การเปลี่ยนจากใบขับขี่ไทย เป็นใบขับขี่ญี่ปุ่น หรือ 外免切り替え/gaimenkirikae สำหรับผู้อาศัยในญี่ปุ่นระยะยาว

หลังจากที่รับปากจะเขียนเรื่องการขอเปลี่ยนใบขับขี่ไทยมาเป็นใบขับขี่ญี่ปุ่น หรือ 外免切り替え/gaimankirikae ก็ได้โอกาสรวบรวมข้อมูลมาเขียนสักทีค่ะ



การขอเปลี่ยนใบขับขี่ไทยเป็น ญี่ปุ่นด้วยวิธีนี้นั้น จะทำได้เมื่อเรามีใบขับขี่ไทย และหลังจากได้ใบขับขี่แล้วต้องอยู่ในประเทศไทยเกิน3 เดือน หรือ 90วันค่ะ

ถ้าใบขับขี่ของคุณเข้าเงื่อนไขนี้ ก็สามารถขอทำเรื่องเปลี่ยนได้ โดยไม่ต้องไปลงเรียนขับรถใหม่ที่โรงเรียนสอนขับรถในญี่ปุ่นค่ะ
การยื่นเรื่องขอเปลี่ยนใบขับขี่ก็จะมีขั้นตอนหลักๆอยู่2-3ขั้นตอนค่ะ คือ

1.การเตรียมเอกสารสมัครสอบ
2.สอบข้อเขียน ราวๆ 10 ข้อ
3.สอบปฏิบัติขับรถจริงในสนามสอบ

มาลงรายละเอียดกันค่ะ ว่าแต่ละขั้นตอนมีอะไรกันบ้าง

เตรียมเอกสารการสมัคร
แอดมินแนะนำให้ตรวจสอบกับสนามสอบหรือ ขนส่งที่คุณจะไปสอบว่าใช้เอกสารอะไรบ้าง เพื่อความชัวร์นะคะ บางที่อาจจะใช้เอกสารต่างกันเล็กน้อยในส่วนของแอดมินนั้นอยู่ในเขตจังหวัดเฮียวโกะค่ะ
เริ่มจาก สิ่งที่ต้องตรวจสิ่งแรกคือ


1.ใบขับขี่ไทยตัวจริงเสียงของเราเนี่ยล่ะค่ะ ใบขับขี่ สังเกตที่ issue date ของบัตร ว่านับตั้งแต่เริ่มออกบัตรมา เราเคยพำนักอยู่ในไทยต่อเนื่องมากกว่า3เดือนขึ้นไปหรือไม่

2.พาสปอร์ตเล่มใหม่ เก่า ทั้งหมดเพื่อยืนยันวันเข้าออกว่าเราเคยอยู่ประเทศไทยเกิน3เดือนหลังจากวันออกบัตรในใบขับขี่

3.บัตรไซริวการ์ด

4.เอกสารแปลใบขับขี่ไทยเป็นภาษาญี่ปุ่น โดย JAF เอกสารคำแปลนี้เป็นเอกสารสำคัญและระบุให้เราส่งเอกสารไปแปลกับJAF เท่านั้นค่ะ สามารถDownloadใบคำร้องได้ที่เวปไซต์
http://www.jaf.or.jp/e/translation/switch.htm
พร้อมแนบสำเนาใบขับไทยหน้าหลัง สำเนาไซริวหน้าหลัง แล้วส่งไปรษณีย์ไปตามที่อยู่ที่JAF ระบุไว้ พร้อมซื้อซองสำหรับใส่เงินค่าแปลส่งไปด้วยนะคะ ค่าแปล3000เยน+ค่าส่งเอกสารใบแปลกลับอีก500 เยนค่ะ จากนั้นรอประมาณ1-2อาทิตย์ ก็จะได้รับใบแปลคืนมา

5.ใบ住民票/Juminhyou หรือ สำเนาทะเบียนบ้านญี่ปุ่น ก็ไปขอที่สำนักงานเขตที่เราอาศัย ค่าตัดลอก300 เยน ต่อ1 ฉบับ แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าเอาไปทำใบขับขี่ก็ได้ค่ะ

6. รูปถ่าย1ใบ

7.อิงคัง หรือ ตราประทับชื่อของเรา

8.เงินค่าสอบ

ขั้นตอนการสมัครสอบ สอบข้อเขียน
เมื่อมีเอกสารในมือครบถ้วนแล้ว ตรวจสอบหน้าเวบว่าเปิดวันไหนเวลากี่โมง โดยเขตที่แอดมินอยู่นั้น ไปได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 9:30-10:30 จะมีโซนยื่นใบสมัครสำหรับgaimenkirikaeโดยเฉพาะ

