ทำไมไคโร ถุงร้อนของญี่ปุ่นถึงอุ่นขึ้นมาได้กันนะ??



ตอนนี้ญี่ปุ่นหนาวมากค่ะ หลายพื้นที่หิมะตกหนักมาก และชาวคันไซทั้งในโอซากา โกเบ เกียวโต ก็ได้สัมผัสหิมะแรกของหน้าหนาวนี้กันไปแล้วค่ะ แถวบ้านแอดมินก็หิมะตกตั้งแต่เช้าเลย


หนาวๆแบบนี้อีก1 ตัวช่วยให้ความอุ่นกับเรานอกจากเสื้อโค้ท ผ้าพันคอแล้ว ถุงร้อนไคโร ที่เราสามารถแปะหรือพกติดตัวไว้ก็ขาดไม่ได้เลยนะคะ

แล้วเคยสงสัยกันไหมคะ ว่าทำไมเจ้าถุงร้อนไคโร ถึงให้ความร้อนกับเราได้แค่เขย่าๆๆ มันเท่านั้น (หรือแอดมินสงสัยอยู่คนเดียว 55)

ความร้อนจากถุงไคโรนั้น เกิดจากปฏิกิริยาเคมีของผงเหล็กที่เกิดปฏิกิริยาเคมีกับน้ำและอ็อกซิเจน(Oxidant) แล้วคายพลังงานความร้อนออกมานั่นเองค่ะ

คุ้นๆไหมคะ ว่ามันคือทฤษฎีการเกิดสนิมบนเหล็กนี่เอง มาถึงตรงนี้อาจจะมีคนคิดว่าเหล็กตอนโดนน้ำจะเป็นสนิมก็ไม่เห็นจะร้อนเลยนี่นา ใช่แล้วค่ะ การเกิดปฏิกิริยาเคมีนี้ปกติจะค่อยๆเกิดอย่างช้าๆ และความร้อนที่คายออกมาน้อยเราเลยไม่รู้สึกว่าร้อนค่ะ

ทีนี้เรามาดูกันค่ะ ว่าแล้วทำไมถุงโคโรถึงได้อุ่นขึ้นมาขนาดนี้ในเวลาสั้นๆ

มาดูส่วนผสมในถุงไคโรกันก่อน
1. ผงเหล็ก > วัตถุดิบที่ให้กำเนิดความร้อน
2. เกลือ > สารเร่งปฏิกิริยาเคมี
3. เวอร์มาคิวไลท์ > สารเคมีที่มีคุณสมบัติกักเก็บน้ำ
4. แอคทีฟคาร์บอน > สารเร่งปฏิกิริยาเคมี

สิ่งที่อยู่ในถุงไคโรเหล่านี้จะเกิดปฏิกิริยาเคมีตามสูตรนี้ค่ะ

4Fe(เหล็ก) + 3O2(อ็อกซิเจน) + 6H2O ⇒ 4Fe(OH)3 +  พลังงานความร้อน

โดยเมื่อเราแกะถุงพลาสติกออก ผงเหล็กที่อยู่ในถุงก็จะได้สัมผัสกับอ็อกซิเจน และเมื่อเราเขย่าๆ น้ำที่อยู่ในเวอร์มาคิวไลท์ก็จะออกมาสัมผัสกับผงเหล็กด้วย รวมๆ กับสารเร่งปฏิกิริยาอย่างเกลือ และ แอคทีฟคาร์บอน ทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีไวขึ้น แล้วก็คายพลังงานความร้อนออกมานั่นเองค่ะ

เจ้าถุงไคโรนี้มีหลายแบบให้เราเลือกใช้กัน ทั้งแบบกำใส่กระเป๋า แบบมีแผ่นกาวติดเสื้อ แบบแผ่นเล็กๆ ติดเท้าก็มีนะคะ หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ร้านสะดวกซื้อ หรือ ดองกี้โฮเต้ ก็มีขายค่ะ

🙏ขอบคุณเนื้อหาจาก
https://kapuo21.com/kairo01/
🙏ขอบคุณรูปน่ารักๆจาก
http://gahag.net/tag/カイロ/

Post a Comment

0 Comments