจังหวัดฮิโรชิมะ คลื่นความร้อน รวมไปจนถึงซูเปอร์ไต้ฝุ่นอีกหลายลูกที่กระหน่ำพัดเข้ามาเยี่ยมเยียนเกาะญี่ปุ่น ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศญี่ปุ่นไปมากทีเดียวค่ะ

นอกจากนั้นก็ยังมีข่าวไม่ดีในวงการกีฬาญี่ปุ่น วงการการศึกษา และอื่นๆอีกด้วย เอิ่มมมม

ซึ่งคันจิตัวนี้ได้รับคะแนน 28,580 จากผู้ลงคะแนนทั้งหมด193,214 คน โดยอันดับ2 เป็นคันจิ「平」และอันดับ3เป็นคันจิ「終」ซึ่งหมายถึงการเป็นปีสุดท้ายของ 平成 (เฮเซ) นั่นเองค่ะ

ส่วนผลโหวตในปีก่อนๆก็น่าสนใจไม่น้อยนะคะ อย่างปีที่แล้วมีจรวดมิสไซล์จากเกาหลีเหนือบินผ่านบ่อยๆ คันจิแห่งปี 2017 ก็เลยเป็นตัว「北」ที่ย่อมาจาก北朝鮮 Kitachousen ชื่อเรียกประเทศเกาหลีเหนือ ส่วน 2016 นักกีฬาญี่ปุ่นได้รับเหรียญทองโอลิมปิกหลายเหรียญ คันจิแห่งปี 2016 ก็เลยเป็นตัว「金」ซึ่งแปลว่าทองค่ะ

แอดมินไม่ได้ร่วมโหวตคันจิแห่งปีในปีนี้ แต่ยังไงก็ขอให้「災」ได้รับเลือกแค่ปีนี้ปีเดียวพอละกันค่ะ

ขอบคุณภาพและข่าวจาก
https://www.oricon.co.jp/news/2125286/photo/1/

Post a Comment

0 Comments