หลังจากยื่นเอกสารใบสมัครแล้ว เจ้าหน้าที่จะมีเรียกสัมภาษณ์เกี่ยวเรื่องการขับรถ ประวัติการสอบใบขับขี่ของเราที่เมืองไทย เป็นต้น หลังจากสัมภาษณ์เสร็จแล้วก็จะมีเอกสารให้เรากรอกยืนยัน2ใบ
1.เกี่ยวกับเราเคยถูกระงับใบขับขี่ หรือขับรถผิดกฎหรือไม่
2.เกี่ยวกับสุขภาพของเรา

ทั้ง2แผ่น เป็นคำตอบแบบ yes no ค่ะ จากนั้นก็เซ็นชื่อกำกับ เสร็จเรียบแล้วเราจะได้เอกสารให้เราเอาไปชำระค่าสอบข้อเขียนราวๆ 2250 เยน

เราสามารถเลือกข้อสอบเป็นภาษาไทยได้นะคะ และเจ้าหน้าที่จะสุ่มคำถามมา10ข้อจากทั้ง100ข้อ ทำให้ได้คะแนนผ่าน7/10ขึ้นไปก็จะผ่านค่ะ

หลังจากผ่านข้อเขียนแล้ว ก็จะต้องไปตรวจสายตา และตาบอดสี ถ้าผ่านครบขั้นตอนแล้วก็จะได้สิทธิ์นัดวันสอบปฏิบัติค่ะ

ขั้นตอนการสอบปฏิบัติขับรถ
มาตามวันเวลาในใบนัด แล้วเอาใบไปยื่นที่เดิมค่ะ

สิ่งที่ใช้ทุกครั้งในการยื่นขอสอบนะคะ
1.ใบนัดวันสอบ
2.พาสปอร์ตทุกเล่ม เหมือนตอนยื่นสอบข้อเขียน
3.ใบขับขี่ไทยตัวจริง
4.ใบไซริวการ์ดตัวจริง
5.ใบแปลของJAF
6.เงิน2550เยน(สอบขับครั้งแรกไม่ต้องจ่าย เพราะจ่ายตอนสอบข้อเขียนไปแล้ว)

พอยื่นเอกสารเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะนำไปที่สนามสอบค่ะ ให้เราเดินสำรวจเส้นทางสนามสอบ หลังจากนั้นก็กลับมารวมตัวที่ห้องหน้าสนาม เพื่อจัดแถว แบ่งคอร์ส แบ่งครู โดย พอเรียงแถวเสร็จครูจะชี้แจงกติกาในการสอบให้เราค่ะ ครูจะพูดได้แค่ภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น (ล่ามจะไม่สามารถนั่งไปด้วยได้ค่ะ) เราควรรู้ศัพท์ง่ายๆ เช่น hidari migi shingou tsukiatari ประมาณนี้ เพื่อทำตามคำสั่งค่ะ

คะแนนจะเริ่มต้นที่100 คะแนนเต็ม และถ้าเราขับไปเรื่อยๆและมีข้อผิดพลาดก็จะถูกตัดคะแนนออกไปเรื่อยๆ ถ้าคะแนนลดลงจนไม่ผ่านแล้ว ครูจะให้เราวกรถกลับไปทันทีไม่ให้สอบต่อ

ก่อนเราสอบเราจะมีโอกาสนั่งรถที่เบาะหลังไปกับผู้สอบก่อนหน้าเราค่ะ และคนที่สอบต่อจากเราก็จะมานั่งเบาะหลังตอนเราสอบเช่นกันค่ะ

ถ้าถามแอดมินว่าสอบปฏิบัติยากไหม แอดมินตอบได้แค่ว่าแอดมินไม่ผ่านในรอบเดียวค่ะ 555 ไปวนหลายๆรอบอยู่เหมือนกัน การขับรถในญี่ปุ่นค่อนข้างมีรายละเอียดปีกย่อยที่แอดมินไม่ชินแล้วก็เผลอทำผิดค่ะ

ถ้าให้แนะนำคือตอนสอบขับต้องทำให้ชัดเจนเผื่อไว้เยอะๆค่ะ เช่น หยุดรถนิ่งๆ มองซ้ายมองขวา แบบหันหน้าหันคอเยอะๆ แบบให้ครูเห็นชัดเจนว่าเราทำค่ะ

ถ้าไม่มั่นใจจริงๆจะมีโรงเรียนสอนระยะสั้น ลงคอร์สเรียนกับโรงเรียนสัก1-2ชม. ก็จะได้เทคนิค ข้อควรระวังและเพิ่มความมั่นใจค่ะ ตอนสอบแอดมินไม่รู้ว่ามีโรงเรียนสอนระยะสั้นเลยไม่ได้ไป แต่หลายคนที่มาสอบก็ไปมาค่ะ ราคาก็มีหลายราคานะคะ แบบมีครูและรถของโรงเรียน สนนราคาชม.ละประมาณ5,000-10,000เยน แบบขอใช้แต่สนาม เอารถเราเอง ฝึกขับเอง สนนราคาชม.2,000เยนก็มีค่ะ ก่อนวันสอบควรไปซ้อมหน่อยค่ะ จะได้ง่ายขึ้น




Post a Comment

0 Comments